Căng băng rôn để “né”phí dịch vụ, hiện tượng ngày càng phổ biến ở các chung cư

Căng băng rôn để “né”phí dịch vụ, hiện tượng ngày càng phổ biến ở các chung cư
(PLVN) - Phí dịch vụ quản lý vận hành chung cư được cho là một trong số những nguyên nhân hàng đầu của các vụ tranh chấp quản lý nhà chung cư hiện nay. Chỉ cần một bất đồng nhỏ về thời điểm tính phí, giá dịch vụ, diện tích thu phí… là cư dân có thể thổi bùng lên thành một cuộc phản đối đình đám với băng rôn, khẩu hiệu đả kích nhằm uy hiếp chủ đầu tư.

Căng băng rôn phản đối phí dịch vụ ở nhiều nơi

Câu chuyện cư dân “đấu tranh” đòi phí dịch vụ như ý muốn không phải là câu chuyện của riêng chủ đầu tư nào. Chỉ tính trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có thể chỉ ra rất nhiều những vụ việc biểu tình, căng băng rôn để phản đối mức phí dịch vụ mà chủ đầu tư đưa ra như: Artemis (Thanh Xuân, Hà Nội), Happy Star Tower (Long Biên, Hà Nội), Imperia Garden (Thanh Xuân, Hà Nội), Thăng Long Victory (Hoài Đức, Hà Nội), Capital Garden (ngõ 102 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội), Eco Lake View (Hoàng Mai, Hà Nội), The Golden Palm (Thanh Xuân, Hà Nội). Tại TPHCM tình trạng tương tự cũng đã diễn ra tại các chung cư 584 (quận Tân Phú), Hoàng Anh Gia Lai 2 (quận 7)...  

Như tại chung cư Smile Building (Hoàng Mai, Hà Nội), người dân cho rằng mức phí dịch vụ quản lý, vận hành 5.000 đồng mỗi m2 một tháng tại đây là quá cao với chất lượng dịch vụ quản lý "chưa tương xứng". Sau nhiều lần đối thoại nhưng một số cư dân chưa đồng tình, không chịu đóng khoản phí dịch vụ nói trên.   

Đáng nói, trong các vụ phản đối liên quan đến thu phí dịch vụ nói trên, chính cư dân cũng không tìm được tiếng nói chung. Đơn cử như tại một chung cư ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), nhiều cư dân lúc đầu không nộp phí vì cho rằng mức thu cao so với chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, sau khi đơn vị quản lý giảm phí dịch vụ từ 10.000 đồng/m2/tháng xuống 8.000 đồng/m2 thì vẫn còn một số hộ dân không đồng tình và tiến hành căng băng rôn phản đối.

Cá biệt, tại dự án Goldsilk Complex (Hà Đông, Hà Nội), mặc dù mức phí dịch vụ đã được đại diện cư dân, Ban quản trị tòa nhà và đại diện đơn vị quản lý vận hành thống nhất thông qua hàng loạt biên bản làm việc, và vẫn nằm trong mức phí như đã đề xuất trong hợp đồng mua bán, thế nhưng, đến thời điểm thu phí một bộ phận cư dân lại cố tình trì hoãn vì những lý do như chất lượng dịch vụ chưa tương xứng với giá tiền hay mức phí dịch vụ cao hơn nhiều so với các khu chung cư trong cùng khu vực. Sau một thời gian dài cung cấp dịch vụ mà không thể thu về chi phí quản lý, đơn vị quản lý vận hành buộc phải áp dụng các biện pháp mạnh tay hơn với những cư dân không có thiện chí, thì ngay lập tức, nhóm cư dân này tiến hành căng băng rôn và phản đối quyết liệt nhằm gây sức ép với đơn vị vận hành. Được biết, trước phản ứng thái quá và thái độ chây ì không đóng phí quản lý của cư dân, đơn vị vận hành đã quyết định ra thông báo chỉ duy trì mức dịch vụ tối thiểu tương ứng với giá dịch vụ cư dân đã đóng và xin rút khỏi dự án vì không đủ kinh phí vận hành. 

Vì đâu nên nỗi?

Lý giải cho những mâu thuẫn không hồi kết giữa chủ đầu tư và cư dân, một chuyên gia trong lĩnh vực quản lý vận hành bất động sản cho rằng nguyên nhân chính nằm ở việc phần lớn người dân quen sống ở nhà phố nên tâm lý khó chấp nhận những khoản phí dịch vụ mà chỉ ở nhà chung cư mới có. Cũng theo vị chuyên gia này, việc người dân có tâm lý so sánh phí dịch vụ giữa chung cư nơi mình sinh sống và các chung cư khác trong cùng một khu vực là mang tính chủ quan và không hợp lý, bởi tùy vào quy mô, tính chất, các dịch vụ tiện ích đi kèm... mà mức phí quản lý dịch vụ ở mỗi khu chung cư là khác nhau.

Ví dụ đơn giản, một dự án có bể bơi, phòng tập gym, điều hòa ở thang máy hoặc hành lang, lễ tân và bảo vệ trực 24/7 ngay dưới sảnh tòa nhà sẽ có mức phí dịch vụ khác với dự án không có những yếu tố này. Mặt khác, các dự án chung cư càng ít căn hộ càng khó vận hành bởi các hạng mục của dự án vẫn phải được đảm bảo đầy đủ các khâu như bảo vệ, vệ sinh và lễ tân; trong khi đó, số căn hộ ít sẽ khiến giá dịch vụ bị đội lên cao hơn so với các dự án có quy mô lớn.

Chính vì vậy, những so sánh, cảm nhận mang tính chủ quan như trên sẽ khiến cho cư dân không đánh giá đúng về mức phí dịch vụ nơi mình đang sống, từ đó dẫn tới những mâu thuẫn với chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý vận hành. 

Căng băng rôn là “hạ sách”

Để đảm bảo hoạt động của các khu chung cư, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 02 về quy chế quản lý, sử dụng chung cư. Theo đó, Thông tư 02 quy định rõ quyền và trách nhiệm của mỗi bên. Đối với cư dân, Điều 39 Thông tư 02 quy định chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm “Đóng góp đầy đủ, đúng thời hạn kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung và các chi phí, lệ phí khác theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ”.

Đối với chủ đầu tư, đơn vị cung cấp dịch vụ, trường hợp chủ sở hữu, người sử dụng không đóng góp khoản kinh phí này thìĐược tạm ngừng cung cấp các dịch vụ hoặc đề nghị đơn vị cung cấp điện, nước, năng lượng... cho nhà chung cư tạm ngừng cung cấp các dịch vụ này trong trường hợp chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đã được thông báo bằng văn bản đến lần thứ hai yêu cầu nộp kinh phí quản lý vận hành và kinh phí khác do Bên B thu nhưng vẫn không nộp các kinh phí này (theo Điểm đ, khoản 1, Điều 6, Phụ lục 02, Thông tư 02).

Theo một chuyên gia về giao dịch bất động sản, việc người dân không tuân thủ quy định và có những hình thức phản ứng tiêu cực bằng việc căng băng rôn hay biểu tình diễu hành, ngoài việc gây xung đột mâu thuẫn giữa CĐT và cư dân, còn ảnh hưởng tới tình hình an ninh, trật tự xã hội và thậm chí chính những cư dân tham gia biểu tình cũng đón nhận những thiệt đơn thiệt kép từ cách hành xử này.

Thứ nhất, cư dân không đóng tiền phí dịch vụ khiến chủ đầu tư không có tiền chi trả cho các đơn vị vận hành, quản lý và cung cấp điện nước của toà nhà. Thực tế, đã có dự án, đơn vị vận hành cực chẳng đã, đã phải cắt giảm dịch vụ tới mức tối thiểu vì không thể tiếp tục vận hành đầy đủ các dịch vụ với bộ máy nhân sự lớn trong khi không thu được kinh phí từ các hộ dân đang hàng ngày tận hưởng các dịch vụ, tiện ích. Việc cắt giảm dịch vụ tới mức tối thiểu sẽ khiến cho chính những cư dân tại dự án phải đối mặt với những bất cập của cuôc sống chung cư như: thiếu vệ sinh, thiếu an ninh – an toàn….

Thứ hai, việc một chung cư xuất hiện hàng loạt các băng rôn với những nội dung tiêu cực chắc chắn sẽ khiến cho hình ảnh và tâm lý cộng đồng ở khu chung cư mà họ đang sinh sống sẽ bị ảnh hưởng, làm giảm giá trị khu chung cư. Trên thực tế, một số chung cư có giá trị giao dịch ngày càng giảm mà vẫn không ai dám hỏi mua vì thấy căng băng rôn triền miên.

Thứ 3, nhiều khi chính những cư dân tham gia đấu tranh theo lời kêu gọi của một nhóm người kích động, lại không thực sự hiểu được góc khuất đằng sau những vụ việc ồn ào đó là gì. Câu chuyện về một nhóm cư dân “chủ trì” trong các tranh chấp chung cư không phải hiếm trên thị trường bất động sản thời gian gần đây. Và cũng không thể loại trừ những cá nhân “mượn gió bẻ măng”, kích động tập thể để đạt mục tiêu riêng của bản thân, hay sâu xa hơn là để tính toán với miếng bánh “quỹ bảo trì” vô cùng hấp dẫn.

Đọc thêm

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm
Sáng 14/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 5 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng và công bố Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc
Trong không khí cả nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025), sáng 14/1, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã tới thăm và chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bảo đảm nguyên tắc không bỏ chức năng, nhiệm vụ của các ngành

Quang cảnh Phiên họp lần thứ 10 Ban Chỉ đạo tinh gọn bộ máy của Chính phủ. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Chiều 13/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Nghị quyết 18-NQ/TW) của Chính phủ chủ trì Phiên họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Hoàn thiện phương án sắp xếp của Bộ, ngành, địa phương

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: VOV)
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW vừa đề nghị các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Bộ, ngành.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh
Chiều 13/1, tại Bắc Ninh, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX; kết quả thực hiện Nghị quyết 18 về việc sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy tinh gọn đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nghị quyết 57 sẽ tạo bước đột phá, góp phần phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nghị quyết 57 sẽ tạo bước đột phá, góp phần phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh
Sáng 13/1, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia kết hợp trực tuyến đến 15.345 điểm cầu trên cả nước và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội: Tổ chức hoàn thiện pháp luật phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội quán triệt chủ trương, giải pháp về thể chế pháp luật để đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Sáng 13/1, tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trình bày báo cáo chuyên đề “Chủ trương, giải pháp về thể chế, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”.

Hơn 978.500 đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham dự Hội nghị - (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).
Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia diễn ra sáng nay (13/1). Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu Hội trường Diên Hồng – Nhà Quốc hội tới 15.345 điểm cầu trên toàn quốc với sự tham dự của hơn 978.500 đại biểu tham dự Hội nghị.

Việt Nam - Lào: Tăng cường trụ cột hợp tác an ninh

Bộ trưởng Lương Tam Quang và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Vilay Lakhamphong ký kế hoạch hợp tác năm 2025 giữa Bộ Công an hai nước. (Ảnh: Khổng Hà/CAND)
(PLVN) -  Ngày 12/1, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Đại tướng Vilay Lakhamphong, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Lào đã đồng chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào.

Thủ tướng: Làm với tất cả trái tim, khối óc vì người nghèo đang phải ở nhà tạm, dột nát

Thủ tướng: Làm với tất cả trái tim, khối óc vì người nghèo đang phải ở nhà tạm, dột nát
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát là nhiệm vụ hết sức quan trọng và ý nghĩa nhân văn cao cả nên khó mấy cũng phải làm, vướng mắc mấy cũng phải tháo gỡ, thách thức mấy cũng phải vượt qua; làm với tất cả trái tim, khối óc vì những người nghèo còn đang phải ở nhà tạm, dột nát...

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết gia đình chính sách, người nghèo, công nhân khó khăn tỉnh Hậu Giang

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết gia đình chính sách, người nghèo, công nhân khó khăn tỉnh Hậu Giang
Nhân dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc Xuân Ất Tỵ, sáng 12/1, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác của Trung ương đã thăm, tặng quà Tết gia đình chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Năm 2025: Kỳ vọng đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới

Các chuyên gia quốc tế đã có nhiều dự báo tươi sáng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2025. (Nguồn: QT)
(PLVN) - Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Đây là năm kỷ niệm 80 năm thành lập nước và 50 năm ngày thống nhất đất nước, đồng thời là thời điểm bản lề để cả nước nhìn lại hành trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời định hướng cho một tương lai đầy khát vọng.