Cần xử lý nghiêm vấn nạn còi hơi trong đô thị
Dù cái chết của bé Đinh Phương Vy, 2 tuổi, con gái chị Lê Thị Loan ở quận Thủ Đức (TP HCM) đã qua 1 tuần, nhưng dư luận vẫn dành sự quan tâm đặc biệt. Phần vì tai nạn quá thảm thương với một đứa trẻ bị xe tải cán chết, phần vì phẫn nộ trước vấn nạn sử dụng còi hơi xe ô tô hiện nay.
Dù cái chết của bé Đinh Phương Vy, 2 tuổi, con gái chị Lê Thị Loan ở quận Thủ Đức (TP HCM) đã qua 1 tuần, nhưng dư luận vẫn dành sự quan tâm đặc biệt. Phần vì tai nạn quá thảm thương với một đứa trẻ bị xe tải cán chết, phần vì phẫn nộ trước vấn nạn sử dụng còi hơi xe ô tô hiện nay. Theo tin từ các địa phương như Hà Nội, TPHCM, đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn chết người mà nguyên nhân do người tham gia giao thông bị giật mình vì tiếng còi hơi xe ô tô chói tai, không làm chủ được phương tiện điều khiển nên bị ngã.
![]() |
|
Trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhiều xe ô tô vận tải sử dụng còi hơi bừa bãi, gây bức xúc cho người tham gia giao thông và dân cư hai bên đường. |
Quan sát ở Hải Phòng thấy, nạn còi hơi xe ô tô đã và đang trở thành vấn nạn, khiến nhiều người nơm nớp lo sợ. Tuyến quốc lộ số 5 đại lộ Tôn Đức Thắng, đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông, Trần Nguyên Hãn, Trường Chinh… thường xuyên có mật độ xe công ten nơ, xe tải nặng, xe ô tô khách qua lại cả ngày lẫn đêm. Hầu hết xe ô tô tải khi vào đến nội thành bất chấp quy định cấm sử dụng còi hơi vẫn vô tư rú lên từng chặp. Ông Đỗ Văn Thanh, ở đường Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Niệm bức xúc “Tôi ở trong nhà mà nghe còi hơi xe ô tô rú lên còn thấy đinh tai nhức óc, nhiều hôm 22-23 giờ đêm hoặc sáng sớm không ngủ nổi, bởi tiếng còi xe” liên hồi. Chị Trần Thu Hương, nhà ở đường Trần Nguyên Hãn cho biết, không riêng gì xe tải, xe công ten nơ sử dụng còi hơi mà lái xe ô tô chở khách cũng bóp còi hơi vô tội vạ. Ở đường Trần Nguyên Hãn, Trường Chinh, mỗi ngày có cả trăm chuyến xe khách xuất phát từ bến xe Niệm Nghĩa đi các tỉnh, thành phố trong cả nước, rất nhiều xe trong số đó sử dụng còi hơi. Đường chật, người đông, ô tô muốn vượt lên cứ nhấn còi liên tục, khiến người đi đường rất khó chịu. Không ít người giật mình loạng choạng láng tay lái, ngã xe, nhẹ bị xây sát, nặng phải cấp cứu tại bệnh viện.
Luật giao thông đường bộ quy định trong đô thị xe ô tô không được sử dụng còi hơi, nhưng nhiều lái xe vẫn phớt lờ, vô tư sử dụng. Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 20-5 quy định tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi bấm còi, rú ga liên tục, bấm còi hơi trong khu đô thị, khu đông dân cư với mức phạt 300-500 nghìn đồng, song xem ra mức phạt này chưa đủ răn đe. Phần nữa do cơ quan chức năng chưa quyết tâm, ráo riết kiểm tra, xử lý, bằng chứng là hằng ngày vẫn có vô số xe ô tô sử dụng còi hơi lưu thông trên đường trong đô thị. Để giải quyết vấn nạn còi hơi xe ô tô lưu thông trong đô thị cần có sự phối hợp giữa chủ phương tiện, người lái xe và các cơ quan chức năng. Các công ty vận tải, ban quản lý bến xe cần có biện pháp yêu cầu lái xe chấp hành đúng quy định của pháp luật, đề cao đạo đức nghề nghiệp, tôn trọng tính mạng và tài sản của người dân. Cơ quan chức năng (thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông) quản lý chặt chẽ, tăng cường tuần tra, kiểm tra thường xuyên phát hiện và xử phạt nghiêm khắc những người điều khiển xe ô tô dùng còi hơi không đúng quy định, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tránh được những cái chết thương tâm do nạn còi hơi gây ra.
Huyền Chi
