Cần xem lại cách tổ chức thi và ra đề thi tốt nghiệp
Nhiều chuyên gia tâm huyết với nền GD nước nhà thẳng thắn nêu ý kiến với mong muốn có một kỳ thi TN THPT nghiêm túc, công bằng, không lãng phí vào năm2010.
Nhiều chuyên gia tâm huyết với nền giáo dục nước nhà hôm qua (6/10) thẳng thắn nêu ý kiến với mong muốn có một kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, công bằng, không lãng phí vào năm 2010.
Các ý kiên strao đổi trước một ngày diễn ra hội thảo của Bộ GD - ĐT về công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông.
Theo khảo sát, tại TP HCM, sau ba năm thực hiện chương trình phân ban đại trà, (khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và ban cơ bản), học sinh không “mặn mà” với chương trình phân ban, gần 70% chọn ban cơ bản, chỉ khoảng 30% là chọn chương trình phân ban. Tuy vậy, đề thi tốt nghiệp THPT vẫn phải có phần thi riêng theo từng ban.
Đề thi tốt nghiệp nên bỏ phần riêng theo từng ban?
Ông Phạm Văn Phiệt, Hiệu trưởng THPT Lê Qúy Đôn, quận 3, TP HCM, bày tỏ: “Theo tôi, đã gọi là kỳ thi tốt nghiệp THPT, tức là chỉ cần kiểm tra trình độ, kiến thức phổ thông của học sinh. Do đó, chúng ta nên tổ chức một kỳ thi nhanh, gọn, lẹ, càng đơn giản càng tốt, hạn chế tối đa những rắc rối và tốn kém không cần thiết. Vì vậy, tôi cho rằng phần đề thi riêng phân hóa từng ban là không cần thiết. Liệu câu hỏi giữa hai phần thi đề riêng này có tương đương về mức độ khó, dễ. Theo tôi, đề thi tốt nghiệp THPT nên bỏ phần thi đề riêng theo ban, chỉ cần cho đề chung cơ bản. Nên để dành phần thi đề riêng trong đề thi tuyển sinh ĐH, kỳ thi cần đến sự phân hóa thí sinh”.
Giao tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho Sở GD-ĐT
Quy chế tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2009 có hai điểm mới là thi theo cụm và chấm chéo với mục đích tạo sự khách quan, công bằng để tiến tới một kỳ thi hai trong một.
Theo ông Nguyễn Văn Ngai (nguyên Phó giám đốc Sở GD- ĐT TPHCM), do khoảng cách địa lí và giao thông thuân lợi, nên việc thi theo cụm ở TP HCM không thành vấn đề. Tuy nhiên, đối với các địa phương, các tỉnh mà khoảng cách các địa bàn xa nhau, thậm chí có nơi phải qua sông, vượt đò, việc thi theo cụm rất khó khăn. Bộ GD - ĐT cần căn cứ vào điều kiện khách quan từng địa phương.
![]() |
| Thi tốt nghiệp năm 2009, tại Hội đồng thi THPT Nhân Chính (Hà Nôi) |
Ông Văn Như Cương, (Hiệu trưởng THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) cho rằng, cách tổ chức thi như trên chỉ gây căng thẳng cho học sinh, thầy giáo và phụ huynh học sinh. Kết quả số học sinh tai nạn ít hơn mà Bộ đưa ra do tổ chức thi cụm là điều không thuyết phục. Bởi đó là kết quả tổng lực của công an, dân phòng, thầy cô giáo và học sinh chứ không phải thi cụm mà có kết quả đó.
Ông Cương phân tích: thi theo cụm nhằm mục đích học sinh cùng trường, cùng lớp không được ngồi với nhau để tạo ra kết quả thi khách quan. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có học sinh cùng một trường trong phòng thi. Như trường chúng tôi có lớp tiếng Pháp thì toàn học sinh của môn này được sắp xếp trong một phòng thi. Như vậy, mục đích mang lại sự khách quan rõ ràng không đạt được.
Ông Cương nói: “Việc chấm chéo còn tiềm ẩn nhiều bất ổn mà Bộ GD – ĐT không thể lường trước. Chẳng hạn, ô tô từ Nghệ An vượt hàng trăm km ra Hà Nội tiếp nhận bài thi tiềm ẩn nhiều rủi ro…Trong khi đó, mỗi địa phương, thầy giáo lại có cách chấm thi khác nhau nên kết quả sẽ không giống nhau. Chính vì vậy sẽ có hiện tượng chấm chặt tay, lỏng tay; rồi phải chấm phúc khảo lại bài thi gây tốn kém, lãng phí”. Vì thế, ông Cương cho rằng không nên duy trì việc tổ chức thi tốt nghiệp theo cụm và chấm chéo mà nên giao tổ chức thi tốt nghiệp về Sở GD - ĐT. Bộ chỉ nên quy định về chuẩn đề thi, ngày thi và giám sát việc tổ chức thi.
Ông Ngai cho rằng, để có một kỳ thi đơn giản, công bằng, nghiêm túc, ngành giáo dục cần thực hiện được một quá trình nghiêm túc đồng bộ: dạy và học nghiêm túc, tổ chức thi nghiêm túc và quan trọng nhất là khâu coi thi, chấm thi. Đề thi tốt nghiệp THPT không cần phải ra quá khó hay đánh đố học sinh, nhưng khâu coi thi và chấm bài thi phải thật sự nghiêm túc và siết chặt hơn nữa để đảm bảo tính công bằng, đánh giá được khả năng thực sự của các em.
Theo Đất việt
