Cần xây dựng “văn hóa check in” nơi công cộng

Nhiều bạn trẻ “check in” tại “hẻm Hàn Quốc”.
Nhiều bạn trẻ “check in” tại “hẻm Hàn Quốc”.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tìm đến những địa điểm đẹp để chụp ảnh “check in” đã trở thành sở thích của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, sở thích ấy đôi khi gây phiền hà, xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống của người dân vì sự “vô ý tứ” của một số người.

Tấp nập “check in”

Ngay giữa lòng TP HCM ồn áo náo nhiệt, vẫn có những khung cảnh rất thơ mộng, khiến nhiều bạn trẻ phải mê mẩn và chọn làm điểm đến để thực hiện các bộ ảnh. Đó là những con hẻm nhỏ xinh xắn, những con đường có hàng cây bóng mát, những khu dân cư kiểu cổ hay các bức tường được trang trí đẹp đẽ tại các khu dân cư, quán ăn...

Mới đây, giới trẻ đang đổ xô về khu vực hẻm 139 Lý Chính Thắng, Q 3 (TP HCM) để “check in”. Con hẻm này đang được mệnh danh là “hẻm Hàn Quốc” khi khung cảnh xinh xắn, lãng mạn, có những căn nhà nhỏ với bồn hoa, khung cửa sổ xanh ngát... Nhiều Tiktoker đã đến quay clip giới thiệu về khung cảnh nơi đây, tạo ra một trào lưu cho các bạn trẻ TP HCM. Mỗi ngày, người dân tại con hẻm chứng kiến cảnh các bạn trẻ tấp nập đến ngắm cảnh, chụp ảnh. Đặc biệt, vào dịp cuối tuần, con hẻm đông kín người.

Một con hẻm khác khá nổi tiếng là hẻm Hào Sĩ Phường, nằm trên đường Trần Hưng Đạo B, Q 5, TP HCM. Đây làc con hẻm đã tồn tại hơn 100 năm giữa lòng thành phố, có kiến trúc rất cổ điển, từng xuất hiện trên nhiều bộ phim và MV ca nhạc, quảng cáo. Vài năm gần đây, con hẻm đã trở nên nổi tiếng trong giới trẻ, liên tục phải tiếp đón những lượt người đến dạo chơi, chụp ảnh, quay phim...

Chung cư Lý Tự Trọng, quận 1 cũng là một địa điểm lý tưởng để giới trẻ đến “check in”, chụp ảnh. Những hành lang kiểu cũ, những căn hộ nhỏ được thiết kế lại thành những quán cà phê xinh xắn, cửa hàng dễ thương khiến cho chung cư mang một nét đặc trưng riêng, thu hút nhiều người đến.

TP HCM còn hàng loạt điểm “check in” mới nổi hoặc đã biết đến nhiều năm nay như một số con hẻm nhỏ trong các khu dân cư, khung cảnh trước Trung tâm thương mại Giga mall, hành lang trên cầu Thủ Thiêm 2, trước chợ Bến Thành, chợ Lớn...

Có thể nói, những điểm đến xinh đẹp nằm trong lòng thành phố đã góp phần tạo nên vẻ duyên dáng, sự thú vị, phong phú về cảnh quan cho TP HCM. Tuy nhiên, sự nổi tiếng dẫn đến những lượt “check in” rầm rộ cũng gây ra không ít hệ lụy cho người dân, đồng thời cũng tồn tại nhiều vấn đề cần bàn về “văn hóa check in” nơi công cộng của một bộ phận không nhỏ giới trẻ.

Xây dựng văn hóa “check in” trong giới trẻ

Mới đây, người dân ở “hẻm Hàn Quốc” đã phải lên tiếng vì sự phiền hà mà những đoàn người “check in” đem lại cho họ. Các cư dân phản ánh, nhiều người trẻ đổ xô đến hẻm gây nên cảnh ồn ào, mất trật tự, khiến con hẻm mất đi sự yên tĩnh vốn có. Không ít bạn trẻ sẵn sàng đậu xe ngay giữa lòng đường, đứng ở lối chạy xe máy chỉ để có được bức ảnh đẹp. Chưa kể đến nhiều người chụp trước nhà dân, để tạo dáng bèn vít cành, bẻ cây, xả rác bừa bãi... Trước việc nhiều người lạ đến khu vực, tổ dân phố đã phối hợp với lực lượng chức năng để kiểm tra thường xuyên lấy lại sự yên bình trước đây của con hẻm.

Cách đây hai năm, người dân hẻm Hào Sĩ Phương cũng đã phải dùng đến biện pháp “cấm cửa” người lạ vì không chịu nổi cảnh hàng ngày từng đoàn người chạy ra, chạy vào khu dân cư, tự tiện đứng trước nhà dân, thậm chí mở cửa vào để chụp hình, gây nên sự mất an ninh cho khu dân cư. Cư dân chung cư Tôn Thất Đạm, chung cư Lý Tự Trọng, quận 1 cũng đã phải dùng đến cách tương tự, treo bảng “cấm” để tự bảo vệ mình trước sự xâm nhập ồn ào của những nhóm người “check in”.

Trong khi nhiều khu dân cư xinh đẹp phải “đau đầu” vì trào lưu “check in”, thì nhiều cơ sở kinh doanh cũng mệt khỏi không kém vì những người qua đường thiếu ý thức. Một số quán cà phê tại TP HCM có mặt tiền ấn tượng, thu hút nhiều người đến “check in”, được một thời gian đã thấm thía sự phiền toái khi nhiều người tuy không sử dụng dịch vụ của quán nhưng vẫn đến chụp ảnh, quay phim, gây ồn ào án ngữ mặt tiền, ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Với mong muốn có được những bức ảnh đẹp, nhiều người sẵn sàng bất chấp trật tự an ninh công cộng, bất chấp luật lệ giao thông và an toàn của bản thân. Đơn cử, cho đến nay, tối tối, vẫn có thể dễ dàng bắt gặp cảnh nhiều người dân dừng ngay trên cầu Thủ Thiêm 2 để chụp ảnh vẻ đẹp lung linh của hai bên bờ sông. Trung tâm thương mại Giga mall có thiết kế đẹp mắt cũng là nơi nhiều người trẻ đến tạo dáng, chụp ảnh. Để có bố cục đẹp, không ít người chọn vị trí đúng... ngay giữa đường, nơi xe cộ qua lại tấp nập để chụp ảnh.

Những hành động tưởng chừng “cho vui” này đã gây ra những hệ lụy về an ninh trật tự cho các khu dân cư, ảnh hưởng việc kinh doanh của các hộ dân, gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông, nguy hiểm cho bản thân người “check in” lẫn người đi đường. Có lẽ đã đến lúc cơ quan chức năng vào cuộc để nhắc nhở, giáo dục, thậm chí chế tài xử phạt để “uốn nắn” thói xấu của một bộ phận người trẻ.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.