Cần tự giác, chủ động hơn trong việc học

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Với chương trình tinh giản mà Bộ GD-ĐT công bố, theo các thầy cô, học sinh cần tự giác, chủ động hơn trong việc học của mình. Những nội dung mà thầy cô giảm tải không dạy như chương trình chính khóa không có nghĩa là các em không cần học và lược hoàn toàn ra khỏi chương trình học của mình…

Bản thân học sinh cần phải tự xây dựng cho mình một kế hoạch học tập hợp lí, làm sao tự học được toàn bộ kiến thức. Trẻ có thể tham khảo các chương trình học qua truyền hình, học trực tuyến và vẫn phải tự bản thân thực hành lại thông qua việc hoàn thành các bài tập để bù đắp cho các tiết luyện tập và luyện tập chung.

Vậy các em có cần điều chỉnh thời gian và cách học không? Câu trả lời là không cần điều chỉnh nhiều về thời gian học nhưng cần điều chỉnh về cách học, phương pháp, nền nếp học tập.

Cùng với kỳ thi cuối cấp đã gần kề, mọi sự tập trung đều dồn vào các em học sinh  lớp 9,  trong đó, đối với môn Tiếng Anh cũng được quan tâm rất nhiều.

Nhưng các em cũng cần hiểu rõ, đề thi tiếng Anh vào 10 sẽ tổng hợp các kiến thức chương trình cho toàn khối THCS chứ không chỉ tập trung vào khối lớp 9. Do đó, việc giảm tải của Bộ GD-ĐT cũng không ảnh hưởng nhiều tới những nội dung các em cần nắm vững cho kỳ thi.

Do đó, việc điều chỉnh nội dung này gần như không thay đổi quá lớn nên lộ trình ôn của các bạn học sinh lớp 9 cũng không thay đổi nhiều, chỉ cần điều chỉnh lại các mốc thời gian theo sự điều chỉnh thời gian năm học, chọn giai đoạn tăng tốc cho phù hợp.

Tư vấn lộ trình học, các lưu ý cho học sinh trong thời gian học kì II và ôn thi vào 10, nhất là với các phần tự học, thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán tại Học Mãi cho biết, phần tự học có hướng dẫn thuộc hai loại là: Kiến thức đó rất cơ bản, mang tính giới thiệu nên để học sinh tự đọc; kiến thức đó không quá cần thiết để tiếp thu bài học sau hoặc năm học sau.

Do đó, mặc dù thời gian học ở lớp bị rút ngắn, kiến thức có được giảm đi nhưng để đạt được kết quả tốt thì chúng ta cần tăng cường khả năng tự học để đảm bảo đủ lượng kiến thức.

Sau giai đoạn dịch này, những học sinh nào biết tận dụng thời gian học hiệu quả hơn thì chắc chắn kết quả học sẽ tốt hơn.

Đối với nội dung tinh giản của các môn học, nhiều giáo viên và chuyên gia nhận định, các môn học từ lớp 1 đến lớp 12 đều tinh giản trên nguyên tắc đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông và sự liên tục có tính logic của mạch kiến thức thống nhất giữa các khối lớp trong cùng môn học. Đồng thời tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.

Theo thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán, Trường THPT Lương Thế Vinh, một điểm đáng chú ý trong hướng dẫn tinh giản nội dung chương trình đó là Bộ GD-ĐT yêu cầu không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung “Không dạy”, “Không làm”, “Không thực hiện”, “Khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện)”.

Tuy vậy, một số ý kiến cũng cho rằng, hiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, chưa biết khi nào học sinh mới đi học trở lại, nên Bộ GD-ĐT cần mạnh dạn cắt giảm nội dung của học kỳ 2 nhiều hơn nữa để đảm bảo hoàn thành chương trình theo kế hoạch năm học. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025. (Ảnh: BTC)
(PLVN) -  Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025 là kỳ thi Toán tư duy quốc tế dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Năm nay, kỳ thi có khoảng 28.000 thí sinh đến từ 58 tỉnh/thành phố trên cả nước. Kỳ thi được tổ chức với 44 điểm thi tại 18 tỉnh/thành phố.

Đào tạo kỹ sư AI: Mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

 Công nghệ AI đang thay đổi cấu trúc thị trường việc làm của người trẻ tại Việt Nam và toàn cầu. (Ảnh minh họa: MobileReview)
(PLVN) - Hàng loạt cam kết đào tạo kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) từ Chính phủ đến doanh nghiệp lớn đang cho thấy một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực công nghệ cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho người học và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà giáo dục.

Chuyện dài áp lực trên vai trẻ...

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo các chuyên gia, học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời. Thế nhưng, đã từng có học sinh tiểu học quay cuồng với lịch học dày đặc nhằm đạt thành tích cao trong học tập như mong muốn của phụ huynh khiến em rơi vào trầm cảm...

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu
(PLVN) -  Sân trường Tiểu học Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) rộn ràng hơn mọi ngày. Hơn 230 học sinh say sưa nhập vai miêu tả hành động bằng cơ thể, chăm chú theo dõi nghệ sĩ kịch câm biểu diễn, những cánh tay hào hứng giơ lên để trả lời câu hỏi của người hướng dẫn. Nhưng đây không phải một buổi học kịch nghệ. Các em đang được tìm hiểu về bình đẳng giới.

Quyết liệt hơn nữa thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. (Ảnh minh họa: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18/3/2025 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025: Đưa về một thang điểm, bảo đảm công bằng cho thí sinh

Thí sinh đặt câu hỏi tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, năm nay nhiều trường đại học thay đổi tổ hợp xét tuyển nên quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cũng linh hoạt. Dự kiến, quy chế tuyển sinh sẽ công bố trong tháng ba này...

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một chiến lược quan trọng

Tiến sĩ Ngô Minh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại Học Kinh tế - Tài chính, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) -  Ngày 20/3, tại TP HCM, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF) phối hợp với Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Trường Đại học công nghệ TP HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo Quốc gia "Luật, Công lý và Phát triển" với chủ đề “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (TNXHCDN). Hội thảo thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, luật sư, nhà khoa học cũng như học viên, sinh viên trên cả nước.

8 nhóm giải pháp giúp đổi mới toàn diện giáo dục

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ vừa đề ra 8 nhóm giải pháp nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có yêu cầu tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.