Cẩn trọng với thẻ chống virus đang được rao bán tràn lan trên mạng

Cẩn trọng với thẻ chống virus đang được rao bán tràn lan trên mạng
(PLVN) - Lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh do Covid-19 và nỗi sợ hãi của người dân trước dịch bệnh, người bán hàng online đang quảng cáo loại thẻ chống virus. Tuy nhiên, thực tế  tác dụng của loại này như thế nào?

Trước hết, xin khẳng định đến nay chưa có quốc gia nào công bố chính thức loại 'thẻ chống virus' như một loại dược phẩm có khả năng chống virus gây bệnh xâm nhập.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh do Covid-19 và nỗi sợ hãi của người dân trước dịch bệnh này, những người bán hàng onlien đã quảng cáo rầm rộ một loại thẻ với nhiều tính năng vô cùng cần thiết trong thời điểm nay như Diệt trừ vi khuẩn, virus; Ngăn chặn và vô hiệu hóa mùi hôi, Tránh các bệnh lây nhiễm đường hô hấp,....

"Chỉ cần đeo ở cổ, cài vào quần áo, balô là có thể chống virus corona' - dòng quảng cáo hấp dẫn này đã khiến người tiêu dùng mong muốn được sở hữu một chiếc thẻ thần kỳ như vậy.

Người tiêu dùng đổ xô đi mua, khiến giá thành loại thẻ này tăng lên chóng mặt. Người bán luôn trong tình trạng hiếm hàng, phải đặt trước. 

Một chiếc thẻ như thế này được rao bán với giá không rẻ, có nơi lên đến gần 500.000đ/thẻ.

Loại hàng được quảng cáo có xuất xứ  từ Nhật, được gọi chung là thẻ ngăn virus, phấn hoa, mùi hôi, khử trùng không gian, tiếng nhật là 空間除菌剤, ウイルスプロテクター. Tất cả các công ty làm ra thẻ này đều quảng cáo là làm từ clo dioxit.

Theo Japan Medical Journal, các chế phẩm clo dioxit có bán trên thị trường  có một mức độ hiệu quả khử trùng nhất định trong không gian kín. Tuy nhiên, các loại clo dioxit ở thể  di động như loại bút và loại thẻ  thì hiệu quả khử trùng không thể được đánh giá. Đặc biệt, tính an toàn của clo dioxit cho cơ thể con người chưa được khẳng định.

Không những không khẳng định hiệu quả của loại thẻ này trong việc chống virus, bệnh đường hô hấp như quảng cáo, các nhà khoa học còn cảnh báo clo dioxide là một chất không được cấp phép, chưa được phân loại là chất khử trùng tại Nhật Bản.

Về tác dụng diệt khuẩn, clo dioxide cho thấy tác dụng diệt khuẩn mạnh hơn natri hypoclorite, nhưng việc sử dụng khí clo dioxide trong không gian kín không được khuyến cáo do nhiễm độc sinh học. Sự an toàn của phơi nhiễm lâu dài ở nồng độ thấp chưa được xác minh.

Một bạn đọc của PLVN đang công tác tại Nhật cho biết, trong những năm gần đây, một số sản phẩm, trên thị trường được quảng cáo có thể ngăn ngừa sự lây truyền vi-rút như cúm, nhưng chưa được Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi phê duyệt như một sản phẩm dược phẩm.

Tại Nhật Bản, một sản phẩm được công nhận có thể ngăn ngừa nhiễm virus, sản phẩm phải được Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi phê duyệt là sản phẩm dược phẩm. "Không có sản phẩm clo dioxide được bán dưới dạng sản phẩm dược phẩm." - nguồn tin khẳng định.

Thậm chí, còn có cảnh báo rằng clo dioxide còn có khả năng  gây bỏng hóa chất.

Tại Việt Nam, các bác sỹ truyền nhiễm khuyến cáo, người dân nên bình tĩnh làm theo các khuyến cáo của ngành y tế về cách phòng chống dịch bệnh, không nên tin theo những quảng cáo bán hàng, khiến tiền mất tật mang. 

Với loại 'thẻ chống virus' hiện Việt Nam chưa có bất cứ một nghiên cứu nào đề cập đến tác dụng của loại thẻ này trong việc phòng chống virus xâm nhập vào cơ thể con người hay 'giảm tác hại lây truyền' như những quảng cáo của những người bán hàng online. 

Để đảm bảo sức khỏe Bộ y tế khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà là biện pháp phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất là .

Rửa tay với xà phòng dưới vòi nước nhiều lần trong ngày sẽ ngăn chặn virus sinh sôi và xâm nhập vào cơ thể.

Khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc virus corona - Covid-19- như: sốt cao bất thường, chảy nước mũi, đau đầu, đau họng, tức ngực khó thở cần tới ngay cơ sở y tế để thăm khám và cách ly./.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).