Cẩn trọng lừa đảo du lịch cuối năm

Cuối năm là thời điểm nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. (Ảnh minh họa - Nguồn: VGP)
Cuối năm là thời điểm nhu cầu du lịch của người dân tăng cao. (Ảnh minh họa - Nguồn: VGP)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngành Du lịch hiện ghi nhận lượng khách đáng kể đang tìm kiếm và đặt trước các chuyến du lịch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024. Thời điểm nhu cầu du lịch của người dân tăng cao cũng thường là dịp một số đối tượng lợi dụng để lừa đảo với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Du lịch Tết “nóng lên” từng ngày

Sự phục hồi và phát triển vượt bậc của lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đã và đang đem đến nhiều kỳ vọng cho mùa du lịch Tết sắp tới. Thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh các dịch vụ du lịch, điểm đến du lịch đã bắt đầu đưa ra những ưu đãi hấp dẫn, quảng bá rộng rãi đến các đối tượng du khách khác nhau.

Đơn cử, tại TP HCM, Sở Du lịch kết hợp với Sở Công Thương sẽ tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu tổng lực cuối năm với kỳ vọng mãi lực tăng mạnh, từng bước giúp nền kinh tế thành phố nói riêng, cả nước nói chung phục hồi. Một số trung tâm thương mại, khu vui chơi, du lịch trên địa bàn đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi tốt, với mức giảm giá từ 10 - 30% để thu hút khách đến.

Các hãng lữ hành đã lên lịch từ sớm và ghi nhận lượng khách quan tâm đáng kể. Lữ hành Saigontourist khảo sát hơn 500.000 khách hàng đi tour cũng như tại hàng chục sự kiện, chương trình kết nối trong và ngoài nước, cho thấy khách hàng đã có sự chuẩn bị kỹ, lên kế hoạch sớm cho các hành trình du xuân tại TP HCM cũng như nhiều tỉnh, thành hoặc xuất ngoại, với lịch trình phù hợp. Trong đó, chất lượng dịch vụ, giá tour, lịch trình tham quan… được khách quan tâm hàng đầu. Theo đó, lữ hành Saigontourist chuẩn bị hơn 300 tour trong và ngoài nước với lịch khởi hành liên tục trên toàn quốc, ngày xuất hành đẹp. Lữ hành Vietluxtour cũng ghi nhận lượng khách tăng nhẹ và mức giá tăng từ 10 - 15% so với ngày bình thường, trong đó các tour nội địa đến các tỉnh, thành có khí hậu mát mẻ, xuất ngoại tiếp tục là xu hướng chủ đạo.

Tại Hà Nội, các tour đi du lịch nước ngoài vào các ngày đầu năm của Tết Âm lịch cũng đã được chào bán từ thời điểm này. Nhiều doanh nghiệp dự báo rằng, các tour du lịch ngoại dịp Tết 2024 cũng rất sôi động và có nhiều khả năng sẽ chiếm xu thế chủ đạo năm nay. Khảo sát trên trang website của Công ty Truyền thông Du lịch Việt cho thấy, nhiều điểm đến đa dạng tại Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Úc,… vào những ngày Tết có giá cả đa dạng. Đơn cử tour 6 ngày 5 đêm đi Nhật Bản (Osaka - Kyoto - Fuji - Tokyo) từ Hà Nội khởi hành vào mùng 2, 3 hoặc 4 Tết Nguyên đán có giá từ 29,9 triệu đồng; tour 6 ngày 5 đêm đi Úc (Melbourne - Ballarat - Canberra - Sydney) có giá từ 58,9 triệu đồng; tour 5 ngày 4 đêm đi Hàn Quốc (Seoul - Nami - Lotte World - trượt tuyết Elysian) vào mùng 5 Tết có giá từ 15,9 triệu… Để có mức giá tour tốt, khởi hành ngày đẹp, khách thường lên lịch du xuân từ sớm.

Nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Thời điểm cuối năm, nhất là khi hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá cho những kỳ lễ, Tết được nhiều đơn vị kinh doanh, bán lẻ tung ra thị trường cũng đồng thời xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo người dân, du khách. Đặc biệt trên nền tảng trực tuyến, các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi hơn. Mặc dù liên tục được các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cảnh báo, nhưng số lượng nạn nhân “sập bẫy” lừa đảo mua tour du lịch vẫn không ít.

Thủ đoạn thường gặp của các đối tượng là đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng Internet và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo. Sau đó, các đối tượng đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc, từ 30 - 50% giá trị. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng chiếm đoạt luôn và cắt đứt liên lạc. Một thủ đoạn khác là đăng bài viết quảng cáo dịch vụ làm visa (thị thực) du lịch nước ngoài, cam kết tỷ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí, các đối tượng để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ… sau đó lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu hoặc nhiều lý do khác để không trả lại tiền.

Ngoài ra, còn có các hình thức khác như giả mạo thông tin công ty lữ hành, đại lý bán vé, tour du lịch, vé máy bay; mạo danh thương hiệu để tiếp cận khách, chào tour và dụ dỗ khách mua tour. Hoặc một thủ đoạn “truyền thống” của lừa đảo công nghệ cao là làm giả/chiếm đoạt tài khoản của người dùng mạng xã hội, liên lạc với người thân trong danh sách bạn bè cho biết đang bị mắc kẹt khi du lịch tại nước ngoài và cần một khoản tiền ngay lập tức…

Điểm chung của các thủ đoạn lừa đảo này, các đối tượng thường dùng “mồi nhử” là mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng (rẻ hơn 30 - 50% so với giá chung của thị trường), yêu cầu chuyển khoản đặt cọc để giữ chỗ; sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch, các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa dấu vết. Do đó, để tránh bị lừa đảo, người dân, du khách cần hết sức thận trọng, nhất là phải tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch, nên lựa chọn dịch vụ đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín hoặc qua ứng dụng du lịch. Du khách cũng có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề… của công ty lữ hành, du lịch để tăng thêm mức độ an tâm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.