Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến
(PLO) - Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2015 diễn ra hôm qua (4/12) đã có khoảng 63.500 sản phẩm khuyến mại của hơn 2.000 doanh nghiệp được giới thiệu đến người tiêu dùng. Ban tổ chức ước tổng doanh thu trong ngày đạt khoảng 25 triệu USD.  
Khuyến mại “khủng”
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (MSTTVN) là chương trình quốc gia của Chính phủ giao Bộ Công Thương triển khai, được bắt đầu lúc 00h và kết thúc vào 23h59 ngày 4/12. Đây là lần thứ hai Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA) phát động chương trình này và dự kiến sẽ là chương trình thường niên của Bộ Công Thương.
Mục đích của Ngày MSTTVN nhằm kích thích thương mại điện tử trong nước, tạo thói quen mua sắm trực tuyến, giúp người tiêu dùng lựa chọn được sản phẩm giá ưu đãi, chất lượng tốt. “Ngày MSTTVN được triển khai với mục đích lớn nhất là đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Lễ phát động.
Theo VECITA, Ngày MSTTVN 2015 đã thu hút 63.500 sản phẩm khuyến mại đến từ hơn 2.000 doanh nghiệp trong cả nước. Những sản phẩm này được đăng tải trên trang web chính thức của chương trình (http://onlinefriday.vn). Theo khảo sát của PLVN, các mặt hàng khuyến mại trong ngày mua sắm trực tuyến rất phong phú: Từ các mặt hàng thời trang, thiết bị số, thiết bị gia dụng, điện máy, đồng hồ đến sách, du lịch, vé máy bay…
Đây cũng là những mặt hàng được khuyến mại sâu, có sản phẩm giảm đến 50%. Các khuyến mại lớn đến chủ yếu từ các doanh nghiệp như Adayroi, NguyenKim, FPT Shop, PiCo, Thegioididong…
Ngoài sản phẩm trong nước, Ngày MSTTVN có sự góp mặt của những mặt hàng cao cấp quốc tế như đồng hồ của Swatch, Guess với chương trình giảm giá, khuyến mại sâu đến 70%. Các thương hiệu thời trang cao cấp như Nike, New look, Mango, Dorothy Perkins cũng được giảm giá đến 50%. Nhiều sản phẩm công nghệ được ưa chuộng ở Việt Nam như iPhone 6 giảm 35% trong giờ vàng, smartphone HTC, Samsung cũng giảm đến 30%.
Trước việc các doanh nghiệp có thể lợi dụng Ngày MSTTVN để nâng giá sản phẩm trước khi khuyến mại, Ban Tổ chức cho biết đã có hình thức quản lí khuyến mại “ảo”. Theo đó, hệ thống bán hàng trực tuyến trên trang web chính thức của Ngày MSTTVN tích hợp thêm công cụ so sánh giá sản phẩm. Không phải doanh nghiệp nào đăng ký cũng được bán sản phẩm mà trước đó đã được website kiểm duyệt, sàng lọc. Ngoài ra, sản phẩm nào được khách hàng báo cáo xấu, khuyến mại “ảo” thì hệ thống cũng tự động loại sản phẩm đó khỏi trang web.
Người tiêu dùng phải cẩn thận
Theo khảo sát của PLVN, nhiều siêu thị cũng hưởng ứng Ngày MSTTVN để phát động các chương trình khuyến mại lớn trên trang thương mại điện tử của mình như Nguyễn Kim, Trần Anh, Co.op Mart, BigC... Tại trang web sendo.vn, được giới thiệu có trên 10.000 sản phẩm giá tốt; đồng loạt các sản phẩm được giảm giá. 
Tại trang web chuyên mặt hàng điện máy Trần Anh, chương trình khuyến mại mua sắm trực tuyến được kéo dài đến tận ngày 31/12. Riêng ngày 4/12 được khuyến mại lớn, các mặt hàng đều được giảm từ 10% đến 45%. Siêu thị điện máy Nguyễn Kim phát động chương trình khuyến mại kéo dài từ 4/12 đến 18/12 và được quảng cáo là: “Giảm giá cực lớn, hàng hóa đa dạng, khuyến mại cực sốc”. 
Ngày 4/12 được các doanh nghiệp thương mại điện tử giới thiệu là “ngày bán hàng không lợi nhuận” với nhiều hình thức khuyến mại như giảm giá trực tiếp trên đơn hàng, miễn phí vận chuyển, nhận quà tặng…
Tuy nhiên, ngoài các trung tâm mua sắm uy tín, hiện nay có không ít các website bán hàng trực tuyến làm ăn theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”. Điều này được ông Trịnh Quang Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện nay nhiều trang thương mại điện tử có tình trạng đăng ảnh sản phẩm khi rao bán là ảnh các sản phẩm có chất lượng tốt, chính hãng, tuy nhiên khi giao hàng đến khách thì sản phẩm đã bị thay đổi, không đúng như sản phẩm được bày bán trên mạng. 
Không loại trừ nhiều trang thương mại điện tử sẽ lợi dụng Ngày MSTTVN để trục lợi, bán sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng. Người tiêu dùng thông thái cần lựa chọn những trang thương mại điện tử uy tín để giao dịch, tránh việc “tiền mất, tật mang”. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.