Khuyến mại “khủng”
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (MSTTVN) là chương trình quốc gia của Chính phủ giao Bộ Công Thương triển khai, được bắt đầu lúc 00h và kết thúc vào 23h59 ngày 4/12. Đây là lần thứ hai Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA) phát động chương trình này và dự kiến sẽ là chương trình thường niên của Bộ Công Thương.
Mục đích của Ngày MSTTVN nhằm kích thích thương mại điện tử trong nước, tạo thói quen mua sắm trực tuyến, giúp người tiêu dùng lựa chọn được sản phẩm giá ưu đãi, chất lượng tốt. “Ngày MSTTVN được triển khai với mục đích lớn nhất là đem lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Lễ phát động.
Theo VECITA, Ngày MSTTVN 2015 đã thu hút 63.500 sản phẩm khuyến mại đến từ hơn 2.000 doanh nghiệp trong cả nước. Những sản phẩm này được đăng tải trên trang web chính thức của chương trình (http://onlinefriday.vn). Theo khảo sát của PLVN, các mặt hàng khuyến mại trong ngày mua sắm trực tuyến rất phong phú: Từ các mặt hàng thời trang, thiết bị số, thiết bị gia dụng, điện máy, đồng hồ đến sách, du lịch, vé máy bay…
Đây cũng là những mặt hàng được khuyến mại sâu, có sản phẩm giảm đến 50%. Các khuyến mại lớn đến chủ yếu từ các doanh nghiệp như Adayroi, NguyenKim, FPT Shop, PiCo, Thegioididong…
Ngoài sản phẩm trong nước, Ngày MSTTVN có sự góp mặt của những mặt hàng cao cấp quốc tế như đồng hồ của Swatch, Guess với chương trình giảm giá, khuyến mại sâu đến 70%. Các thương hiệu thời trang cao cấp như Nike, New look, Mango, Dorothy Perkins cũng được giảm giá đến 50%. Nhiều sản phẩm công nghệ được ưa chuộng ở Việt Nam như iPhone 6 giảm 35% trong giờ vàng, smartphone HTC, Samsung cũng giảm đến 30%.
Trước việc các doanh nghiệp có thể lợi dụng Ngày MSTTVN để nâng giá sản phẩm trước khi khuyến mại, Ban Tổ chức cho biết đã có hình thức quản lí khuyến mại “ảo”. Theo đó, hệ thống bán hàng trực tuyến trên trang web chính thức của Ngày MSTTVN tích hợp thêm công cụ so sánh giá sản phẩm. Không phải doanh nghiệp nào đăng ký cũng được bán sản phẩm mà trước đó đã được website kiểm duyệt, sàng lọc. Ngoài ra, sản phẩm nào được khách hàng báo cáo xấu, khuyến mại “ảo” thì hệ thống cũng tự động loại sản phẩm đó khỏi trang web.
Người tiêu dùng phải cẩn thận
Theo khảo sát của PLVN, nhiều siêu thị cũng hưởng ứng Ngày MSTTVN để phát động các chương trình khuyến mại lớn trên trang thương mại điện tử của mình như Nguyễn Kim, Trần Anh, Co.op Mart, BigC... Tại trang web sendo.vn, được giới thiệu có trên 10.000 sản phẩm giá tốt; đồng loạt các sản phẩm được giảm giá.
Tại trang web chuyên mặt hàng điện máy Trần Anh, chương trình khuyến mại mua sắm trực tuyến được kéo dài đến tận ngày 31/12. Riêng ngày 4/12 được khuyến mại lớn, các mặt hàng đều được giảm từ 10% đến 45%. Siêu thị điện máy Nguyễn Kim phát động chương trình khuyến mại kéo dài từ 4/12 đến 18/12 và được quảng cáo là: “Giảm giá cực lớn, hàng hóa đa dạng, khuyến mại cực sốc”.
Ngày 4/12 được các doanh nghiệp thương mại điện tử giới thiệu là “ngày bán hàng không lợi nhuận” với nhiều hình thức khuyến mại như giảm giá trực tiếp trên đơn hàng, miễn phí vận chuyển, nhận quà tặng…
Tuy nhiên, ngoài các trung tâm mua sắm uy tín, hiện nay có không ít các website bán hàng trực tuyến làm ăn theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”. Điều này được ông Trịnh Quang Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện nay nhiều trang thương mại điện tử có tình trạng đăng ảnh sản phẩm khi rao bán là ảnh các sản phẩm có chất lượng tốt, chính hãng, tuy nhiên khi giao hàng đến khách thì sản phẩm đã bị thay đổi, không đúng như sản phẩm được bày bán trên mạng.
Không loại trừ nhiều trang thương mại điện tử sẽ lợi dụng Ngày MSTTVN để trục lợi, bán sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng. Người tiêu dùng thông thái cần lựa chọn những trang thương mại điện tử uy tín để giao dịch, tránh việc “tiền mất, tật mang”.