Cần tiếp thêm sức sống cho chợ quê giữa lòng thành phố Cảng

Người dân tham quan và mua sắm tại chợ Hàng
Người dân tham quan và mua sắm tại chợ Hàng
(PLO) - Chợ họp duy nhất một ngày trong tuần để mua bán các sản phẩm đậm chất quê, chợ Hàng (phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân) còn giữ được những nét chợ cổ xưa, mang đậm chất đồng quê thôn dã, đặc trưng của vùng nông thôn Bắc bộ giữa lòng đô thị công nghiệp hiện đại.

Chợ Hàng là một “thương hiệu bán lẻ” của người dân Hải Phòng đã có thời gian tồn tại đến hàng trăm năm. Trước đây, chợ Hàng được họp vào ngày các ngày mồng 5,10 và 15 âm lịch hàng tháng tại xã Dư Hàng, huyện An Hải. Sau này, do nhu cầu phát triển kinh tế, quy hoạch dân cư, chợ Hàng được chuyển về vị trí khu vực giữa đường Hoàng Minh Thảo (phường Dư Hàng Kênh) và đường Nguyễn Văn Linh (phường Vĩnh Niệm) và được họp vào ngày Chủ nhật hàng tuần.

Chợ Hàng được người dân Hải Phòng và nhân dân các tỉnh thành khác biết đến bởi một phiên chợ có nét độc và lạ riêng, là nơi bày bán hàng trăm các mặt hàng truyền thống của người nông dân vùng đồng bằng sông Hồng như: các loại giống rau củ, vật nuôi; thúng, mủng, nong nia và các đồ dùng phục vụ sinh hoạt bằng tre, nứa; các loại nông cụ là cuốc, thuổng, cày, bừa. Đây là những gian hàng truyền thống của chợ Hàng qua hàng trăm năm nay.

Một góc chợ Hàng
Một góc chợ Hàng

Gần đây, để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, chợ Hàng còn bày bán những gian hàng quần áo, giầy dép, mũ, nón, chăn gối. Tuy nhiên những gian hàng này thường vắng khách bởi đa phần người dân ghé qua chợ này là để tìm mua những vật dụng đặc trưng của thôn quê.

Không chỉ có người Hải Phòng biết đến chợ Hàng mà rất nhiều người từ các tỉnh thành khác cũng đến chợ để mua, bán thậm chí để thăm quan chợ. Bên cạnh những gian hàng chật cứng kẻ bán, người mua thì còn có nhiều người chỉ đi chợ Hàng để tham quan những gian hàng bày bán những sản phầm mình ưu thích thậm chí mang đồ vật đến để giao lưu trao đổi với những người cùng sở thích. Đó là một nét văn hóa khó lẫn của chợ Hàng với các chợ khác.

Anh Hoàng Hữu Khương (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho biết, “từ nhỏ tôi đã được bố cho đi chơi ở chợ Hàng. Nên mỗi khi nhắc đến chợ Hàng tôi rất háo hức. Khi có gia đình riêng, tôi cũng hay dẫn vợ con đi chợ này để chọn mua cây cảnh và con giống về chăn nuôi. Ở đây dễ mua, dễ bán vì vậy dù cách nhà gần 50 km nhưng cứ thích đồ gì tôi lại đi xe máy ra mua”. 

Theo ghi nhận của phóng viên, mỗi khi đến phiên chợ vào ngày chủ nhật hàng tuần, chợ Hàng có hàng nghìn lượt khách đến tham quan, mua sắm. Các gian hàng hút khách nhiều nhất là gian hàng bán cây cảnh, chim cảnh, các con giống, vật nuôi.

Ông Lê Viết Cường, Chủ tịch UBND phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân cho biết, người dân địa phương và các tỉnh thành khác đến với chợ Hàng trong ngày chủ nhật hàng tuần rất đông. Khách đến với chợ Hàng không chỉ để mua sắm mà còn để thăm quan, thưởng thức những gian hàng dân giã chỉ có ở chợ Hàng.

“Chúng tôi rất mong sớm quy hoạch lại chợ Hàng sao cho phù hợp để người dân Hải phòng cũng như du khách thập phương được thỏa sức thăm quan và mua sắm tại một phiên chợ quê giữa lòng đô thị hiện đại mà không phải chen lấn, xô đẩy”, ông Cường cho biết thêm.

Mua bán gia cầm tại chợ Hàng
Mua bán gia cầm tại chợ Hàng

Chợ tuy đông nhưng không có cảnh chèo kéo khách, lừa bịp hay móc túi. Tuy nhiên, do khuôn viên chợ chật chội, không được quy hoạch bài bản nên nhiều khu vực bán hàng còn xập xệ, mất vệ sinh nhất là các gian hàng bán con giống, vật nuôi. Đặc biệt, vào những giờ cao điểm tầm 8-9 giờ sáng ngày Chủ nhật thì lượng người đổ về chợ rất đông, nên hiện tượng chen lấn, xô đẩy vẫn thường xuyên diễn ra.

Trong cuộc sống hiện đại với sự xuất hiệu của nhiều trung tâm thương mại lớn, bán các loại hàng hoá hiện đại và sang trọng, vẫn rất cần một nơi để người dân trao đổi những món đồ bình dân, giản dị nhưng thiết yếu.

Chợ Hàng đang trở nên đặc biệt hơn khi trở thành một không gian văn hoá quan trọng của người dân bởi ở đó không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hoá mà còn là không gian văn hoá lưu giữ những thói quen, sinh hoạt của quá khứ và hiện tại, là nơi nhiều người muốn trở về. Để chợ Hàng không chỉ là một “thương hiệu bán lẻ” đồ dùng “nhà quê” mà còn là thương hiệu văn hoá, nơi lưu giữ những nét văn hoá thôn quê đang dần mai một, nên rất cần có giải pháp để quản lý chợ Hàng tốt hơn, tiếp thêm sức sống cho khu chợ rất đặc biệt này.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).