Cần Thơ: Kiên quyết tổ chức thi hành những vụ việc có điều kiện

Cần Thơ: Kiên quyết tổ chức thi hành những vụ việc có điều kiện
(PLVN) -Mặc dù ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến kết quả thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ THADS nhưng kết quả công tác thi hành án dân sự 3 tháng đầu năm 2022 của Cục THADS thành phố Cần Thơ về cơ bản đã đạt theo yêu cầu đề ra.

Đảm bảo kết quả phân loại án chính xác

3 tháng đầu năm, các cơ quan THADS Cần Thơ phải giải quyết 8.824 việc; trong đó, số việc thi hành xong 1.175 việc, đạt tỷ lệ 26,36%; Về tiền, đã thi hành xong 186.743.025.000 đồng, đạt tỷ lệ 10,75% (so với cùng kỳ năm trước tăng 59.403.539.000 đồng).

Cục THADS thành phố đã ban hành kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra đối với các phòng chuyên môn và các đơn vị quận, huyện trực thuộc, theo đó kiểm tra toàn diện 02 Chi cục, kiểm tra chuyên đề 4 Chi cục và thực hiện kiểm tra đột xuất theo yêu cầu quản lý của Cục. Công tác tổ chức cán bộ được quan tâm, củng cố và kiện toàn. Biên chế hành chính được giao là 118, biên chế thực hiện là 112, thiếu 06 biên chế. Cục đã tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh Phó Cục trưởng và Cục trưởng, lãnh đạo các phòng chuyên môn và tương đương và Chi cục THADS quận, huyện, đang hoàn chỉnh các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ban Chỉ đạo THADS thành phố và các quận, huyện đang được kiện toàn lại, thời gian qua Ban Chỉ đạo THADS hoạt động có hiệu quả, một số vụ việc có khó khăn, phức tạp sau khi các Cơ quan THADS báo cáo đều được Ban Chỉ đạo THADS cho ý kiến chỉ đạo thực hiện kịp thời

Các cơ quan THADS Cần Thơ cũng đảm bảo kết quả phân loại án chính xác; tổ chức bộ máy các cơ quan THADS từng bước ổn định và hoạt động hiệu quả hơn; công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các đơn vị sâu sát; việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật được thực hiện tốt.

Tuy nhiên, theo Cục THADS Cần Thơ, bên cạnh các kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2022 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: một số lãnh đạo Chi cục thiếu sự kiểm tra, chỉ đạo một cách toàn diện, năng lực điều hành còn hạn chế; do vào thời điểm đầu năm công tác và ảnh hưởng của dịch bệnh nên một số Chấp hành viên, công chức thi hành án còn thiếu tập trung, chưa nỗ lực cao trong quá trình giải quyết án. Nhiều vụ việc chưa có điều kiện thi hành, một số vụ việc phải thi hành định kỳ kéo dài nhiều năm mới dứt điểm; nhiều vụ việc do phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án hoặc do quy định pháp luật liên quan phải kéo dài thời gian thi hành án; tài sản kê biên, bán đấu giá nhiều lần không có người mua...

Thực hiện hiệu quả việc phân công Lãnh đạo phụ trách địa bàn

Do đó, để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, Cục THADS Cần Thơ xác định các giải pháp chủ yếu. Theo đó, chỉ đạo sâu sát việc xác minh, phân loại án chính xác; kiên quyết tổ chức thi hành những vụ việc có điều kiện nhất là những vụ việc có liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng. Tăng cường công tác giáo dục, thuyết phục, tạo điều kiện cho các đương sự thoả thuận việc thi hành án; tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ theo hướng sâu sát, cụ thể, định rõ trách nhiệm, thời gian hoàn thành; khắc phục những vi phạm, thiếu sót về chuyên môn nghiệp vụ.

Tiếp tục chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động THADS; tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo nội bộ ngành; phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu cơ quan. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc phân công Lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo công tác THADS tại địa bàn có lượng án phải thi hành nhiều, có nhiều án lớn, phức tạp, những đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém. Chấm dứt tình trạng Chấp hành viên thiếu tích cực, kéo dài việc thi hành bản án, quyết định của Toà án. Những vụ việc có điều kiện phải được thi hành nghiêm túc; những vụ việc phức tạp, khó khăn, vướng mắc phải báo cáo kịp thời về Cục THADS, sau khi được cho ý kiến chỉ đạo phải thi hành ngay.

Bên cạnh đó, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, tự kiểm tra, trong đó chú trọng kiểm tra, đôn đốc hoạt động của Chấp hành viên, của các cơ quan THADS quận, huyện; tăng cường kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với những sai phạm.

Kiện toàn công tác tổ chức cán bộ, tuyển đủ số biên chế được giao, thực hiện việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch công chức theo quy định; việc luân chuyển, điều động Chấp hành viên, kế toán, công chức THADS trên phạm vi toàn thành phố theo đề án quy hoạch, luân chuyển cán bộ; quan tâm đào tạo bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; quan tâm giáo dục, rèn luyện đội ngũ công chức về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân.

Thủ trưởng các cơ quan THADS định kỳ trực tiếp tiếp công dân; tổ chức thi hành nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Tập trung giải quyết triệt để đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đúng thời hạn, đúng trình tự, thủ tục và nội dung theo quy định, hạn chế mức thấp nhất các khiếu nại vượt cấp, làm phức tạp tình hình; tiếp tục thực hiện việc rà soát, lập danh sách và tích cực tham gia, phối hợp giải quyết xong cơ bản những vụ việc phức tạp tồn đọng, kéo dài.

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.