Đảm bảo kết quả phân loại án chính xác
3 tháng đầu năm, các cơ quan THADS Cần Thơ phải giải quyết 8.824 việc; trong đó, số việc thi hành xong 1.175 việc, đạt tỷ lệ 26,36%; Về tiền, đã thi hành xong 186.743.025.000 đồng, đạt tỷ lệ 10,75% (so với cùng kỳ năm trước tăng 59.403.539.000 đồng).
Cục THADS thành phố đã ban hành kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra đối với các phòng chuyên môn và các đơn vị quận, huyện trực thuộc, theo đó kiểm tra toàn diện 02 Chi cục, kiểm tra chuyên đề 4 Chi cục và thực hiện kiểm tra đột xuất theo yêu cầu quản lý của Cục. Công tác tổ chức cán bộ được quan tâm, củng cố và kiện toàn. Biên chế hành chính được giao là 118, biên chế thực hiện là 112, thiếu 06 biên chế. Cục đã tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh Phó Cục trưởng và Cục trưởng, lãnh đạo các phòng chuyên môn và tương đương và Chi cục THADS quận, huyện, đang hoàn chỉnh các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ban Chỉ đạo THADS thành phố và các quận, huyện đang được kiện toàn lại, thời gian qua Ban Chỉ đạo THADS hoạt động có hiệu quả, một số vụ việc có khó khăn, phức tạp sau khi các Cơ quan THADS báo cáo đều được Ban Chỉ đạo THADS cho ý kiến chỉ đạo thực hiện kịp thời
Các cơ quan THADS Cần Thơ cũng đảm bảo kết quả phân loại án chính xác; tổ chức bộ máy các cơ quan THADS từng bước ổn định và hoạt động hiệu quả hơn; công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các đơn vị sâu sát; việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật được thực hiện tốt.
Tuy nhiên, theo Cục THADS Cần Thơ, bên cạnh các kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm 2022 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: một số lãnh đạo Chi cục thiếu sự kiểm tra, chỉ đạo một cách toàn diện, năng lực điều hành còn hạn chế; do vào thời điểm đầu năm công tác và ảnh hưởng của dịch bệnh nên một số Chấp hành viên, công chức thi hành án còn thiếu tập trung, chưa nỗ lực cao trong quá trình giải quyết án. Nhiều vụ việc chưa có điều kiện thi hành, một số vụ việc phải thi hành định kỳ kéo dài nhiều năm mới dứt điểm; nhiều vụ việc do phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án hoặc do quy định pháp luật liên quan phải kéo dài thời gian thi hành án; tài sản kê biên, bán đấu giá nhiều lần không có người mua...
Thực hiện hiệu quả việc phân công Lãnh đạo phụ trách địa bàn
Do đó, để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, Cục THADS Cần Thơ xác định các giải pháp chủ yếu. Theo đó, chỉ đạo sâu sát việc xác minh, phân loại án chính xác; kiên quyết tổ chức thi hành những vụ việc có điều kiện nhất là những vụ việc có liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng. Tăng cường công tác giáo dục, thuyết phục, tạo điều kiện cho các đương sự thoả thuận việc thi hành án; tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ theo hướng sâu sát, cụ thể, định rõ trách nhiệm, thời gian hoàn thành; khắc phục những vi phạm, thiếu sót về chuyên môn nghiệp vụ.
Tiếp tục chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động THADS; tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo nội bộ ngành; phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu cơ quan. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc phân công Lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo công tác THADS tại địa bàn có lượng án phải thi hành nhiều, có nhiều án lớn, phức tạp, những đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém. Chấm dứt tình trạng Chấp hành viên thiếu tích cực, kéo dài việc thi hành bản án, quyết định của Toà án. Những vụ việc có điều kiện phải được thi hành nghiêm túc; những vụ việc phức tạp, khó khăn, vướng mắc phải báo cáo kịp thời về Cục THADS, sau khi được cho ý kiến chỉ đạo phải thi hành ngay.
Bên cạnh đó, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, tự kiểm tra, trong đó chú trọng kiểm tra, đôn đốc hoạt động của Chấp hành viên, của các cơ quan THADS quận, huyện; tăng cường kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với những sai phạm.
Kiện toàn công tác tổ chức cán bộ, tuyển đủ số biên chế được giao, thực hiện việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch công chức theo quy định; việc luân chuyển, điều động Chấp hành viên, kế toán, công chức THADS trên phạm vi toàn thành phố theo đề án quy hoạch, luân chuyển cán bộ; quan tâm đào tạo bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; quan tâm giáo dục, rèn luyện đội ngũ công chức về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân.
Thủ trưởng các cơ quan THADS định kỳ trực tiếp tiếp công dân; tổ chức thi hành nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Tập trung giải quyết triệt để đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đúng thời hạn, đúng trình tự, thủ tục và nội dung theo quy định, hạn chế mức thấp nhất các khiếu nại vượt cấp, làm phức tạp tình hình; tiếp tục thực hiện việc rà soát, lập danh sách và tích cực tham gia, phối hợp giải quyết xong cơ bản những vụ việc phức tạp tồn đọng, kéo dài.