Cần thêm những “con đường nông sản Việt sang Úc”

Ông Trần Thanh Hải phát biểu trong một sự kiện ở Ý.
Ông Trần Thanh Hải phát biểu trong một sự kiện ở Ý.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hoa quả, trái cây Việt Nam, bằng nhiều phương thức khác nhau, dưới nhiều hình thức (quả tươi, đông lạnh, chế biến) đã có vị thế nhất định ở thị trường Úc - một đất nước có nền nông nghiệp phát triển khá mạnh.

Trái cây Việt xuất ngoại được ưa thích, bán được giá

Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới, Woolworths là một chuỗi siêu thị và cửa hàng tạp hóa của Úc thuộc sở hữu của Tập đoàn Woolworths, do 5 doanh nhân người Úc thành lập vào năm 1924. Hiện nay, Tập đoàn Woolworths là công ty lớn thứ hai ở Úc theo doanh thu và Woolworths là chuỗi siêu thị lớn nhất tại Úc với thị phần chiếm trên 37%. Và điều bất ngờ là trên trang mua bán trực tuyến của hệ thống siêu thị này, sản phẩm thanh long đông lạnh của Việt Nam được đánh giá mức 5 sao (là mức cao nhất) với những bình luận như “Rất yêu thích, tôi có thể mua được quanh năm hay không?”; “Sản phẩm có chất lượng tốt, giá trị cao”.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, tại hệ thống đại siêu thị Coles (thị phần chiếm khoảng 30%), thanh long tươi mang nhãn hiệu Rồng Đỏ đang được bán với giá 4,9 đô la Úc/quả (tương đương khoảng 83.000 đồng/quả) và được bày bán quanh năm tại chuỗi siêu thị này do khách hàng luôn đánh giá cao về chất lượng.

Ở những siêu thị nhỏ hơn như hệ thống MCQ - hệ thống bán sỉ và lẻ lớn nhất nhì ở bang Tây Úc, khi trả lời khảo sát của Thương vụ Việt Nam tại Australia, đại diện siêu thị cho biết “thanh long cứ đến, chúng tôi bán quanh năm”. Giám đốc Cty HoaAustralia cũng cho biết, thanh long là mặt hàng chiến lược của công ty để thực hiện phân phối dọc các thành phố bờ biển nước Úc. Có những thời điểm, thanh long không có đủ để bán.

Đáng chú ý, Úc là một quốc gia khá mạnh về nông nghiệp và cũng là quốc gia trồng được thanh long. Tuy nhiên, nhờ nhiều nỗ lực chung, trong đó có các hoạt động quảng bá mạnh của Thương vụ trong 2 năm qua, kim ngạch xuất khẩu (XK) thanh long Việt Nam sang Úc tăng trưởng mạnh, lên đến gần 85% so với 6 tháng cùng kỳ.

Tương tự, Australia cũng là quốc gia trồng mít, nhưng mít Việt Nam (đông lạnh và chế biến) vẫn được Thương vụ Việt Nam tại Úc đưa vào danh sách trọng điểm đẩy mạnh XK và xây dựng thương hiệu trong 2 năm vừa qua. Và khoảng giữa tháng 1/2022, 200 tấn mít đông lạnh loại 1 (tương đương 1.000 tấn mít nguyên liệu) đã được các nhà nhập khẩu (NK), chủ lực là Công ty VINREC Australia, đăng ký tham gia chương trình xúc tiến do Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức.

Đây chỉ là một số hoạt động của các cơ quan ngoại giao về chính trị kinh tế ở nước ngoài đang triển khai để đưa hoa quả tươi và những sản phẩm chế biến từ hoa quả tươi - thế mạnh của nền nông nghiệp Việt Nam sang với các cường quốc về nông nghiệp, cũng đồng thời là những khu vực “sành ăn” của thế giới. Ông Phạm Phú Hòa, Thương vụ Việt Nam tại Úc khẳng định, Úc là một thị trường khá khó tính, nếu đạt tiêu chuẩn, XK đều đặn sang Úc và xuất hiện tại các hệ thống siêu thị của người Úc, hoa quả tươi Việt Nam sẽ có thêm nhiều con đường để đến với các quốc gia khác.

“Hành trình thanh long” có thể áp dụng rộng rãi

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan từng cho rằng, không chỉ mới vài chuyến hàng của một vài DN xuất đến một quốc gia nào đó mà có thể nói là Việt Nam đã chiếm lĩnh được thị trường ấy. Cũng không thể chỉ với việc hoa quả, nông sản Việt xuất hiện ở các hệ thống tiêu dùng của người châu Á mà nghĩ rằng đã xuất hiện ở thị trường quốc tế. Về lâu dài, cần đưa nông sản của Việt Nam vào được hệ thống phân phối chính quy của các nước thì mới định hình thương hiệu cho mặt hàng nông sản của quốc gia. Từ đó mới tạo được sức lan tỏa để người tiêu dùng biết đến.

Một chuyên gia nông nghiệp chia sẻ, nhận định của Bộ trưởng Lê Minh Hoan “không thể chính xác hơn” bởi gần đây, hoa quả Việt Nam đông lạnh xuất hiện ở thị trường thế giới khá nhiều, như quả sấu đông lạnh, dừa sáp Trà Vinh, bơ đông lạnh nhưng mới chỉ dừng lại ở mức “dùng thử”, chưa có một kế hoạch căn cơ cho việc XK này. Tuy nhiên, “cái gì cũng có sự khởi nguồn”.

Sơ chế thanh long xuất khẩu.

Sơ chế thanh long xuất khẩu.

“Ví dụ, với quả thanh long, để được NK nguyên trái tươi vào Úc, chúng ta đã mất 9 năm đàm phán. Và trước đó là vô số lần loại quả này xuất hiện trong những bữa tiệc của sứ quán Việt Nam như một cách ra mắt về chất lượng sản phẩm. Để đến ngày nay, thanh long đã chính thức xuất hiện tại 2 hệ thống siêu thị lớn nhất của người Úc. Nếu chúng ta nhân lên được những con đường nông sản như hành trình thanh long sang Úc, chắc hẳn hoa quả Việt Nam cũng sẽ có một bộ mặt mới, nông sản Việt Nam sẽ có một vị thế vững chắc ở thị trường thế giới” - vị chuyên gia này khẳng định.

Ông Phạm Phú Hòa cho biết, nối tiếp những kinh nghiệm với quả thanh long, Thương vụ Việt Nam sẽ tiếp tục kế hoạch lớn hơn cho mít Việt bởi mít cũng là một loại quả có sản lượng lớn và mang lại giá trị của nông dân Việt. Cụ thể, Thương vụ đã làm việc với các DN NK mít về kế hoạch tiếp thị mít đông lạnh.

Trong đó, Công ty VINREC Australia đã thỏa thuận với Thương vụ về việc triển khai thu mua chế biến khép kín mít Việt Nam để chất lượng đạt loại 1. Ngay khoảng trung tuần tháng 1 và Tết Nguyên đán, 30 tấn mít thành phẩm thương hiệu VINRECT-HT (tương đương 150 tấn mít nguyên liệu) đã được bán ra thị trường. Ngoài ra có khoảng 10 tấn thành phẩm của các DN khác cũng đồng hành, tham gia xuất hiện tại Úc. Số mít còn lại, theo kế hoạch xúc tiến, sẽ được DN tại Việt Nam thu mua, chế biến và XK dần trong năm 2022.

Đáng chú ý, VINREC cũng đã nhất trí với Thương vụ triển khai ngay kho tại Úc với diện tích đủ lớn và hạ tầng hoàn chỉnh, đồng thời có quy trình thu mua, xác định đưa mít trở thành mặt hàng nông sản chủ lực của công ty để tiêu thụ tại Úc. “Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp xúc tiến mít Việt như thúc đẩy, đưa mít vào hệ thống siêu thị, quảng bá liên tục trên mạng xã hội và các kênh của Thương vụ, triển lãm trực tuyến, tổ chức sự kiện dùng thử, khuyến mãi tặng thưởng có giá trị và phát hành sách điện tử quảng bá, để hy vọng một ngày nào đó, mít đông lạnh Việt Nam cũng sẽ có chỗ đứng vững chắc tại Úc” - ông Hòa nói.

Nhọc nhằn hành trình đưa trái cây Việt xuất ngoại

Ngày còn làm tại cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ý, ông Trần Thanh Hải, hiện là Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng đã tổ chức một vài bữa tiệc nho nhỏ để giới thiệu quả thanh long với các bạn Ý sau khi nhận được 2 thùng thanh long “từ nhà gửi sang” bằng đường hàng không. Ông Hải cho biết, tất cả các bạn Ý đều khen ngon và khẳng định, nếu loại quả này bán ở siêu thị thì nhất định sẽ mua.

“Thế thì tại sao các chủ siêu thị lại không chịu đưa một thứ quả ngon, ngọt, bổ như thanh long vào để bán” - đó là suy nghĩ mà tôi đã luôn đặt ra trong đầu mình sau những phản hồi về quả thanh long từ những người Ý. Trong một buổi gặp gỡ thân tình, tôi đem câu hỏi đấy ra hỏi Fabrizio - một người bạn là doanh nhân Ý. Fabrizio cười lớn và bảo ở đây không phải là ngon hay không ngon, mà vấn đề là ở khẩu vị và thói quen của người dùng” - ông Hải kể lại.

Theo vị doanh nhân người Ý, những loại trái cây từ châu Á, châu Phi hay Mỹ Latinh, người châu Âu gọi chung là trái cây ngoại lai. Một số người châu Âu thích các đồ ăn ngoại lai, nhưng đa số người châu Âu vẫn chỉ quen với các loại hoa quả ôn đới có sẵn, chỉ thỉnh thoảng mới nếm thử trái cây ngoại lai cho biết chứ không phải là lựa chọn thường xuyên khi họ vào siêu thị. Điều này khác với người tiêu dùng bên Mỹ, khi nền văn hóa hợp chủng làm cho họ dễ chấp nhận các đồ ăn mới, đồ ăn ngoại lai hơn là châu Âu.

Fabrizio cho biết, như quả kiwi (một loại quả của New Zealand) cũng phải mất vài chục năm mới có thể hiện diện trong các siêu thị lớn của nước Ý. “Tôi cố hỏi Fabrizio thêm một câu, liệu có cách nào rút ngắn hành trình cho thanh long Việt sang Ý, không phải lâu như trái kiwi hay không. Fabrizio cho rằng, nên tận dụng truyền thông” - ông Hải kể tiếp. Tuy nhiên, cách mà Fabrizio đưa ra cũng không hề đơn giản.

Những ngày ở Ý, ông Hải cũng gặp ông chủ của một DN Việt và được nghe kể lại hành trình lăn lộn khắp các nước, sang cả châu Phi, đến các nước châu Âu, để tìm hiểu về thị trường trái cây và cách làm sao bán được trái cây Việt cho họ. “Đó chắc chắn không phải là một chuyến đi vài ngày mà là hàng tháng trời lê la khắp nơi từ siêu thị, trung tâm sơ chế nông sản cho đến các chợ xanh, cửa hàng tạp hóa trong ngóc ngách, mò mẫm, hỏi han, chụp ảnh. Thực sự gọi là đi điều tra, chứ không phải chỉ là khảo sát thị trường” - ông Hải quả quyết.

Đọc thêm

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.