Cần thêm những “con đường nông sản Việt sang Úc”

Ông Trần Thanh Hải phát biểu trong một sự kiện ở Ý.
Ông Trần Thanh Hải phát biểu trong một sự kiện ở Ý.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hoa quả, trái cây Việt Nam, bằng nhiều phương thức khác nhau, dưới nhiều hình thức (quả tươi, đông lạnh, chế biến) đã có vị thế nhất định ở thị trường Úc - một đất nước có nền nông nghiệp phát triển khá mạnh.

Trái cây Việt xuất ngoại được ưa thích, bán được giá

Theo Liên minh Kỷ lục Thế giới, Woolworths là một chuỗi siêu thị và cửa hàng tạp hóa của Úc thuộc sở hữu của Tập đoàn Woolworths, do 5 doanh nhân người Úc thành lập vào năm 1924. Hiện nay, Tập đoàn Woolworths là công ty lớn thứ hai ở Úc theo doanh thu và Woolworths là chuỗi siêu thị lớn nhất tại Úc với thị phần chiếm trên 37%. Và điều bất ngờ là trên trang mua bán trực tuyến của hệ thống siêu thị này, sản phẩm thanh long đông lạnh của Việt Nam được đánh giá mức 5 sao (là mức cao nhất) với những bình luận như “Rất yêu thích, tôi có thể mua được quanh năm hay không?”; “Sản phẩm có chất lượng tốt, giá trị cao”.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, tại hệ thống đại siêu thị Coles (thị phần chiếm khoảng 30%), thanh long tươi mang nhãn hiệu Rồng Đỏ đang được bán với giá 4,9 đô la Úc/quả (tương đương khoảng 83.000 đồng/quả) và được bày bán quanh năm tại chuỗi siêu thị này do khách hàng luôn đánh giá cao về chất lượng.

Ở những siêu thị nhỏ hơn như hệ thống MCQ - hệ thống bán sỉ và lẻ lớn nhất nhì ở bang Tây Úc, khi trả lời khảo sát của Thương vụ Việt Nam tại Australia, đại diện siêu thị cho biết “thanh long cứ đến, chúng tôi bán quanh năm”. Giám đốc Cty HoaAustralia cũng cho biết, thanh long là mặt hàng chiến lược của công ty để thực hiện phân phối dọc các thành phố bờ biển nước Úc. Có những thời điểm, thanh long không có đủ để bán.

Đáng chú ý, Úc là một quốc gia khá mạnh về nông nghiệp và cũng là quốc gia trồng được thanh long. Tuy nhiên, nhờ nhiều nỗ lực chung, trong đó có các hoạt động quảng bá mạnh của Thương vụ trong 2 năm qua, kim ngạch xuất khẩu (XK) thanh long Việt Nam sang Úc tăng trưởng mạnh, lên đến gần 85% so với 6 tháng cùng kỳ.

Tương tự, Australia cũng là quốc gia trồng mít, nhưng mít Việt Nam (đông lạnh và chế biến) vẫn được Thương vụ Việt Nam tại Úc đưa vào danh sách trọng điểm đẩy mạnh XK và xây dựng thương hiệu trong 2 năm vừa qua. Và khoảng giữa tháng 1/2022, 200 tấn mít đông lạnh loại 1 (tương đương 1.000 tấn mít nguyên liệu) đã được các nhà nhập khẩu (NK), chủ lực là Công ty VINREC Australia, đăng ký tham gia chương trình xúc tiến do Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức.

Đây chỉ là một số hoạt động của các cơ quan ngoại giao về chính trị kinh tế ở nước ngoài đang triển khai để đưa hoa quả tươi và những sản phẩm chế biến từ hoa quả tươi - thế mạnh của nền nông nghiệp Việt Nam sang với các cường quốc về nông nghiệp, cũng đồng thời là những khu vực “sành ăn” của thế giới. Ông Phạm Phú Hòa, Thương vụ Việt Nam tại Úc khẳng định, Úc là một thị trường khá khó tính, nếu đạt tiêu chuẩn, XK đều đặn sang Úc và xuất hiện tại các hệ thống siêu thị của người Úc, hoa quả tươi Việt Nam sẽ có thêm nhiều con đường để đến với các quốc gia khác.

“Hành trình thanh long” có thể áp dụng rộng rãi

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan từng cho rằng, không chỉ mới vài chuyến hàng của một vài DN xuất đến một quốc gia nào đó mà có thể nói là Việt Nam đã chiếm lĩnh được thị trường ấy. Cũng không thể chỉ với việc hoa quả, nông sản Việt xuất hiện ở các hệ thống tiêu dùng của người châu Á mà nghĩ rằng đã xuất hiện ở thị trường quốc tế. Về lâu dài, cần đưa nông sản của Việt Nam vào được hệ thống phân phối chính quy của các nước thì mới định hình thương hiệu cho mặt hàng nông sản của quốc gia. Từ đó mới tạo được sức lan tỏa để người tiêu dùng biết đến.

Một chuyên gia nông nghiệp chia sẻ, nhận định của Bộ trưởng Lê Minh Hoan “không thể chính xác hơn” bởi gần đây, hoa quả Việt Nam đông lạnh xuất hiện ở thị trường thế giới khá nhiều, như quả sấu đông lạnh, dừa sáp Trà Vinh, bơ đông lạnh nhưng mới chỉ dừng lại ở mức “dùng thử”, chưa có một kế hoạch căn cơ cho việc XK này. Tuy nhiên, “cái gì cũng có sự khởi nguồn”.

Sơ chế thanh long xuất khẩu.

Sơ chế thanh long xuất khẩu.

“Ví dụ, với quả thanh long, để được NK nguyên trái tươi vào Úc, chúng ta đã mất 9 năm đàm phán. Và trước đó là vô số lần loại quả này xuất hiện trong những bữa tiệc của sứ quán Việt Nam như một cách ra mắt về chất lượng sản phẩm. Để đến ngày nay, thanh long đã chính thức xuất hiện tại 2 hệ thống siêu thị lớn nhất của người Úc. Nếu chúng ta nhân lên được những con đường nông sản như hành trình thanh long sang Úc, chắc hẳn hoa quả Việt Nam cũng sẽ có một bộ mặt mới, nông sản Việt Nam sẽ có một vị thế vững chắc ở thị trường thế giới” - vị chuyên gia này khẳng định.

Ông Phạm Phú Hòa cho biết, nối tiếp những kinh nghiệm với quả thanh long, Thương vụ Việt Nam sẽ tiếp tục kế hoạch lớn hơn cho mít Việt bởi mít cũng là một loại quả có sản lượng lớn và mang lại giá trị của nông dân Việt. Cụ thể, Thương vụ đã làm việc với các DN NK mít về kế hoạch tiếp thị mít đông lạnh.

Trong đó, Công ty VINREC Australia đã thỏa thuận với Thương vụ về việc triển khai thu mua chế biến khép kín mít Việt Nam để chất lượng đạt loại 1. Ngay khoảng trung tuần tháng 1 và Tết Nguyên đán, 30 tấn mít thành phẩm thương hiệu VINRECT-HT (tương đương 150 tấn mít nguyên liệu) đã được bán ra thị trường. Ngoài ra có khoảng 10 tấn thành phẩm của các DN khác cũng đồng hành, tham gia xuất hiện tại Úc. Số mít còn lại, theo kế hoạch xúc tiến, sẽ được DN tại Việt Nam thu mua, chế biến và XK dần trong năm 2022.

Đáng chú ý, VINREC cũng đã nhất trí với Thương vụ triển khai ngay kho tại Úc với diện tích đủ lớn và hạ tầng hoàn chỉnh, đồng thời có quy trình thu mua, xác định đưa mít trở thành mặt hàng nông sản chủ lực của công ty để tiêu thụ tại Úc. “Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp xúc tiến mít Việt như thúc đẩy, đưa mít vào hệ thống siêu thị, quảng bá liên tục trên mạng xã hội và các kênh của Thương vụ, triển lãm trực tuyến, tổ chức sự kiện dùng thử, khuyến mãi tặng thưởng có giá trị và phát hành sách điện tử quảng bá, để hy vọng một ngày nào đó, mít đông lạnh Việt Nam cũng sẽ có chỗ đứng vững chắc tại Úc” - ông Hòa nói.

Nhọc nhằn hành trình đưa trái cây Việt xuất ngoại

Ngày còn làm tại cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ý, ông Trần Thanh Hải, hiện là Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng đã tổ chức một vài bữa tiệc nho nhỏ để giới thiệu quả thanh long với các bạn Ý sau khi nhận được 2 thùng thanh long “từ nhà gửi sang” bằng đường hàng không. Ông Hải cho biết, tất cả các bạn Ý đều khen ngon và khẳng định, nếu loại quả này bán ở siêu thị thì nhất định sẽ mua.

“Thế thì tại sao các chủ siêu thị lại không chịu đưa một thứ quả ngon, ngọt, bổ như thanh long vào để bán” - đó là suy nghĩ mà tôi đã luôn đặt ra trong đầu mình sau những phản hồi về quả thanh long từ những người Ý. Trong một buổi gặp gỡ thân tình, tôi đem câu hỏi đấy ra hỏi Fabrizio - một người bạn là doanh nhân Ý. Fabrizio cười lớn và bảo ở đây không phải là ngon hay không ngon, mà vấn đề là ở khẩu vị và thói quen của người dùng” - ông Hải kể lại.

Theo vị doanh nhân người Ý, những loại trái cây từ châu Á, châu Phi hay Mỹ Latinh, người châu Âu gọi chung là trái cây ngoại lai. Một số người châu Âu thích các đồ ăn ngoại lai, nhưng đa số người châu Âu vẫn chỉ quen với các loại hoa quả ôn đới có sẵn, chỉ thỉnh thoảng mới nếm thử trái cây ngoại lai cho biết chứ không phải là lựa chọn thường xuyên khi họ vào siêu thị. Điều này khác với người tiêu dùng bên Mỹ, khi nền văn hóa hợp chủng làm cho họ dễ chấp nhận các đồ ăn mới, đồ ăn ngoại lai hơn là châu Âu.

Fabrizio cho biết, như quả kiwi (một loại quả của New Zealand) cũng phải mất vài chục năm mới có thể hiện diện trong các siêu thị lớn của nước Ý. “Tôi cố hỏi Fabrizio thêm một câu, liệu có cách nào rút ngắn hành trình cho thanh long Việt sang Ý, không phải lâu như trái kiwi hay không. Fabrizio cho rằng, nên tận dụng truyền thông” - ông Hải kể tiếp. Tuy nhiên, cách mà Fabrizio đưa ra cũng không hề đơn giản.

Những ngày ở Ý, ông Hải cũng gặp ông chủ của một DN Việt và được nghe kể lại hành trình lăn lộn khắp các nước, sang cả châu Phi, đến các nước châu Âu, để tìm hiểu về thị trường trái cây và cách làm sao bán được trái cây Việt cho họ. “Đó chắc chắn không phải là một chuyến đi vài ngày mà là hàng tháng trời lê la khắp nơi từ siêu thị, trung tâm sơ chế nông sản cho đến các chợ xanh, cửa hàng tạp hóa trong ngóc ngách, mò mẫm, hỏi han, chụp ảnh. Thực sự gọi là đi điều tra, chứ không phải chỉ là khảo sát thị trường” - ông Hải quả quyết.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.