Cần thêm hàng chục tỷ USD cho ước mơ tàu chạy 90km/h

Theo các phương án về hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM  mà cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo về các đoạn đường sắt cao tốc ưu tiên của Bộ GTVT, cần hàng chục tỷ USD để nâng tốc độ tàu từ 90 km/h lên đến 120km/h. 

Theo các phương án về hai đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TPHCM  mà cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo về các đoạn đường sắt cao tốc ưu tiên của Bộ GTVT, cần hàng chục tỷ USD để nâng tốc độ tàu từ 90 km/h lên đến 120km/h. 

4 phương án
Theo các đánh giá của JICA về dự án đường sắt tốc độ cao các đoạn Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, năng lực và tốc độ tàu trên đường sắt hiện tại bị hạn chế vì có nhiều nút cổ chai. Cơ sở hạ tầng đường sắt xuống cấp và thiếu các biện pháp an toàn đường ngang nên hiệu quả khai thác kém, nhiều nguy cơ mất ATGT.  Các đoạn như Hòa Duyệt - Thanh Luyện, đèo Khe Nét, đèo Hải Vân tốc độ tàu diễn ra rất chậm vì sự an toàn và khổ đường ray không cho phép tàu chạy nhanh.  
Đoạn đường sắt Tp. HCM – Nha Trang là một trong những đoạn đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu nâng cao năng lực chạy tàuTrường Lưu
Đoạn đường sắt Tp. HCM – Nha Trang là một trong những đoạn đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu nâng cao năng lực chạy tàuTrường Lưu
Hiện nay, nhu cầu vận tải  đường sắt ngày càng tăng cao, dẫn đến vượt quá năng lực vận chuyển của đường sắt hiện tại. Dự báo, đến năm 2030, nhu cầu vận tải đường sắt sẽ vượt mức 50 tàu/ngày/2 hướng. Đây cũng được coi là năng lực tối đa của tuyến đường đơn trên tất cả các đoạn. Hơn nữa với công nghệ đường sắt hiện nay, sẽ rất khó khăn khi chạy tàu hàng ở tốc độ cao trên 120km/h trên các đoạn ưu tiên.
JICA đã  đề xuất 4 phương án phát triển đường sắt Bắc - Nam. Phương án A1 là đảm bảo an toàn chạy tàu, với đường đơn, khổ 1000mm, tốc độ tối đa tàu khách 90km/h, tàu hàng 60km/h.  Nếu theo phương án này, thời gian chạy từ Sài Gòn - Hà Nội là 29,1h. Phương án A2 là phát huy năng lực vận tải trên đường đơn khổ 1000mm. Tốc độ tối đa tàu khách 90km/h, tàu hàng 60km/h.
Thời gian chạy từ Sài Gòn - Hà Nội 25,4h. Phương án B1là tăng cường năng lực vận tải nhờ đường đôi hóa và tăng tốc độ chạy tàu tối đa lên tới 120km/h với đường đôi, khổ 1.000mm, tốc độ tối đa tàu khách 120km/h, tàu hàng 70km/h, đường ngang đồng mức tự động. Thời gian từ Hà Nội - Sài Gòn là 15,6h. Phương án B2 là xây dựng đường đôi, tiếp tục nâng tốc độ chạy tàu tối đa lên tới 150km/h trở lên, khổ đường 1.435mm,...
Lấy tiền đâu để làm?
Các phương án đưa ra đã có, nhưng lấy tiền đâu để làm vẫn là câu hỏi lớn của ngành giao thông! 
Theo tính toán thì mức đầu từ thấp nhất sẽ là 1,8 tỷ USD và cao nhất sẽ là 27,7 tỷ USD. Trước mắt, căn cứ vào các nhu cầu thực tế, đoàn nghiên cứu của JICA cho rằng nên nâng cấp đường sắt Bắc - Nam theo phương án A2; tuy nhiên, có thể nâng lên mức B1 cho các đoạn có nhu cầu cao và như vậy, chi phí cũng sẽ lên tới hàng chục tỷ USD.
Một vấn đề khác nữa là cần phải có phương pháp quản lý hiệu quả với số tiền đầu tư lớn như vậy. Theo đề xuất của JICA, sẽ  thành lập Cty đường sắt cao tốc (trong tương lai sẽ cổ phần hóa) có nhiệm vụ khai thác, bảo trì đầu máy, toa xe. Các ngân hàng quốc doanh, nhà đầu tư tư nhân trong nước và Nhật Bản sẽ cho vay hoặc góp vốn. Nhà nước sẽ gánh vác chi phí xây dựng hạ tầng. Và để hấp dẫn các nhà đầu tư tư nhân, cần có các biện pháp hạn chế rủi ro về lạm phát, biến động tỷ giá, giải phóng mặt bằng, lượng khách  cao, thấp hơn dự kiến... 
Theo ông Nguyễn Văn Doanh - Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, với năng lực và thực tế trong tương lai, phương án A2 và một số đoạn nâng cấp lên B1 là hợp lý. Tuy nhiên, tính riêng số vốn giải quyết 7 nút thắt cổ chai đã có thể vượt quá dự kiến 1,8 tỷ USD, đấy là chưa kể mức độ trượt giá, biến động tỷ giá. “Các địa phương đã có quy hoạch cho đường sắt cao tốc và JICA cần sớm tiếp tục làm việc với các địa phương có đường sắt đi qua để thống nhất và bổ sung nghiên cứu cho chính xác” - ông  Trần Quốc Đông, Phó Tổng giám đốc TCty Đường sắt Việt Nam  cho biết thêm…
Trường Lưu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…