Cần sự cẩn trọng của người lớn

Con cái là tài sản vô giá của cha mẹ, bởi vậy khi cho trẻ đi trên mô tô, xe máy cần thiết phải trang bị ghế dành riêng, có dây bảo hiểm an toàn. Cần thiết phải đội mũ bảo hiểm để tránh cho các cháu gặp phải các chấn thương nguy hiểm có thể xảy ra..

Ngay từ khi con trai tôi học Trường Mầm non 1 (quận Hồng Bàng), được cô giáo dạy những kiến thức cơ bản tham gia giao thông an toàn, như hướng dẫn các cháu cách đi bộ qua đường, cách đi xe đạp, đội mũ bảo hiểm, tư thế ngồi trên xe máy, xe đạp và ô tô an toàn… Hằng năm, cuộc thi an toàn giao thông được tổ chức từ cấp trường đến cấp quận. Nhà nước cũng quy định các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ khi tham gia giao thông như trẻ 6 tuổi phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy.

Đi xe máy chở nhiều em không an toàn.                                  Ảnh: Trường Giang


Ý thức được việc bảo đảm an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông, nhiều bậc phụ huynh khi chở con trên xe có ý thức bảo vệ các cháu bằng cách trang bị những chiếc ghế mây đặt giữa yên xe và tay lái, phía đầu xe có gối bảo vệ để tránh cho trẻ bị đập đầu, dập mặt khi phanh gấp. Một số người có con nhỏ hơn dùng đai an toàn giữ trẻ ngồi cố định trước bụng hoặc sau lưng khi cha mẹ cầm lái.
Tuy nhiên, hiện nhiều bậc phụ huynh chở trẻ em trên mô tô, xe máy khi lưu thông chưa quan tâm trang bị các công cụ bảo vệ trẻ. Có ông bố chiều con, đưa con đi hóng mát, cháu bé khoảng 3 tuổi ngồi ghé mông trên yên xe, người bố một tay cầm lái, một tay giữ con trẻ. Có người mẹ lắp ghế trên yên phía đuôi xe, cháu bé 2 tuổi cứ loay hoay định trèo ra khỏi ghế. Nhiều người để con ngồi thoải mái trên xe với những tư thế không an toàn, như ngồi một bên trên đùi, cho bé đứng trên yên xe máy, để thỏa thích đứng ngắm phố. Cũng không ít người vô tình đặt con trẻ vào tình thế nguy hiểm khi để trẻ ngồi chênh vênh ở phía trước, không có bất kỳ một phương tiện bảo hộ nào, kể cả mũ bảo hiểm. Khi lưu thông trên những tuyến đường dày đặc phương tiện tham gia giao thông như ở Hải Phòng, chỉ cần một va chạm nhỏ cũng khiến trẻ bị hất văng xuống đường. Thêm nữa, nhiều tuyến đường ở thành phố gồ ghề, nhiều hố ga, “ổ voi”, xe dễ bị xóc mạnh; vào giờ cao điểm nhiều xe cộ đi lại dễ bị va quệt, hiểm họa thật khó lường. Chỉ vì sự chủ quan, sơ ý của người lớn, không ít trẻ gặp phải những tai nạn thương tâm, thậm chí mất cả tính mạng. Trở lại trường hợp cháu bé 3 tuổi tử vong ở thành phố Hồ Chí Minh, một nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm ấy là do cháu bị hất văng xuống đường vì không có dây an toàn khi ngồi phía trước xe. Vụ tai nạn trên thêm một lời cảnh báo các bậc cha mẹ về sự an toàn cho trẻ khi ngồi trên xe gắn máy tham gia giao thông.
Ông Lê Minh chạy xe ôm tại ngã tư Cầu Đất- Lạch Tray, cho biết, từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông do sự bất cẩn, sơ ý của người lớn gây nguy hiểm đến tính mạng con trẻ. Mới đây là trường hợp cháu bé khoảng 5- 6 tuổi ngồi chênh vênh trước xe bị hất xuống đường do người bố phanh gấp để tránh người đi đối diện. Tai nạn hay gặp nhất là ở các loại xe tay ga vì các bà mẹ thường cho con đứng phía trước hay đặt ghế nhựa cho con ngồi. Loại xe này cồng kềnh và khá nặng nên khi điều khiển chỉ cần mất thăng bằng, phụ nữ khó có thể trụ chân nổi. Mặt khác, khi gặp tình huống bất ngờ, các bà mẹ hốt hoảng thường bóp phanh tay phải, khiến xe dừng đột ngột, dễ đổ xe.
Con cái là tài sản vô giá của cha mẹ, bởi vậy khi cho trẻ đi trên mô tô, xe máy cần thiết phải trang bị ghế dành riêng, có dây bảo hiểm an toàn. Trường hợp trẻ còn quá nhỏ, các bậc phụ huynh nên dùng đai đeo an toàn để đèo con sát vào mình. Cần thiết phải đội mũ bảo hiểm để tránh cho các cháu gặp phải các chấn thương nguy hiểm có thể xảy ra..

Hoàng Hà