Cần sớm xây dựng Luật Thừa phát lại

Cần sớm xây dựng Luật Thừa phát lại
(PLVN) -Đây là đề xuất của Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình (Hà Nội) nhằm tháo gỡ một cách cơ bản, toàn diện cho hoạt động của thừa phát lại.

Theo ông Nguyễn Văn Lạng, Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động thừa phát lại còn một số vướng mắc. Các cơ quan, đặc biệt một số UBND, Công an cấp xã, phường, cán bộ công chức chưa hiểu biết nhiều về Thừa phát lại, nên Thư ký và Thừa phát lại còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phối hợp, đặc biệt trong việc xác minh điều kiện thi hành án, tống đạt văn bản và trực tiếp tổ chức thi hành án. Không ít lần cán bộ đã từ chối, không cung cấp yêu cầu xác minh của Thừa phát lại. Nhiều vụ cán bộ phải đi lại nhiều lần mà không có kết quả. Có cán bộ Tư pháp phường khi tiếp nhận văn bản của Tòa án nhân dân do Thừa phát lại giao đã không ký nhận vào Biên bản giao nhận, lý do đơn giản là họ không biết về đội ngũ thừa phát lại.

Có cơ quan đã chần chừ, kéo dài thời gian thực hiện yêu cầu của Thừa phát lại trong việc phối hợp xác minh điều kiện thi hành án. Có trường hợp Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận cuộc họp gia đình cử người làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (ghi nhận sự kiện, hành vi), nhưng cũng có cơ quan có thẩm quyền không chấp nhận, cho rằng “Thừa phát lại không có thẩm quyền”, gây không ít bức xúc trong nhân dân và một số cơ quan khác.

Về hành lang pháp lý, theo Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình, các văn bản pháp luật về Thừa phát lại chậm được ban hành và có nhiều điểm không phù hợp với tình hình thực tế. Nghị quyết 107/2015/QH13 của Quốc hội có hiệu lực thực hiện từ 01/01/2016, nhưng đến 08/01/2020 mới có Nghị định 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại. Tuy vậy khi có văn bản pháp luật này lại có nhiều quy định chưa phù hợp, chưa rõ ràng như cho phép lập vi bằng trên phạm vi toàn quốc nhưng không quy định rõ ràng cách thức thực hiện trong khi cấm lập các điểm giao dịch ngoài trụ sở,

Nghị định quy định cứng mức trần giá dịch vụ tống đạt văn bản cho TAND, Viện KSND, cơ quan THADS, trong khi giá cả thị trường, tiền lương lao động … biến động hàng ngày. Nghị định giao nhiệm vụ trực tiếp tổ chức thi hành án dân sự theo yêu cầu của đương sự cho Thừa phát lại, nhưng lại cấm Thừa phát lại áp dụng các biện pháp bảo đảm và biện pháp cưỡng chế thi hành án (Nghị định 61/2009/NĐ-CP và Nghị định 135/2013/NĐ-CP quy định khi tổ chức thi hành án dân sự Thừa phát lại có nhiệm vụ và quyền hạn như Chấp hành viên mà còn khó thực hiện).

Quy định về cách sửa lỗi kỹ thuật hoặc Thừa phát lại phải ký từng trang của vi bằng cũng là những quy định thiếu thực tế, gây không ít khó khăn cho Thừa phát lại khi thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt có những vi bằng ghi nhận nội dung trên Website có thể đến 500 trang, lập 04 bản chính thì Thừa phát lại phải ký 2000 trang, trong khi đã quy định việc đóng dấu giáp lai các trang.

Bên cạnh đó, chế định Thừa phát lại đụng chạm đến nhiều lĩnh vực: Đất đai, Môi trường, Kinh doanh thương mại, Doanh nghiệp, Tổ chức tín dụng … mà các lĩnh vực này đều đã được điều chỉnh bằng Luật, trong khi tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại mới được điều chỉnh bằng Nghị định nên không tránh khỏi có nhiều xung đột pháp luật trong quá trình thực hiện. Để tạo điều kiện cho hoạt động có hiệu quả của Thừa phát lại, cần sớm xây dựng Luật Thừa phát lại.

Để hoạt động Thừa phát lại trên địa bàn Thành phố đi vào nề nếp, kịp thời tháo gỡ khó khăn để các Văn phòng hoạt động đúng quy định của pháp luật, Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình đề nghị UBND thành phố chỉ đạo giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Viện KSND thành phố, Tòa án ND thành phố, Công an thành phố, Cục Thi hành án dân sự thành phố lập và ban hành Quy chế phối hợp trong việc thực hiện chế định Thừa phát lại trên địa bàn thành phố.

9 tháng đầu năm Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình đã lập 1.500 Vi bằng, ghi nhận các hành vi, sự kiện pháp lý làm căn cứ để các tổ chức và cá nhân thực hiện các giao dịch hợp pháp, và làm chứng cứ trước Tòa. 100% vi bằng được đăng ký tại Sở Tư pháp Hà Nội theo đúng quy định. Đã tống đạt 810 văn bản (giấy báo, thông báo, quyết định của Tòa án) cho TAND quận Ba Đình, thu 75.560 ngàn đồng.

Tổ chức thi hành án dân sự: đã thu được 12.200.000.000 đồng cho Ngân hàng, thu được 360 triệu tiền phí thi hành án.

Hiện, Văn phòng có 24 Thừa phát lại, trong đó có 03 Thừa phát lại Hợp danh và 21 Thừa phát lại Hợp đồng

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.