Cần sớm thống nhất khâu phòng dịch với khách nhập cảnh

Cần sớm thống nhất khâu phòng dịch với khách nhập cảnh
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hàng nghìn khách nước ngoài đã nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cần Thơ trong 3 ngày đầu thực hiện việc mở lại các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, cách phòng chống dịch với người nhập cảnh vẫn chưa được thống nhất.

Hơn 1.700 khách nhập cảnh trong 3 ngày

Trao đổi với PLVN, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, qua 3 ngày triển khai mở lại đường bay quốc tế đã cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực. Cụ thể, theo báo cáo mới nhất gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, 3 ngày đầu khôi phục các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam, đã có 17 chuyến bay được thực hiện với 1.753 khách nhập cảnh thông qua 4 cảng hàng không quốc tế là Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng và Cần Thơ. Các chuyến bay này được khai thác bởi 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines và 7 hãng hàng không nước ngoài.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong thời gian tới đây sẽ có thêm nhiều đường bay quốc tế kết nối với Việt Nam. Cụ thể, ngày 4/1/2022, nhà chức trách hàng không Đài Bắc (Trung Quốc) đã có văn bản chỉ định 3 hãng hàng không khai thác chuyến bay giữa Đài Bắc và Hà Nội/TP Hồ Chí Minh. Theo thoả thuận giữa Việt Nam và Đài Bắc, mỗi bên được phép khai thác chuyến bay chở khách với tần suất 5 chuyến/tuần/chiều.

Với Hàn Quốc, Cục Hàng không nước này đã có văn bản đồng ý với đề nghị của Việt Nam về việc khai thác 4 chuyến/tuần cho mỗi bên để chở khách chiều từ Hàn Quốc vào Việt Nam. Đặc biệt, phía Hàn Quốc còn mong muốn tăng lên thành 6 chuyến/tuần. Còn chiều từ Việt Nam đi Hàn Quốc, nước này thông báo theo quy định về phòng dịch, Hàn Quốc đang hạn chế chuyến bay chở khách đến nên đề xuất chỉ cấp cho phía Việt Nam 2 chuyến/tuần.

Như vậy, theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến hết ngày 4/1 đã có 8 đường bay quốc tế được khôi phục gồm Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Campuchia, Mỹ, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan. Còn đường bay đến Trung Quốc (Bắc Kinh, Quảng Châu) chưa mở lại do chưa hoàn tất đàm phán với nhà chức trách hàng không nước này.

Sẽ kiến nghị sớm báo cáo Thủ tướng

Theo ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trong thời gian Việt Nam mở lại đường bay quốc tế, đơn vị này đã nhận được nhiều ý kiến của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài liên quan đến các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, Turkish Airlines đề nghị cảng Tân Sơn Nhất thiết lập quy trình tương tự như Nội Bài là thu tiền test trực tiếp từ hành khách và nên miễn trừ việc test nhanh cho phi hành đoàn.

Malaysia Airlines đề xuất hành khách thanh toán test nhanh qua link trực tiếp với bệnh viện, hãng sẽ không ký hợp đồng với bệnh viện do hãng sẽ không chi trả khoản phí này. Đồng quan điểm, Qatar Airways cho rằng việc thu phí xét nghiệm nhanh này như một khoản phụ phí trong vé. Điều này sẽ phức tạp khi thực hiện bởi còn phải bao gồm cả việc Chính phủ của các hãng hàng không cần quy định đây là loại thuế có thể cấp mã riêng. Sau đó các hãng hàng không mới có thể đưa mã này vào vé bán cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Việc này sẽ mất tới 2 tháng mới có thể được thực hiện đầy đủ.

Còn Singapore Airlines lại đề nghị bỏ quy định test nhanh trước khi khởi hành và sau khi đến. Thay vào đó hãng này đề nghị, kết quả xét nghiệm PCR sẽ được chấp nhận trong vòng 48h (trước đây vẫn quy định PCR trong vòng 72 giờ) trước khi nhập cảnh. Phương án này sẽ cho kết quả chính xác hơn test nhanh.

Đại diện của Việt Nam, hãng Vietnam Airlines cho rằng Chính phủ, Bộ Y tế cần xem xét bỏ quy định yêu cầu hành khách test nhanh tại sân bay nước ngoài. Bộ Công an, Bộ Ngoại giao ban hành quy định, hướng dẫn rộng rãi về thủ tục xin cấp giấy chấp thuận nhập cảnh của Cục Quản lý xuất nhập cảnh; với đối tượng người gốc Việt, xem xét miễn yêu cầu này.

Trong khi đó, VietJet Air cho rằng, hiện nhiều nước chưa đưa Việt Nam vào diện tự do đi lại với người tiêm đủ liều vắc-xin và có xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR không phải cách ly. Do đó, hãng này đề nghị Bộ Ngoại giao sớm trao đổi với các nước để người Việt Nam đến Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… được áp dụng theo diện tiêm đủ liều và có xét nghiệm âm tính sẽ không yêu cầu bị cách ly.

Trước các ý kiến trên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất quy định về xét nghiệm SARS- CoV-2 trước chuyến bay theo thông lệ chung là chỉ sử dụng kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR như các quốc gia/vùng lãnh thổ cũng như Việt Nam đang áp dụng trong suốt thời gian qua, kể cả thời điểm xuất hiện chủng mới Delta. Trong trường hợp vẫn duy trì test nhanh, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị thống nhất việc thu phí xét nghiệm nhanh tại sân bay sẽ thu phí trực tiếp từ hành khách và chỉ xét nghiệm 1 lần đối với tổ bay nước ngoài khi nhập cảnh Việt Nam để chờ chuyến bay tiếp theo về nước.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.