Cần siết chặt quy định sử dụng điện thoại khi lái xe

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Theo dự thảo của Bộ Công an trong đề nghị xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hành vi sử dụng điện thoại di động khi điều khiển ô tô đang di chuyển sẽ bị cấm. Đề xuất này được xem là phù hợp với thực tiễn và xu thế trên thế giới.

Nguy cơ tai nạn cao

Vừa điều khiển phương tiện giao thông vừa nghe điện thoại, nhắn tin là hình ảnh dễ dàng bắt gặp trên các tuyến đường hàng ngày. Theo phân tích của cơ quan chức năng, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) do sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông không ít hơn với số vụ tai nạn do người lái xe sử dụng rượu bia.

Dùng điện thoại khi tham gia giao thông sẽ gây phân tâm, hạn chế khả năng quan sát, khiến người điều khiển phương tiện giao thông mất tập trung; khả năng điều khiển, kiểm soát vận tốc khi gặp tình huống bất ngờ sẽ lúng túng, không xử lý kịp thời gây tai nạn là tất yếu.

Thực tế đã có người vì mải mê nghe điện thoại mà qua đường thiếu quan sát, chuyển hướng không báo hiệu, đèn đỏ quên dừng lại… gây bất bình cho những phương tiện cùng lưu thông, thậm chí xảy ra tai nạn. Không những vậy, đây còn là hành vi thiếu ý thức, thiếu văn hóa khi tham gia giao thông, góp phần tạo điều kiện cho tội phạm cướp giật hoạt động.

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có hơn 1,25 triệu người thiệt mạng và từ 20- 50 triệu người khác bị thương do TNGT. Những người thường xuyên sử dụng điện thoại có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 4 lần so với những người tập trung điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tại Việt Nam, mặc dù, gần như tất cả những người tham gia giao thông đều nhận thức được việc sử dụng điện thoại khi lái xe đều rất nguy hiểm. Tuy nhiên, tình trạng người tham gia giao thông sử dụng điện thoại vẫn diễn ra phổ biến do nhiều nguyên nhân, trong đó một phần là do mức xử phạt còn thấp, số người vi phạm bị xử phạt chưa đáng kể. 

Luật hóa cấm sử dụng điện thoại khi lái ô tô

Hiện nay, hoạt động giao thông đường bộ chiếm tỷ lệ trên 90% các loại hình tham gia giao thông và loại hình vận tải ở nước ta.

Trong khi đó, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 mặc dù đã đã phát huy nhiều hiệu quả, tuy nhiên cũng tồn tại rất nhiều bất cập như: chưa có các quy định để quản lý, kiểm soát sự gia tăng của phương tiện, nhất là yêu cầu kiểm soát bảo đảm sự phù hợp, tương xứng với tốc độ phát triển về cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ; từ đó đã dẫn đến hệ quả là mất trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến giao thông đường bộ và ùn tắc giao thông đã diễn ra nghiêm trọng tại các đô thị lớn. 

Luật Giao thông đường bộ hiện hành chỉ có quy định cấm người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được sử dụng điện thoại di động, còn người điều khiển ô tô không có quy định rõ ràng.

Tuy nhiên, Công ước Vienna về giao thông đường bộ mà Việt Nam đã tham gia thì có quy định bắt buộc luật quốc gia phải quy định người điều khiển mọi loại phương tiện không được phép sử dụng điện thoại di động khi phương tiện đang di chuyển. Theo dự thảo của Bộ Công an trong đề nghị xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thì hành vi sử dụng điện thoại di động khi điều khiển ô tô đang di chuyển sẽ bị cấm.

Trước khi Bộ Công an có đề xuất này, nhiều cá nhân, lãnh đạo các đơn vị trong công tác quản lý giao thông cũng đã từng có kiến nghị, đề xuất cần phải nâng cao mức xử phạt hoặc cấm hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển ô tô bởi họ cho rằng mức xử phạt hành vi này là quá nhẹ. Cụ thể, theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Cấm người đang điều khiển mô tô, xe gắn máy có hành vi sử dụng điện thoại di động”.

Còn tại Nghị định 56/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2017 cũng quy định: “Xử phạt 600.000 – 800.000 đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển ô tô và các loại tương tự xe ô tô dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường”. 

Đánh giá về mức xử phạt vi phạm hiện nay, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng: “Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến hành vi này. Do đó, tới đây cần nâng mức xử phạt đối với hành vi này. Đối với lái xe ô tô vi phạm có thể xử phạt ở mức từ 4-5 triệu đồng; với mô tô, xe máy khoảng 2-3 triệu đồng”.

TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức đề xuất, với điện thoại rảnh tay (kết nối Bluetooth), thì luật nên cho phép sử dụng khi điều khiển phương tiện giao thông: “Có thể cho phép sử dụng các công nghệ kết nối như Bluetooth giúp người lái xe có thể liên lạc qua điện thoại, nhưng hoàn toàn rảnh tay để có thể tập trung lái xe an toàn, kèm theo đó là các hướng dẫn, khuyến cáo chặt chẽ và cụ thể khi sử dụng loại điện thoại rảnh tay trong khi điều khiển phương tiện”, ông Tuấn nói.  Bên cạnh các ý kiến từ nhà quản lý, các chuyên gia, người dân cũng đồng tình với đề xuất của Bộ Công an trong việc cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

VNL
Cơ quan chức năng nên lấy ý kiến người dân, theo cá nhân tôi thì cần siết chặt quy định sử dụng điện thoại khi lái xe.

Đọc thêm

Những đối tượng không được hưởng thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết số 46/2024/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội

Hình minh họa
(PLVN) - Vào ngày 10/12/2024, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 46/2024/NQ-HĐND, quy định về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của thành phố. Tuy nhiên, không phải tất cả đối tượng trong khu vực công đều được hưởng chính sách này.

Đề xuất bổ sung thêm 3 nhóm đối tượng hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi

Hình ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Nội vụ đã hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024 về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó bổ sung thêm 3 nhóm đối tượng hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi.

Cần chế tài nghiêm khắc để ngăn chặn lộ, lọt, rao bán dữ liệu, bí mật nhà nước

Bảo mật dữ liệu quốc gia đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ an ninh, chủ quyền số, ngăn chặn rủi ro rò rỉ thông tin mật và các mối đe dọa từ không gian mạng.
(PLVN) - Những năm gần đây, tình trạng rò rỉ dữ liệu, từ thông tin cá nhân đến bí mật quốc gia, không ngừng gia tăng cả về quy mô lẫn mức độ tinh vi, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Luật Dữ liệu 2024, dự kiến có hiệu lực trong năm nay, cùng với dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân đang trong quá trình lấy ý kiến, được kỳ vọng sẽ giúp siết chặt quản lý và ngăn chặn hiệu quả vấn nạn này.

Vô tình mở khóa để trộm đột nhập lấy tài sản của người khác, thợ khoá có phạm tội không?

Vô tình mở khóa để trộm đột nhập lấy tài sản của người khác, thợ khoá có phạm tội không?
(PLVN) - Bạn Gia Minh (Hà Nội) hỏi: Trong xã hội hiện đại, nghề thợ khóa đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ những người gặp sự cố về khóa cửa, khóa xe hoặc các loại khóa khác. Tuy nhiên, việc hành nghề này cũng tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ gian lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Vậy, thợ khóa có phạm tội khi vô tình mở khóa để trộm đột nhập lấy tài sản của người khác?

Công ty có cần phải ký kết hợp đồng lao động đối với sinh viên thực tập không?

Công ty có cần phải ký kết hợp đồng lao động đối với sinh viên thực tập không?
(PLVN) - Bạn Đức Thành (TP Hồ Chí Minh) hỏi: Công ty tôi hằng năm đều tạo điều kiện cho sinh viên thực tập đến làm việc, học hỏi kinh nghiệm. Trong quá trình thực tập, công ty có chi trả một khoản tiền để hỗ trợ các em. Xin hỏi, trường hợp này có được xem là “phát sinh quan hệ lao động” không? Công ty có cần phải ký kết hợp đồng lao động đối với sinh viên thực tập không?

Tiếp vụ chích điện, hiếp dâm cấp dưới nhưng chỉ bị kết án 27 tháng tù: Nhiều người cho rằng cần xem xét lại hình phạt đối với bị cáo

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Liên quan đến vụ án “chích điện, hiếp dâm cấp dưới” xảy ra tại tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều người bày tỏ quan điểm cho rằng phán quyết của tòa án cấp sơ thẩm dành cho bị cáo là quá nhẹ, chưa bảo đảm tính răn đe của pháp luật và cần xem xét lại hình phạt đối với bị cáo.

Sự việc chưa được cấp sổ đỏ tại quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chưa nhận được hồ sơ từ UBND phường Cổ Nhuế 2

Sự việc chưa được cấp sổ đỏ tại quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chưa nhận được hồ sơ từ UBND phường Cổ Nhuế 2
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của bà Mai Thị Lai (ngụ 3/30/28 Tăng Thiết Giáp, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) phản ánh việc sau hàng chục năm, dù thuộc trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) và đã nộp hồ sơ, thủ tục cho UBND phường từ năm 2023; nhưng đến nay vẫn chưa được cấp GCN theo quy định.

Bất cập về cách tính án phí khi các đương sự thỏa thuận thành tại Tòa án

Hình minh họa.
(PLVN) -  Án phí là một trong những vấn đề quan trọng trong các vụ án dân sự và cũng là một trong những điều kiện bắt buộc để thụ lý vụ án (tạm ứng án phí). Do đó, việc Tòa án quyết định về án phí như thế nào, mức án phí của vụ án là bao nhiêu, ai là người phải chịu án phí, miễn, giảm án phí trong trường hợp nào, đặc biệt là nghĩa vụ chịu án phí trong trường hợp các đương sự thỏa thuận thành trong vụ án dân sự... là vấn đề phức tạp, đòi hỏi các thẩm phán phải thận trọng khi đưa ra phán quyết.

Không còn công an cấp huyện, người dân đi làm Căn cước ở đâu?

Luật sư Nguyễn Quang Tâm
(PLVN) - Bạn Hoàng Thủy (Bắc Kạn) hỏi: Gia đình tôi đang có nhu cầu làm thẻ Căn cước cho con khi cháu đủ 14 tuổi. Xin hỏi, từ 01/3/2025 khi không còn Công an cấp huyện thì người dân có thể làm thẻ Căn cước ở đâu? Thủ tục làm thẻ Căn cước khi không còn công an cấp huyện như thế nào?

Vụ khiếu nại tạm ngừng giao dịch bất động sản tại Thanh Hóa: Trả lời của Văn phòng Đăng ký đất đai

Thửa đất bị tạm dừng giao dịch. (Ảnh: Phạm Dương)
(PLVN) - Liên quan đến phản ánh của bà Phạm Thị Vân Anh (ngụ phường Đông Hương, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) về việc mua thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận (GCN) DO62809 tại xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, nhưng bị tạm dừng giao dịch; mới đây Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã thông tin đến Báo PLVN về sự việc.

Hành vi quảng cáo, bán thuốc, thực phẩm chức năng sai sự thật bị xử lý như thế nào?

Hành vi quảng cáo, bán thuốc, thực phẩm chức năng sai sự thật bị xử lý như thế nào?
(PLVN) - Bạn Văn Tài (Hà Nội) hỏi: Quảng cáo, bán thuốc, thực phẩm chức năng sai sự thật không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn vi phạm pháp luật Việt Nam. Pháp luật có quy định và các chế tài xử lý đối với những hành vi này như thế nào để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm tính minh bạch trên thị trường?