Cần quản lý game online đồng bộ cả gốc lẫn ngọn
Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu trước ngày 30-3-2011, các doanh nghiệp cung cấp đường truyền in-tơ-net (ISP) phải tiến hành việc ngăn chặn truy cập trò chơi trực tuyến tới các đại lý mà doanh nghiệp quản lý trên cả nước, nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do nghiện game online.
Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu trước ngày 30-3-2011, các doanh nghiệp cung cấp đường truyền in-tơ-net (ISP) phải tiến hành việc ngăn chặn truy cập trò chơi trực tuyến tới các đại lý mà doanh nghiệp quản lý trên cả nước, nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do nghiện game online.
Trò chơi trực tuyến (game online) là một phương tiện giải trí thời đại khoa học công nghệ, có thể giúp con người giảm stress. Hiện ở nước ta, in-tơ-net len lỏi vào từng nhà, với mức cước trọn gói siêu rẻ, chỉ 150.000 đồng/ tháng (gói ADSL Megabasic của VNPT). Các cửa hàng kinh doanh công cộng với băng thông rộng được mở ra đáp ứng nhu cầu chơi điện tử trực tuyến. Tuy nhiên, việc nghiện game online để lại hậu quả không không tốt về tiền của, sức khỏe, thậm chí là tính mạng do xô xát, đánh nhau. Thực hiện chặn truy cập trò chơi trực tuyến tới các đại lý in-tơ-net sau 22 giờ trên phạm vi cả nước giảm thiểu tác động xấu của việc nghiện game. Nhiều cửa hàng kinh doanh in-tơ-net đặt gần trường học gây phức tạp về an ninh trật tự. “ Nhà sát nách mấy cái quán điện tử, đêm hôm nghe bọn trẻ hò hét ầm ầm, không thể chịu nổi”, bà Nguyễn Thị Giang, 51 tuổi, ở phố Quán
Tuy nhiên, chung quanh việc chặn truy cập trò chơi trực tuyến tới các đại lý in-tơ-net sau 22 giờ còn có ý kiến chưa đồng tình. Anh Vũ Văn Cương, chủ một cửa hàng kinh doanh in-tơ-net mới hoạt động trên đường Thiên Lôi (quận Lê Chân) than phiền: “Cố gắng mãi mới đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh, mặt bằng, rồi giấy phép với nhà cung cấp để kinh doanh in-tơ-net, giờ bị chặn đường truyền game thế này thì “vỡ trận” chắc rồi”.
Trò chơi điện tử có sức hút với mọi lứa tuổi, nhưng người chơi điện tử chủ yếu ở độ tuổi từ 15 đến 30. Anh Phạm Tuấn Anh, 28 tuổi, một game thủ chuyên nghiệp ý kiến “Ngày làm việc bắt đầu từ 8 giờ sáng và kết thúc vào 6 giờ tối, ăn uống, nghỉ ngơi, và giúp mọi người một phần việc nhà, xong xuôi cũng hơn 21giờ rồi. Muốn giải trí nhưng chặn đường truyền từ 22 giờ thì khác gì tôi mất quyền lợi giải trí với trò chơi trực tuyến”. Trên thực tế, để đáp ứng nhu cầu giải trí nếu không có trò chơi trực tuyến sẽ có những trò chơi khác thay thế. “Em chỉ chơi game cho vui thôi, cấm trò chơi trực tuyến bọn em sẽ tìm những trò chơi khác, Phạm Văn Tú, học sinh lớp 8 Trường THCS Vĩnh Niệm vô tư nói.

Xe máy, xe đạp khách chơi game online trong ngõ 91 phố Quán Nam (quận Lê Chân) bày la liệt trên vỉa hè.
Để đạt hiệu quả trong việc quản lý trò chơi trực tuyến cần phải có sự hợp tác của các đơn vị kinh doanh dịch vụ in- tơ- net công cộng. Anh Nguyễn Xuân Thịnh, quản lý tại một cửa hàng in-tơ-net trên phố Quán Nam (quận Lê Chân) góp ý kiến: “Thay vì cấm chặt chẽ như vậy, có thể nâng tầm quán in-tơ-net thành câu lạc bộ game, với những tiêu chuẩn khắt khe hơn về cơ sở vật chất, kiểm định trò chơi, độ tuổi người chơi. Mỗi câu lạc bộ chỉ nên đăng ký với nhà cung cấp 3 đến 5 trò chơi, góp phần giảm số lượng khách chơi đêm”. Chị Nguyễn Thị Oanh, nhân viên một trung tâm đào tạo tiếng Anh trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận Hồng Bàng) cho rằng: “Trò chơi trực tuyến là một sản phẩm giải trí và nó thực sự rất hấp dẫn. Vì vậy, bên cạnh việc đưa ra các biện pháp quản lý cứng rắn, các cơ quan chức năng phải phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về trò chơi trực tuyến”.
Thiết nghĩ, việc chặn truy cập trò chơi trực tuyến sau 22 giờ chỉ là biện pháp xử lý phần ngọn. Điều căn bản là cơ quan chức năng có các giải pháp quản lý đồng bộ, nâng cao nhận thức của người dân, nhất là tuổi trẻ, để làm chủ hành vi của mình. Cùng với trách nhiệm giáo dục và đào tạo của nhà trường, đoàn thể, xã hội, mỗi ông bố, bà mẹ cần dành nhiều thời gian quan tâm hơn tới việc giáo dục, quản lý con, đừng phó mặc cho xã hội./.