Cần phối hợp chặt chẽ trong điều hành xăng dầu

Mua xăng dầu ở Hà Nội cũng bắt đầu khó khăn. (Ảnh minh họa)
Mua xăng dầu ở Hà Nội cũng bắt đầu khó khăn. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ không chỉ xảy ra ở TP Hồ Chí Minh mà đã rải rác xuất hiện ở Hà Nội. Theo giới chuyên gia, 2 Bộ chủ đạo trong điều hành xăng dầu là Công Thương và Tài chính cần ngồi lại xem xét cặn kẽ vấn đề, có giải pháp hữu hiệu để tránh “khủng hoảng” xăng dầu cục bộ tiếp diễn.

Bộ Công Thương nói đủ nguồn cung xăng dầu

Tại cuộc thảo luận tại tổ về kinh tế - xã hội trong Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Việt Nam chưa bao giờ thiếu nguồn cung xăng dầu. Bộ trưởng dẫn chứng số liệu, tới ngày 30/9, dự trữ thương mại là hơn 1,25 triệu m3, nguồn từ hai nhà máy lọc dầu trong nước (Dung Quất, Nghi Sơn) là 1,36 triệu m3 xăng dầu.

Cộng với lượng 0,5 triệu m3 nhập khẩu trong tháng 10 từ các đầu mối kinh doanh xăng dầu. Tổng cộng nguồn cung xăng dầu trong nước hiện còn khoảng 3 triệu m3. Với lượng dự trữ này, ông Diên khẳng định, hoàn toàn đáp ứng nguồn cung trong nước tới gần hết tháng 11.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, tình trạng đóng cửa, ngưng bán xăng dầu vừa qua không xảy ra trên phạm vi cả nước mà chỉ tập trung ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Ngoài nguyên nhân doanh nghiệp (DN) bị lỗ, khu vực này trước đây có lượng đáng kể xăng dầu trôi nổi, kể cả xăng dầu lậu, giả. Vì thế, người kinh doanh không quan tâm tới chi phí định mức, chiết khấu cũng như chuyện mua hàng từ mối ổn định.

Khi lực lượng chức năng siết chặt, triệt phá hàng loạt đường dây buôn xăng dầu giả, cùng với nguồn cung thế giới thiếu, giá biến động, chiết khấu thấp, DN kinh doanh xăng dầu kiếm ít tiền hơn so với trước đây, thận chí bị lỗ so với giai đoạn kinh doanh xăng trôi nổi.

Bên cạnh đó, loạt chi phí kinh doanh xăng dầu (lợi nhuận định mức, chi phí định mức, chi phí đưa từ nước ngoài về cảng; từ nhà máy lọc dầu trong nước về các kho bãi...) đã lạc hậu. Ngoài ra, 10 kỳ điều hành liên tiếp, giá liên tục giảm khiến cho DN thua lỗ do nhập giá cao, bán giá thấp.

Cân nhắc kỹ lưỡng khi rút giấy phép kinh doanh

Theo nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH), để xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ là do thiếu phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước (QLNN) về xăng dầu. ĐBQH Trần Anh Tuấn (đoàn TP Hồ Chí Minh) nhận định: “Bộ Công Thương, Tài chính đã điều hành chưa sát thực tế thị trường”.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) nhận xét, QLNN một số lĩnh vực còn bất cập, như trong lĩnh vực xăng dầu, cho thấy sự phối hợp giữa các bộ chưa chặt chẽ và đề nghị Chính phủ phân tích nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm QLNN và cần chỉ đạo điều hành giữa các bộ, ngành để tình trạng này không tái diễn.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, hiện mặt hàng xăng dầu do 7 bộ, ngành và địa phương cùng quản lý. Bộ Công Thương được giao quản lý về nguồn cung xăng dầu ra thị trường, quản lý hệ thống phân phối từ DN đầu mối tới thương nhân phân phối. Bộ Tài chính chịu trách nhiệm rà soát, điều chỉnh thuế, phí, các chi phí kinh doanh xăng dầu trong giá cơ sở. Bộ Giao thông Vận tải đảm bảo lưu thông; Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý chất lượng xăng dầu, còn vấn đề môi trường thuộc trách nhiệm Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Hệ thống kinh doanh xăng dầu gồm DN đầu mối, thương nhân phân phối (đơn vị nhận hàng từ đầu mối), đại lý/tổng đại lý và cửa hàng bán lẻ. Trong chuỗi này, số lượng đại lý/tổng đại lý bán lẻ hiện khoảng 17.000 cửa hàng, do chính quyền các tỉnh, thành phố cấp phép, quản lý trực tiếp. Ông Diên cho rằng, cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương, kiểm soát và xử lý hệ thống đại lý/tổng đại lý để đồng bộ cùng QLNN.

Về giải pháp cho thị trường xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết tới đây sẽ đề xuất sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, song trước mắt vẫn thực hiện theo quy định, nếu DN vi phạm sẽ xử phạt, thậm chí thu hồi giấy phép, có thể thu hồi vĩnh viễn.

Trả lời PLVN, một chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu 2 Bộ chủ đạo trong điều hành xăng dầu (Công Thương – Tài chính) không “ngồi lại với nhau”, xem xét cặn kẽ vấn đề thì việc “khủng hoảng” xăng dầu cục bộ sẽ tiếp diễn (nhất là vào các kỳ điều hành giảm giá). Hà Nội cũng đã xuất hiện hiện tượng khan hiếm cục bộ cho thấy việc này không chỉ xuất hiện ở phía Nam.

Cũng theo chuyên này, nếu không chuẩn bị kỹ càng, việc rút giấy phép kinh doanh xăng dầu sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy. Nhất là trong tình trạng hệ thống xăng dầu tư nhân đang có tư tưởng sẵn sàng bỏ cuộc nếu tiếp tục điều hành khiến cho việc kinh doanh của họ thua lỗ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

Đọc thêm

'Cơ hội vàng' cho cà phê Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chính phủ Algeria vừa công bố chính sách giảm mạnh thuế nhập khẩu cà phê, từ 30% xuống chỉ còn 5%, đồng thời miễn thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ nội địa. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này.

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.