Cần phát triển đường sắt hiện đại, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm

(PLVN) -Ngày 23/11, Bộ Tư pháp tổ chức họp thẩm định đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cùng dự.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, việc ban hành Luật Đường sắt (sửa đổi) là cần thiết nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển giao thông vận tải đường sắt; cơ chế, chính sách pháp luật về sử dụng đất cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh đường sắt; cơ chế, chính sách phù hợp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến trình đầu tư các tuyến đường sắt theo quy hoạch; chính sách ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi) tập trung vào 06 chính sách: Ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt; Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt; Quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt; Hoạt động vận tải đường sắt; Kết nối các phương thức vận tải; Phát triển công nghiệp và nguồn nhân lực đường sắt.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện Văn phòng Chính đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát tổng thể, bám sát Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Chính trị và các chủ trương, đường lối khác có liên quan đến những nội dung chỉ đạo việc hoàn thiện về cơ chế, chính sách phát triển giao thông đường sắt. Bên cạnh đó, cần tham khảo thêm các kinh nghiệm quốc tế về kết cấu hạ tầng đường sắt và nghiên cứu tính khả thi khi đề xuất chuyển đổi, phát triển phương tiện, thiết bị, hạ tầng đường sắt sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Cơ bản nhất trí với các chính sách được đề xuất, đại diện Bộ Công an đề nghị củng cố thêm Báo cáo tổng kết 05 năm thực hiện Luật Đường sắt 2017, theo đó bổ sung thống kê đối với Thông tư số 32/2018/TT-BGTVT ngày 08/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định trình tự, nội dung kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Về niên hạn sử dụng đối với các phương tiện giao thông đường sắt, Bộ Công an cũng đánh giá đây là nội dung cần thiết để bảo đảm chất lượng phương tiện. Vì vậy, thay vì bỏ hẳn quy định về niên hạn sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt thì nên nghiên cứu, sửa đổi quy định để phù hợp hơn với thực tiễn và các quy định phù hợp có liên quan.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đánh giá cao các ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định và sự chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng của cơ quan chủ trì soạn thảo. Về cơ bản, các thành viên Hội đồng thẩm định đều nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi Luật Đường sắt 2017 và các chính sách được Bộ Giao thông vận tải đề xuất.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh kết luận cuộc họp.

Để hoàn thiện Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật, Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo gia cố, bổ sung thêm các cơ sở chính trị như: Nghị quyết 12-NQ/TW năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời rà soát các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên trong lĩnh vực đường sắt, nghiên cứu bổ sung kinh nghiệm quốc tế đối với việc phát triển đường sắt để làm cơ sở đề xuất các giải pháp tại các chính sách.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh nhấn mạnh hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt có liên quan đến một số văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật, như: Luật Đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Ngân sách nhà nước và các dự án Luật đang được Quốc hội xem xét, cho ý kiến, như dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Đường bộ, dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Vì vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiến hành rà soát tổng thể hệ thống pháp luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ.

Một số hình ảnh:





Châu Dương