Cần nhìn nhận đúng về ngành bán hàng đa cấp

Amway Việt Nam thường xuyên tổ chức chương trình đào tạo về “Các Quy tắc Ứng xử trong Kinh Doanh” dành cho nhà phân phối.
Amway Việt Nam thường xuyên tổ chức chương trình đào tạo về “Các Quy tắc Ứng xử trong Kinh Doanh” dành cho nhà phân phối.
(PLO) - Ngành bán hàng đa cấp (BHĐC hay còn gọi là bán hàng trực tiếp) không còn xa lạ với nhiều người trong những năm gần đây. Đây là ngành kinh doanh đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận vì còn nhiều bất cập trong môi trường kinh doanh, lẫn kiến thức tại Việt Nam, nên đòi hỏi những người tham gia hoạt động BHĐC phải rất trung thực, minh bạch, đồng thời tuân thủ pháp luật nhằm mang đến sự yên tâm cho khách hàng về chất lượng và giá cả sản phẩm. Nếu không, ranh giới giữa việc kinh doanh minh bạch và vi phạm đạo đức kinh doanh là rất mong manh.
Mặc dù ngành BHĐC mang lại nhiều tiện ích, tạo nên một môi trường kinh doanh mới, nhưng cũng cần thừa nhận đang có một số đơn vị làm xấu đi hình ảnh của cộng đồng BHĐC khi đi ngược lại với các quy tắc ứng xử hoặc kinh doanh theo kiểu “chụp giật”.
Trong những năm qua, ngành bán hàng đa cấp tại Việt Nam đang tồn tại rất nhiều vấn đề như việc tuyển dụng bán hàng, phân phối, chất lượng sản phẩm, giá...cùng với những việc làm sai trái của các công ty BHĐC trước đây dẫn đến cộng đồng có một cái nhìn khắt khe và không thiện cảm với lĩnh vực này.
Nhìn thấy những bất cập đó, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam cũng như Hiệp hội bán hàng đa cấp trực thuộc Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng đã và đang xây dựng bộ quy tắc đạo đức dành cho các tổ chức và những người tham gia hoạt động BHĐC tại Việt Nam với mục đích khuyến khích các công nghệ kinh doanh chuẩn mực thể hiện nỗ lực và quyết tâm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Nhưng trong thực tiễn, quy tắc này vẫn chưa được một số doanh nghiệp thực hiện một cách hiệu quả khi các doanh nghiệp này chỉ tập trung đào tạo cách bán hàng, hiệu quả kinh doanh nhưng lại không chú trọng vào đào tạo kiến thức pháp luật về kinh doanh BHĐC cho nhà phân phối khiến các nhà phân phối  vi phạm pháp luật.
Để phát triển bền vững, các công ty BHĐC đều phải tuân thủ quy tắc trong kinh doanh và các quy định của pháp luật. Thế nhưng, ở khía cạnh khác không phải tất cả người tham gia BHĐC đều tuân thủ “luật chơi” dù họ đã được đào tạo kiến thức pháp luật về kinh doanh BHĐC, càng ngày các công ty BHĐC càng gặp phải nhiều khó khăn trong công tác quản lý, Amway Việt Nam cũng vậy.
Tuy nhiên, công ty vẫn luôn theo đuổi mục tiêu tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch của mình: luôn duy trì sự công bằng trong việc tưởng thưởng và xử phạt nhà phân phối. Đây là hành động nhằm đảm bảo những cam kết của Amway trên toàn cầu, cũng như tại Việt Nam. Công ty đã thường xuyên tổ chức chương trình đào tạo về “Các Quy tắc Ứng xử trong Kinh Doanh” dành cho nhà phân phối giúp họ hiểu sâu thêm những nguyên tắc đạo đức cơ bản nhất trong kinh doanh trực tiếp và đồng thời tuân theo các quy định của pháp luật.
Hơn 6 năm kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, ông Leo Boon Wang - Tổng giám đốc Amway Việt Nam cho biết công ty tồn tại và phát triển vững mạnh được như hiện tại là nhờ luôn thực hiện tiêu chí liêm chính và minh bạch trong hoạt động kinh doanh. “Việc tuân thủ các Quy tắc ứng xử trong kinh doanh là kim chỉ nam trong hoạt động của tập đoàn Amway”- ông Leo Boon Wang khẳng định. 
Rõ ràng với các động thái tích cực này, các doanh nghiệp chân chính trong mô hình này đang vạch ra cho mình một kim chỉ nam hoạt động đúng đắn và một chiến lược phát triển bền và chắc. Việc tuân thủ các quy tắc ứng xử trong kinh doanh, thực hiện các quy định của của các cơ quan quản lý sẽ là nền tảng và động lực thúc đẩy các doanh nghiệp BHĐC phát triển bền vững chứ không chạy theo lợi nhuận trước mắt.
Một điều không thể không kể đến là, trong suốt hành trình hoạt động hơn 50 năm, để có được vị trí đầu ngành, Amway luôn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí đạo đức trong kinh doanh, đó không chỉ là việc xây dựng một môi trường kinh doanh công bằng mà còn là đạo đức của doanh nghiệp đối với các vấn đề xã hội. Tiêu biểu cho hoạt động này là việc triển khai chiến dịch Vì Trẻ Em “Amway One by One” trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, tính đến nay, Amway đã đóng góp 18,4 tỉ đồng giúp đỡ các trẻ em kém may mắn trên cả nước. 
Tin rằng, với những doanh nghiệp hoạt động minh bạch, chân chính và biết quan tâm đến cộng đồng, ngành BHĐC sẽ dần lấy lại được niềm tin đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.