Cần nhiều giải pháp nhằm phục hồi ngành du lịch sau khi chấm dứt dịch Covid-19

(PLVN) - Theo đánh giá của nhiều tổ chức kinh tế, quốc tế, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực lên mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội tại những quốc gia có người bị lây nhiễm, nhất là đối với du lịch.
Cần nhiều giải pháp nhằm phục hồi ngành du lịch sau khi chấm dứt dịch Covid-19

Do tính chất dễ lây lan của bệnh dịch bệnh, nên Bộ Y tế và các Ban - Ngành từ Trung ương đến địa phương của Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp, không chỉ để ngăn chặn, kiểm soát, đối phó và tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, mà còn giúp đảm bảo, duy trì mức độ phát triển kinh tế, trong đó có lĩnh vực du lịch tại thời điểm hiện nay và khi chấm dứt dịch bệnh.

Bởi không chỉ riêng tại Việt Nam, mà ngay cả với các nước phát triển trên thế giới, ngành “công nghiệp không khói“ đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Du lịch không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế, tạo việc làm, phát triển các ngành dịch vụ, cơ sở vật chất hạ tầng, mà còn thúc đẩy hòa bình, giao lưu văn hóa. 

Theo báo cáo của Hiệp hội du lịch Việt Nam, thị trường khách du lịch đến từ Trung Quốc chiếm đến gần 20% số lượng khách đối với các hãng hàng không quốc tế. Riêng Việt Nam thị trường khách đến từ Trung Quốc cũng chiếm đến khoảng 30%. Và trong một báo cáo mới nhất của các hãng hàng không Việt Nam, dịch Covid -19 đã khiến cho toàn ngành thiệt hại khoảng hơn 10.000 tỷ đồng tính đến ngày 13/2.

Tại Hội nghị “Ngành du lịch ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới” diễn ra mới đây tại Hà Nội, các cơ quan quản lý và đại diện cho nhiều công ty lữ hành, du lịch cũng đã đưa ra nhiều biện pháp khắc phục và tìm hướng tháo gỡ những khó khăn mà ngành du lịch đang phải đối mặt bởi dịch Covid-19.

Theo thông tin tại Hội nghị, hầu như tất cả các doanh nghiệp lữ hành đều đã đưa ra những giải pháp kích cầu cụ thể như giảm tiền vé, tiền phòng, khách đặt trọn tour, tìm kiếm những thị trường mới cũng như đẩy mạnh các hoạt động liên doanh liên kết giữa các đơn vị lữ hành, du lịch.

Ngoài ra, tăng cường cập nhật những thông tin kịp thời về dịch Covid-19 đối với các thị trường có tour, trong đó đặc biệt chú ý đến thị trường trong nước. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn chủ động đưa ra sáng kiến xây dựng “bản đồ du lịch an toàn” ở tất cả các khâu như lữ hành, lưu trú, vận chuyển và cơ sở dịch vụ du lịch, để khách an tâm khi đến Việt Nam.

Đồng thời, đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm gần như Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước trong khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, tăng cường thu hút khách từ thị trường xa ít bị ảnh hưởng bởi dịch như Tây Âu, Úc, New zealand hay Bắc Mỹ...

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch - Nguyễn Ngọc Thiện cũng khuyến nghị, các doanh nghiệp cần lưu ý đến việc phát triển thị trường nội địa, thông qua việc thực hiện 5 liên kết “địa phương -  doanh nghiệp hàng không - nhà hàng - khách sạn - lữ hành” thành một chuỗi chặt chẽ, để đưa ra những gói giảm giá, kích cầu cho thị trường khách trong nước và quốc tế để tạo ra một thị trường đồng bộ. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thiện cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố xem xét giảm giá, miễn phí vé, phí tham quan từ 1-2 tháng sau khi hết dịch để kích cầu du lịch sau khi dịch nCoV được kiểm soát. “Đây là giải pháp đầu tiên để phục hồi du lịch sau dịch bệnh, nên cần phải có nhiều giải pháp cả về trước mắt cũng như mang tính lâu dài”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu.

Bảo Lan
Cùng chuyên mục
Tổn thất sau thu hoạch trong nông nghiệp hiện vẫn còn cao.

Tăng trưởng nông nghiệp có xu hướng chậm, chưa bền vững

(PLVN) -Làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 26-NQ/TW, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khẳng định, Nông nghiệp là một ngành thiết yếu, thước đo mức độ bền vững của nền kinh tế, và ngành sẽ tiến hành tổng kết, tham mưu xây dựng nghị quyết với cách tiếp cận mới…

Đọc thêm

Mở đường đưa hàng hóa Việt tiến vào thị trường Trung Quốc

Hàng Việt có cơ hội tiến sâu vào thị trường Trung Quốc.
(PLVN) -  Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của hàng hóa Việt Nam, với kim ngạch đạt khoảng 50 tỷ USD/năm. Con số này hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi gian hàng quốc gia Việt Nam được mở trên sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Trung Quốc - JD.com.

Doanh nghiệp được áp dụng 100% hạn mức khuyến mại

Doanh nghiệp có thể giảm tối đa đối với hàng hóa dịch vụ trong tháng này.
(PLVN) - Do dịch COVID-19, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia lùi từ tháng 7/2021 tới tháng 12/2021. Chính điều này tạo ra một sự đặc biệt mới trong chương trình năm nay. PLVN có cuộc phỏng vấn ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) về vấn đề này.

Chuyến bay thẳng kết nối Việt Nam - Hoa Kỳ

Những hành khách đầu tiên trên đường bay thường lệ Việt Nam - Mỹ.
(PLVN) -  Sáng qua (29/11), chuyến bay số hiệu VN98 của Vietnam Airlines đã hạ cánh tại sân bay San Francisco, trở thành chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ.

Đầu tư đường dây gần 600 tỷ để nhập điện từ Lào

Lễ động thổ được tổ chức sáng 28/11
(PLVN) - Ngày 28/11, tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban Quản lý dự án Điện 1 đã tổ chức lễ triển khai thi công xây dựng công trình đường dây 220kV Nậm Mô (Lào) - Tương Dương (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan muốn rừng phải thực sự là “rừng vàng”

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan
(PLVN) -Trong thư gửi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhân kỷ niệm ngày Lâm nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan bày tỏ mong muốn ngành Lâm nghiệp tiếp tục phát huy cao độ ý chí tự lực, tự cường, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tính đa giá trị của rừng để rừng thực sự trở thành “rừng vàng”.

Lần đầu, có Phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả ở phố đi bộ Hồ Gươm

Lần đầu, có Phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả ở phố đi bộ Hồ Gươm
(PLVN) - Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa ra mắt thêm nhiều công cụ, phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm soát, quản lý thị trường, trong đó Phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả (nằm ở ngay trung tâm Phố đi bộ Hà Nội) và kênh TikTok Thật - Giả Review  được kỳ vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Cuối năm, dồn dập các chương trình kích cầu

Nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng diễn ra dịp cuối năm.
(PLVN) -  Hàng loạt các chương trình kích cầu cuối năm ở quy mô quốc gia hoặc tại các thành phố lớn đã và đang dồn dập diễn ra. Những chương trình này đang được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy tiêu thụ, kích cầu mua sắm cho người dân và kích thích nền sản xuất vào guồng mạnh mẽ trở lại.

Black Friday có còn hấp dẫn?

Black Friday có còn hấp dẫn?
(PLVN) -  Black Friday được mệnh danh là ngày hội mua sắm lớn nhất toàn cầu. Hàng nghìn thương hiệu hàng đầu được trông đợi sẽ giảm giá vào dịp này để những tín đồ hàng hiệu có thể rinh về những sản phẩm “hàng hiệu giá rẻ”. Nhưng ở Việt Nam Black Friday có còn “nóng” như nhiều năm trước?

T&T Group hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản về y tế chất lượng cao

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Công ty TNHH quản lý khách sạn T&T và đại diện công ty Syskan trao biên bản hợp tác tư vấn xây dựng - quản lý - vận hành bệnh viện - nhà dưỡng lão chất lượng cao.
(PLVN) - Ngày 25/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn T&T Group đã trao đổi một loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với các đối tác hàng đầu Nhật Bản trong các lĩnh vực trọng điểm như y tế, giáo dục, môi trường và nông nghiệp.