Cần nhiều biện pháp để “xốc” lại hình ảnh Sầm Sơn

Sầm Sơn (Thanh Hóa) vốn khá tai tiếng với “tệ” ép giá, bắt nạt khách
Sầm Sơn (Thanh Hóa) vốn khá tai tiếng với “tệ” ép giá, bắt nạt khách
(PLO) - Sầm Sơn (Thanh Hóa) vốn khá tai tiếng với “tệ” ép giá, bắt nạt khách. Nhiều người kinh doanh tự bôi bẩn “bộ mặt” Sầm Sơn, dần biến nó thành địa chỉ du lịch đáng xấu hổ... Để “xốc” lại hình ảnh Sầm Sơn, chính quyền thị xã này đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, chấn chỉnh trật tự…

Năm 2014, thị xã Sầm Sơn đã triển khai 21 phương án đồng loạt về quản lý hoạt động du lịch, trong đó có 2 phương án rất quan trọng là quản lý giá và sắp xếp các hoạt động thương mại trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Sầm Sơn có các phân khu chức năng, các địa điểm được phép kinh doanh và không được phép kinh doanh, tháo dỡ và chuyển vào phía trong các ki ốt kinh doanh làm mất mỹ quan đô thị, mở chợ mới, tập trung những người bán hàng rong về một địa điểm, cấm tuyệt đối bán hàng rong dưới bãi biển…

Toàn bộ hệ thống kinh doanh trên địa bàn thị xã, đặc biệt ở các bãi tắm A, B, C đều có những biển cấm, bảng giá dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ niêm yết công khai. Giá các dịch vụ tại đây được thay đổi phù hợp. Sầm Sơn cũng công khai số điện thoại của Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng Công an thị xã và ngành chức năng liên quan tại Đường dây nóng để du khách có thể phản ánh kịp thời các sự cố không mong muốn, hạn chế các tệ nạn xã hội. Hàng ngày, hàng tuần, các lực lượng chức năng của thị xã rà soát, tổng hợp trên toàn địa bàn để xử lý kịp thời những sai phạm. Trường hợp nhẹ thì nhắc nhở, cảnh cáo, nặng hơn có thể bị xử phạt hành chính, thu hồi giấy phép kinh doanh.
Thông qua Đường dây nóng, Đội Quản lý thị trường số 2 - Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa vừa xử phạt Khách sạn Thành Đạt (đường Lê Hoàn) 20 triệu đồng, Nhà nghỉ Năm Hợi 10 triệu đồng. Cả hai cơ sở trên ở thị xã Sầm Sơn, ép du khách dùng dịch vụ ăn uống không được đã có hành vi đe dọa, lăng mạ và đuổi khách ra khỏi nhà nghỉ, gây thiệt hại đến tài sản, ảnh hưởng uy tín, danh dự của khách. Tính từ đầu mùa du lịch đến nay, Đội Quản lý thị trường số 2 đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm và tham mưu cho lãnh đạo thị xã Sầm Sơn xử phạt với số tiền lên tới trên 217 triệu đồng. Các hành vi bị phạt: chèo kéo khách, bán hàng rong, thu tiền cao hơn giá niêm yết, đuổi du khách…
Theo cảm nhận của đa số du khách, năm 2014 Sầm Sơn dần “sạch hơn”. Bãi biển không còn rác, tình trạng trẻ em đeo bám khách mời tẩm quất được hạn chế, lực lượng an ninh trật tự đi tuần liên tục, số điện thoại Đường dây nóng nóng treo khắp nơi.
Tuy nhiên, vẫn còn một số hàng xe đạp rong chèo kéo và bán giá cao gấp 3-4 lần so với quầy hàng. Khi thấy bóng lực lượng an ninh, họ cuống quýt leo lên xe phóng thẳng. Đợi đội an ninh đi khuất, họ lại tiếp tục chào mời, đeo bám du khách và bán giá “trên trời”.
Còn tại các cửa hàng ăn uống, bán đồ lưu niệm, có lẽ “bị” niêm yết giá nên khuôn mặt các chủ quán khó đăm đăm. Một du khách bước vào hỏi mua đồ lưu niệm, chủ quầy chỏng lỏn: “Giá đấy, thích thì mua, không thích thì đi”. Khách đứng tần ngần chọn đồ, chủ quầy lại “đuổi”: “Đứng dầm dề thế này, bán chác gì”.
Chị Hỏa Diệu Thúy, Khoa Văn học, giảng viên Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) cho hay, cách đây 30 năm về trước, bãi biển Sầm Sơn nguyên sơ, đầy mơ mộng, nhưng bây giờ quán xá mọc lên khá lộn xộn, manh mún. Những người kinh doanh liên quan tới du lịch ở đây còn suy nghĩ kiểu kinh doanh chụp giật, được chăng hay chớ, luôn tìm cách bắt chẹt du khách. Điều đó lý giải vì sao bãi biển do người Pháp phát hiện hơn 100 năm nay lại chưa trở thành bãi biển quốc tế./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.