Cân nhắc mặt cắt phù hợp và xây dựng kế hoạch quản lý quỹ đất
(HP)- Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Văn Kể chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện gói thầu tư vấn lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục đô thị Hải Phòng (Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng), chiều 9-4.
Tuyến đường trục đô thị Hải Phòng dài khoảng 20 km kết nối với quốc lộ 10 tại xã Lê Lợi (An Dương) đi qua quận Kiến An, vượt sông Lạch Tray bằng cầu Niệm 2 sang các quận Lê Chân, Hải An.
Đến nay, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) hoàn thành khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn, hiện trạng giao thông liên quan tới dự án, điều tra xã hội học, lấy ý kiến cộng đồng nơi dự án đi qua, phấn đấu hoàn thiện báo cáo giữa kỳ trước ngày 15-4-2009. Ban Quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải (chủ đầu tư) phối hợp chặt chẽ với tư vấn trong đánh giá tác động môi trường, xây dựng kế hoạch quản lý môi trường, lập khung chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư …
Về hướng tuyến, mặt cắt đường trục đô thị Hải Phòng được chủ đầu tư và tư vấn thống nhất nghiên cứu, điều chỉnh phù hợp thực tế để trình UBND thành phố và xin ý kiến tham vấn các ngành liên quan.
Về việc cải tạo, nâng cấp cầu Niệm hiện tại tư vấn đưa ra 3 phương án là thay thế dầm nhịp chính; thay thế toàn bộ bằng cầu mới, bảo đảm tĩnh không hoặc tận dụng nhịp dưới sông thay thế dầm bảo đảm tĩnh không thông thuyền và đường bộ. Tư vấn cũng đề xuât các vấn đề liên quan như xác định địa điểm tái định cư, xác lập thống kê các hộ dân ảnh hưởng bởi dự án, phục vụ công tác kiểm kê đền bù, giải phóng mặt bằng.
Phó chủ tịch Hoàng Văn Kể chỉ đạo: Chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với tư vấn khẩn trương hoàn thành báo cáo giữa kỳ trình UBND thành phố và Ngân hàng Thế giới. Đây là công trình trọng điểm của thành phố có ý nghĩa quan trọng về kinh tế xã hội trong quá trình phát triển giao thông đô thị Hải Phòng, vì vậy cần cân nhắc mặt cắt phù hợp để xây dựng phương án đền bù sát thực tế, đồng thời có kế hoạch quản lý quỹ đất hai bên tuyến đường phục vụ phát triển đô thị hiện đại. Tư vấn sớm thiết kế các nút giao trên tuyến phù hợp ở các điểm giao cắt tại Cầu Rào, đường Ngô Gia Tự và Lê Hồng Phong, cũng như tiếp nhận thiết kế cầu Niệm 2 để phục vụ khởi công các hạng mục dự án đúng kế hoạch./.