Cân nhắc chính sách thuế TTĐB trong nước trước “biến động” ngoại sinh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy rẫy những bất ổn khó lường, đặc biệt là những tác động từ chính sách thương mại của Hoa Kỳ, Việt Nam cần đặc biệt thận trọng trong việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) trong nước.

Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước những thách thức không nhỏ, một phần đến từ những “biến động” ngoại sinh, mà điển hình là chính sách thuế quan đầy khó đoán của Hoa Kỳ.

Những thông tin về việc Hoa Kỳ áp thuế đối ứng lên hàng hóa Việt Nam, dù đã có những điều chỉnh về thời gian và mức độ, vẫn tạo ra một tâm lý bất an cho cả doanh nghiệp và nhà đầu tư. Sự không chắc chắn này có thể làm trì hoãn các quyết định đầu tư, thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh và gây ra những xáo trộn khó lường cho thị trường lao động.

“Biến động” ngoại sinh và áp lực nội tại

Cụ thể, nếu Hoa Kỳ áp dụng mức thuế đối ứng đáng kể, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những ngành hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường Mỹ, sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Áp lực thuế quan gia tăng đột ngột sẽ bào mòn đáng kể lợi nhuận, thậm chí đẩy nhiều doanh nghiệp vào tình thế thua lỗ. Trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt, việc tăng giá sản phẩm để bù đắp chi phí thuế quan có thể khiến hàng hóa Việt Nam mất đi lợi thế cạnh tranh, dẫn đến giảm sút đơn hàng và thị phần. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn kéo theo những hệ lụy cho người lao động, với nguy cơ cắt giảm nhân sự, giảm giờ làm và gia tăng thất nghiệp.

Trong bối cảnh đó, áp lực nội tại từ việc tăng thu ngân sách và điều chỉnh các chính sách thuế trong nước, đặc biệt là thuế TTĐB, càng trở nên nặng nề. Tuy nhiên, việc tăng thuế TTĐB vào thời điểm này cần được xem xét một cách kỹ lưỡng, tránh tạo ra hiệu ứng “thuế chồng thuế”, làm trầm trọng thêm những khó khăn mà nền kinh tế đang phải đối mặt. Một động thái tăng thuế nội địa mạnh mẽ vào thời điểm này có thể tạo ra một "cú đúp" tác động tiêu cực lên nền kinh tế, vốn đang phải đối mặt với những thách thức từ bên ngoài.

Cần một lộ trình điều chỉnh hợp lý

Một trong những vấn đề then chốt được đặt ra trong các cuộc thảo luận về chính sách thuế TTĐB là lộ trình điều chỉnh. Nhiều ý kiến từ các hiệp hội doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế đều cho rằng, việc tăng thuế cần được thực hiện theo một lộ trình hợp lý, từng bước một, thay vì tăng đột ngột với mức tăng quá cao.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong công văn gửi Quốc hội, đã kiến nghị cụ thể về lộ trình điều chỉnh thuế TTĐB đối với một số mặt hàng. Đối với rượu bia, VCCI đề xuất bắt đầu áp dụng từ năm 2028 và tăng thuế mỗi năm 5% theo Phương án 1. Đối với thuốc lá, kiến nghị mức thuế tuyệt đối tăng 2.000 đồng/bao mỗi hai năm kể từ năm 2026 và đạt tối đa 6.000 đồng/bao vào năm 2030. Những đề xuất này nhằm mục tiêu giảm thiểu tác động tiêu cực đến sản xuất kinh doanh, đồng thời vẫn đảm bảo tăng thu ngân sách một cách bền vững.

Việc áp dụng các phương án tăng thuế TTĐB cần được cân nhắc kỹ lưỡng, đặc biệt là trong bối cảnh Quốc hội sẽ thông qua Luật thuế TTĐB tại kỳ họp tháng 5/2025. Nếu quyết định tăng thuế được đưa ra mà không tính đến những diễn biến khó lường của chính sách thuế quan từ Hoa Kỳ (dự kiến có kết quả vào tháng 7), Việt Nam có thể tự đẩy mình vào thế khó, khi phải đối mặt với “cú sốc kép” từ cả bên trong lẫn bên ngoài.

Lấy ví dụ cụ thể về một số mặt hàng, đối với ô tô pickup, đây là phương tiện phục vụ cho nhiều ngành kinh tế khác nhau, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và các ngành xây dựng, vận tải. Việc tăng thuế có thể làm tăng chi phí đầu vào cho các ngành này, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh chung của nền kinh tế.

Tương tự, đối với mặt hàng thuốc lá, việc tăng thuế quá cao và đột ngột sẽ càng đẩy người tiêu dùng đến các sản phẩm lậu, kích thích mạnh mẽ hơn nữa hoạt động buôn bán thuốc lá bất hợp pháp, vốn đã là một vấn đề nhức nhối ở Việt Nam. Thuốc lá lậu không chỉ gây thất thu ngân sách Nhà nước mà còn không đảm bảo chất lượng, gây hại gấp nhiều lần cho sức khỏe người tiêu dùng, và gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá hợp pháp. Hơn nữa, việc tăng thuế TTĐB quá cao và đột ngột cũng sẽ làm gia tăng khoảng cách giá giữa thuốc lá hợp pháp và thuốc lá lậu, tạo ra lợi nhuận kếch xù cho các đối tượng buôn lậu, gây ra những hệ lụy sâu rộng cho vấn đề an ninh, trật tự xã hội. Đồng thời, sinh kế của hàng chục nghìn hộ nông dân ở nhiều vùng trồng nguyên liệu trên cả nước cũng bị ảnh hưởng tiêu cực.

Tại Việt Nam, việc tăng thuế quá cao và đột ngột sẽ càng kích thích mạnh mẽ hơn nữa hoạt động buôn bán thuốc lá bất hợp pháp, kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực cho kinh tế, an sinh-xã hội.
Tại Việt Nam, việc tăng thuế quá cao và đột ngột sẽ càng kích thích mạnh mẽ hơn nữa hoạt động buôn bán thuốc lá bất hợp pháp, kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực cho kinh tế, an sinh-xã hội.

Còn đối với bia rượu, việc tăng thuế có thể làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước so với hàng nhập khẩu, cũng như ảnh hưởng đến các hoạt động du lịch và dịch vụ liên quan.

Hài hòa các mục tiêu phát triển

Trong quá trình xây dựng và điều chỉnh chính sách thuế TTĐB, Việt Nam cần hướng đến sự hài hòa giữa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Một mặt, cần đảm bảo nguồn thu ngân sách để đáp ứng các nhu cầu chi tiêu của nhà nước. Mặt khác, cần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và duy trì sự ổn định của thị trường.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh tại phiên họp thứ 43 rằng, cần lắng nghe ý kiến của các hiệp hội, doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là những đối tượng chịu tác động trực tiếp của thuế TTĐB, như người nông dân trồng nguyên liệu và người lao động trong các ngành sản xuất liên quan.

Quốc hội cũng cần tính đến bối cảnh các chủ trương của Đảng, Nhà nước trong năm 2025 đã được xác định trong Nghị quyết 192, với mục tiêu tăng trưởng 8%, để có những giải pháp mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc xem xét và tính toán tác động của từng phương án thuế TTĐB là rất quan trọng để đảm bảo mục tiêu hạn chế tiêu dùng đối với các mặt hàng này, đồng thời tránh gây tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Việt Nam cần chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó khác nhau, bao gồm cả kịch bản xấu nhất về thuế quan của Mỹ. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức kinh tế và các bên liên quan khác để đưa ra những quyết sách kịp thời và hiệu quả.

Việc cân nhắc kỹ lưỡng các tác động kinh tế - xã hội của chính sách thuế TTĐB, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, là vô cùng quan trọng. Chỉ khi có được sự đồng thuận cao và một lộ trình điều chỉnh hợp lý, Việt Nam mới có thể tận dụng hiệu quả “con dao hai lưỡi” thuế TTĐB, vừa đảm bảo nguồn thu ngân sách, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Vốn FDI 4 tháng đầu năm cao nhất trong 5 năm qua

Vốn FDI 4 tháng đầu năm cao nhất trong 5 năm qua

(PLVN) - Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng trong 5 năm qua.

Đọc thêm

Bảo đảm cấp đủ vốn cho mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1/2025. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) -  Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bảo đảm nguồn vốn cho nền kinh tế trên cơ sở đẩy mạnh vốn huy động, vốn nhàn rỗi cho nền kinh tế với chính sách lãi suất hợp lý. Ngoài ra, nếu cần thiết, NHNN sẽ sử dụng các công cụ điều hành trong việc cung ứng vốn, tái cấp vốn…

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Thay đổi nhân sự ngành Thuế

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận trao quyết định và chúc mừng ông Lưu Đức Huy và bà Nguyễn Thị Thanh Hằng
(PLVN) - 2 vị trí Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) và Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) đã được hoán đổi giữa ông Lưu Đức Huy và bà Nguyễn Thị Thanh Hằng.