Cần ngăn chặn việc giới thiệu trái phép sản phẩm Noni

(HP)- Chiều 11-6, Phòng An ninh tư tưởng văn hóa-Công an thành phố tiến hành kiểm tra, lập biên bản hành vi tổ chức giới thiệu sản phẩm không có giấy phép của cơ quan chức năng thành phố đối với các thuyết trình viên quảng cáo loại nước ép Noni.

Cơ quan công an thu giữ 3 chai nước Noni và một số tài liệu quảng cáo công dụng sản phẩm đồng thời yêu cầu bốn đối tượng tham gia giới thiệu sản phẩm là Lê Minh Phương, Lê Tất Linh, Kim Bình Trọng, Phạm Xuân Cường (đều trú tại Hà Nội) về trụ sở để làm rõ mức độ sai trái. Các đối tượng này đã thừa nhận hành vi sai trái của mình là tổ chức giới thiệu sản phẩm không được sự cho phép của cơ quan chức năng và tổ chức thu tiền đối với những người đến nghe nhưng không thuộc diện được mời với số tiền là 10.000 đồng/người.

Phóng viên Báo Hải Phòng đã chứng kiến toàn bộ buổi giới thiệu sản phẩm nước uống bổ dưỡng Noni tại khách sạn Hữu Nghị. Căn phòng hội thảo trở nên chật chội bởi số lượng người đến nghe 'thuyết giảng' về công dụng Noni quá lớn, tới gần 200 người. Trong khi đăng đàn 'chia sẻ' thông tin sản phẩm Noni, các thuyết trình viên luôn nói rằng Noni không phải là thuốc, là thần dược mà chỉ là loại thực phẩm tăng cường sức khỏe để tránh phản ứng từ dư luận. Tuy nhiên, thông tin cốt lõi mà các thuyết trình muốn 'chia sẻ' với người nghe đều khẳng định, Noni có khả năng chữa được hàng chục loại bệnh, kể cả những bệnh nan y như ung thư, HIV/AIDS... Mặt khác, Noni là cơ hội làm giàu cho những ai tham gia vào mạng bán hàng đa cấp này. Noni thực chất là nước ép trái morinda citrifolia (Việt Nam gọi là quả nhàu) thế nhưng giá mà các thuyết trình viên 'rỉ tai' người nghe cao vô cùng, mua lẻ giá 800.000 đồng/chai, mua cả thùng 2,4triệu/thùng 4 chai. Các thuyết trình viên còn úp mở về tỷ lệ hoa hồng đầy hứa hẹn với những ai chính thức trở thành phân phối viên tham gia bán hàng.

Hiện nay, Noni được cấp phép quảng cáo trên báo in nhưng nội dung chỉ nói về tác dụng giải khát và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, trong các buổi giới thiệu sản phẩm hay các khóa đào tạo nhà phân phối do chính các nhà phân phối Noni tiến hành, sản phẩm này luôn được giới thiệu, quảng cáo rùm beng như một thần dượcccc trị bệnh. Nhờ chiêuuuu tự đào tạo mà Công ty Noni dễ dàng đổ thừa rằng việc quảng cáo quá lời do nhà phân phối làm ẩu (?). Mặc dù Cục vệ sinh an toàn thực phẩm-Bộ y tế đã có văn bản yêu cầu Công ty Noni ngừng ngay việc phát tán và thu hồi các tài liệu quảng cáo dạng này nhưng tại buổi giới thiệu sản phẩm tại Hải Phòng, những thuyết trình viên vẫn tiếp tục dùng chiêuuuu tự tổ chức để khéo léo qua mặt cơ quan chức năng. Việc giới thiệu sản phẩm một cách thái quá và không được sự đồng ý của cơ quan chức năng cần được ngăn chặn kịp thời, không để tái phát.