Hiện các trường THPT đang ở gia đoạn “nước rút” chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp năm 2012, ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - cho biết:
Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT hoàn thành chương trình lớp 12 THPT theo kế hoạch của các Sở, tuyệt đối không được cắt xén chương trình. Việc giảm thời lượng học một số môn học được cho là “môn phụ” là trái với chủ trương của Bộ. Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 THPT, nhưng không có giới hạn nội dung ôn tập cho từng môn. Nội dung ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2012 dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12.
Học sinh cuối cấp nên tránh học tủ, học lệch. |
Hiện trên thị trường có nhiều loại sách hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT có chỉ đạo phát hành tài liệu này không?
Bộ GD& ĐT không chỉ đạo việc biên soạn, in và phát hành tài liệu ôn thi tốt nghiệp lớp 12 THPT năm 2012 và không cho phép bất kỳ tổ chức, cá nhân nào lấy danh nghĩa Bộ để làm việc này. Nếu nơi nào chỉ đạo các trường học vận động học sinh (HS) mua là trái với chỉ đạo của Bộ.
Khi HS đã học đầy đủ chương trình theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học thì theo tôi, tài liệu để ôn thi tốt nghiệp THPT tốt nhất vẫn là sách giáo khoa (SGK), kết hợp sử dụng sách bài tập theo qui định của Bộ GD&ĐT và vở ghi của học sinh. Ngoài ra, học sinh có thể sử dụng các tài liệu tham khảo để ôn tập thi tốt nghiệp phù hợp với khả năng nhận thức của mình. Học sinh muốn tham khảo thêm tài liệu nào là tùy quyền lựa chọn của các em. Tuy nhiên, việc lạm dụng dùng quá nhiều tài liệu tham khảo cũng có thể gây quá tải trong quá trình học tập mà không đem lại hiệu quả ôn tập cao.
Trong việc ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2012, giáo viên và học sinh cần vận dụng các phương pháp ôn tập như thế nào để đạt được hiệu quả cao, thưa ông?
Vận dụng kết hợp các phương pháp ôn tập phù hợp là rất cần thiết để giúp HS có thể đạt được hiệu quả cao nhất trong việc ôn tập. Bộ GD&ĐT lưu ý các nhà trường và giáo viên (GV) cần kết hợp hướng dẫn HS tự học, tự ôn tập với ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp. Kết hợp nhiều phương thức ôn tập như vậy không những có tác dụng giúp HS tự kiểm tra đánh giá được kết quả ôn tập của mình, mà còn nhận được sự kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra, đánh giá chung của toàn lớp, toàn trường.
Bên cạnh đó, GV chủ nhiệm lớp cần phối hợp với GV dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm HS lớp mình theo khả năng nhận thức; tập trung ôn tập nhiều hơn cho những HS học lực yếu; cử GV có khả năng, kinh nghiệm và vận động những HS khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những HS này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi.
Chúng tôi cũng lưu ý các trường và giáo viên phải thống nhất với HS và cha mẹ HS trong việc sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của HS, giúp cho việc ôn tập có hiệu quả nhất, nhưng không gây quá tải.
Năm nay, Bộ có đưa ra giải pháp nào để hạn chế tình trạng học tủ, học lệch ở một bộ phận học sinh?
Trong việc tổ chức dạy học, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo rất rõ: Các nhà trường phải dạy học đầy đủ tất cả các môn trong chương trình giáo dục cấp THPT nhằm đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện. Quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS và THPT của Bộ GD&ĐT cũng không có kẽ hở cho việc học tủ, học lệch.
Giáo viên cần phải hướng dẫn học sinh ôn tập đầy đủ, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, chú trọng việc giúp HS thông hiểu và vận dụng kiến thức. Cần lưu ý rằng, nếu chọn cách học tủ, học lệch thì kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của học sinh sẽ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố may rủi. Điều này cũng tạo cho học sinh tâm lý lo lắng, không yên tâm khi ôn tập cũng như làm bài thi, bởi không có nền tảng kiến thức vững vàng.
Ông có thể cho biết học sinh cần làm gì trong giai đoạn “nước rút” này?
Ngoài việc nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và biết vận dụng những kiến thức đó khi làm bài thi, các em cần chuẩn bị một số kỹ năng quan trọng như: Biết tổng hợp kiến thức của các phần, các chương và của toàn bộ chương trình THPT đặc biệt là chương trình lớp 12; biết tự tổ chức thảo luận theo nhóm, trao đổi, tranh luận để hiểu sâu hơn về kiến thức, tự trau dồi kiến thức một cách chủ động; có các kĩ năng phân tích để hiểu đề thi, trình bày bài thi.
Các em cần nắm được quy chế thi và thực hiện đúng quy chế để tránh những điều sơ xuất hoặc vi phạm trong khi thi, ảnh hưởng đến kết quả thi. Bên cạnh đó, các em cần tự tin vào kiến thức của mình, chuẩn bị tâm thế chủ động, vững vàng khi bước vào kỳ thi. Xin cảm ơn ông!
Uyên Na (thực hiện)