Cần loại bỏ những quảng cáo phản cảm

Nhiều ý kiến cho rằng cần thường xuyên kiểm tra các quảng cáo. (Hình minh họa)
Nhiều ý kiến cho rằng cần thường xuyên kiểm tra các quảng cáo. (Hình minh họa)
(PLVN) - Hàng triệu khán giả từng bức xúc khi bị các nhà đài chọn “giờ vàng”- bữa cơm gia đình để quảng cáo thuốc đại tràng với một người đàn ông khắc khổ nhăn nhó ôm bụng chạy vội vào toilet, hay clip quảng cáo nước tẩy bồn cầu với hình ảnh các loại vi khuẩn…

Ức chế vì quảng cáo 

Ở Việt Nam hiện nay, những quy định pháp lý trong quảng cáo chưa chặt chẽ, thiếu các quy tắc mang tính ràng buộc về văn hóa, trách nhiệm và đạo đức trong kinh doanh quảng cáo. Ðể gây sự chú ý, đơn vị quảng cáo và cả nhà đài sản xuất một số clip quảng cáo không phù hợp với văn hóa Việt, gây ức chế, khó chịu cho khán giả; không ngần ngại vi phạm sử dụng những ngôn từ phóng đại, cường điệu quá mức thực tế, kiểu như "biến cái không thể thành có thể", lợi dụng sự tin tưởng để kiếm tiền của khách hàng bằng các thông tin, hình ảnh không trung thực...

Còn nhớ, một quảng cáo sản phẩm gội đầu có sự góp mặt của Hoa hậu đã bị dư luận phản ánh gay gắt khi cô gái được mẹ bạn trai hỏi bí quyết để có mái tóc đẹp: “"Cháu duỗi tóc ở tiệm à?". Cô gái cười và trả lời chỏng lỏn: “À không, chỉ là R… thôi mà!". Câu trả lời này bị cho là vô lễ, không phù hợp với văn hóa Việt Nam, hoàn cảnh được hỏi.

Một cảnh phản cảm khác là quảng cáo sản phẩm tương ớt. Một cô gái đang ngồi ăn trên tầng cao, không may giọt tương lại văng xuống đúng mặt chàng trai đi đường. Cô gái hốt hoảng, lao vội xuống tìm chàng trai và vô tư thè lưỡi liếm…giọt tương ớt đó. Nhà sản xuất clip quảng cáo muốn “nâng tầm” giá trị tương ớt nhưng đã “hạ nhục” giá trị người con gái.

Lại có clip quảng cáo cho bột giặt đã tạo “ấn tượng” bằng cách để chiếc áo trắng bay từ căn hộ chung cư “chu du” qua sự quăng quật của người đi đường rồi nhờ bột giặt, chúng trắng sáng như mới. Clip này gây phản cảm khi đã “vẽ” lên bức tranh người Việt sống…

Ức chế khác dành cho hàng triệu khán giả là họ bị “tấn công” quảng cáo. Một bộ phim truyền hình có độ dài từ 30-40 phút, khán giả bị “ép” phải xem hàng loạt quảng cáo đan xen. Chưa kể, mỗi lần quảng cáo, nhà đài lại bật tiếng với âm lượng to hơn hẳn để thu hút khán giả. Sự ức chế của khán giả lại tăng lên.

Bức xúc nhất phải kể tới việc các nhà đài chọn “giờ vàng” để quảng cáo. Cứ tới giờ trưa, chiều tối, cả nhà đang quây quần ăn cơm, nhà đài lại “khuyến mãi” các clip: quảng cáo thuốc đại tràng với một người đàn ông khắc khổ nhăn nhó ôm bụng chạy vội vào toilet, clip quảng cáo nước tẩy bồn cầu với hình ảnh một bồn cầu hôi hám với đội quân vi khuẩn hùng hậu; clip quảng cáo nấm da đầu với những vết lở loét, gầu từng mảng, tóc rụng rơi lung tung; clip quảng cáo băng vệ sinh của phụ nữ trực diện… Thậm chí, có clip quảng cáo đưa hình ảnh quẹt tay vào bồn cầu gây phản cảm. 

Cần thường xuyên kiểm tra, giám sát

Tại hội thảo “Đạo đức và trách nhiệm trong hoạt động quảng cáo” do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa thể thao và du lịch) và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam vừa tổ chức, các đại biểu nhấn mạnh, cần đẩy mạnh thực hiện và đưa “Quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo” do Bộ  Văn hóa thể thao và du lịch ban hành năm 2017 đi vào cuộc sống nhằm kéo giảm và loại bỏ những quảng cáo không phù hợp với văn hóa Việt, sai sự thật, phản cảm, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội.

Bà Vũ Thu Thủy - Cục Văn hóa thông tin cơ sở cho hay, tình trạng vi phạm pháp luật về quảng cáo, hoạt động quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức kinh doanh… hiện vẫn còn diễn ra nhiều nơi, thậm chí quảng cáo sai sự thật gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

Để góp phần chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ  Văn hóa thể thao và du lịch đã ban hành Quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo nhằm nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật trong hoạt động quảng cáo của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời định hướng đưa hoạt động quảng cáo trong nước phù hợp với tiêu chuẩn quảng cáo quốc tế, tôn trọng lợi ích của công chúng và người tiêu dùng, bảo vệ nhóm người yếu thế.

Ông Đỗ Kim Dũng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Quảng cáo Việt Nam cho rằng, bên cạnh hệ thống pháp luật, các nước tiên tiến đều có bộ nguyên tắc áp dụng trong hoạt động quảng cáo để điều chỉnh những nội dung quảng cáo sai sự thật. Tuy nhiên, bộ quy tắc đó phải mềm dẻo, gần gũi hơn với đời sống nhằm điều tiết những hành động quảng cáo thiếu tích cực, ảnh hướng xấu đến đời sống xã hội.

Đối với Việt Nam, nền công nghiệp quảng cáo đang phát triển rất mạnh, đi cùng với đó tình trạng vi phạm phát luật quảng cáo vẫn còn diễn ra phổ biến. Vì thế, các cơ quan chức năng phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng và có ngay khuyến cáo kịp thời để điều chỉnh lại nội dung quảng cáo sản phẩm cho chính xác, trung thực và cảnh báo đến người tiêu dùng về những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe hay tính tiện dụng của sản phẩm với khách hàng, người tiêu dùng…

Bên cạnh đó là trách nhiệm của các đơn vị truyền thông trong việc thẩm tra, kiểm định lại thông tin quảng cáo.

Quảng cáo có trách nhiệm - đó là điều mà dư luận đòi hỏi và nhiều đơn vị, doanh nghiệp cũng đang hướng tới, qua đó thể hiện trách nhiệm của họ đối với người tiêu dùng và xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

Đọc thêm

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.