Bảng chờ quảng cáo (trên nóc nhà số 372 Điện Biên Phủ) rách tả tơi, gây mất mỹ quan đô thị. |
Sau nhiều năm chấn chỉnh, hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã từng bước đi vào nền nếp, tạo không gian đẹp cho diện mạo đô thị. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các hoạt động quảng cáo, nhất là quảng cáo ngoài trời lại phát triển theo kiểu tự phát, thiếu sự kiểm soát và giải quyết chưa triệt để của cơ quan chức năng.
Quảng cáo liều...
Năm 2008, Công ty quảng cáo V. G khi chưa được phép của ngành chức năng vẫn dựng một bảng quảng cáo cỡ lớn trên tường nhà cao tầng số 8 Tôn Đức Thắng (khu vực ngã ba Huế - Đà Nẵng). Qua nhiều lần mời gọi lên xử lý, cuối cùng, Công ty quảng cáo V. G phải nộp phạt 10 triệu đồng và được phép để biển quảng cáo này tồn tại 1 năm. Đầu năm 2010, cũng tại vị trí này, chiêu bài cũ lại diễn ra. Sau khi công ty quảng cáo V. G thực hiện tháo dỡ thì ngay sau đó, một biển quảng cáo tương tự lại mọc lên… khiến Trung tâm Quảng lý Quảng cáo phải mò mẫm đi tìm chủ nhân để… xử lý?
Đó là một trong những trường hợp “nổi cộm” trong ngành quảng cáo mà hiện nay Trung tâm Quản lý Quảng cáo Đà Nẵng đang giải quyết. Còn ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố, nhiều bảng quảng cáo sai quy định vẫn tràn ngập khắp nơi.
Còn nhiều sai phạm
Dọc theo các tuyến đường chính như Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Điện Biên Phủ, Hoàng Diệu… chúng ta dễ dàng nhận thấy hàng loạt bảng quảng cáo mọc lên san sát nhau. Hầu hết các khoảng không gian trên vách tường, trước mặt tiền nhà, sân thượng đều được tận dụng để treo biển quảng cáo với đủ màu sắc, kích cỡ. Bảng quảng cáo làm sau cố “ngoi” lên để cạnh tranh và thu hút người đi đường. Nhiều bảng quảng cáo đang thực hiện đúng chức năng quảng cáo của mình với đủ loại hàng hóa từ vật liệu xây dựng, đến điện thoại, bột giặt… nhưng cũng có không ít bảng cỡ lớn đang “đắp” bạt mời gọi quảng cáo. Chưa xét về mặt nội dung, nhưng về mặt quy hoạch cũng dễ nhận thấy có điều gì đó chưa ổn. Cái to, cái nhỏ, cái cao, cái thấp, cái hiện đại, cái cũ kỹ, thiếu an toàn…
Quảng cáo, bảng hiệu áp toàn bộ mặt tiền nhà là sai quy định nhưng vẫn không được xử lý. |
Bên cạnh đó, một số vi phạm dễ nhận thấy ở các bảng quảng cáo hiện nay là không ghi số giấy phép hoặc không có giấy phép, vượt quá diện tích quy định, nhô khỏi tường nhà, chữ nước ngoài lớn hơn chữ Việt, quảng cáo toàn bằng tiếng nước ngoài, quảng cáo bao bọc kín mặt tiền nhà làm mất vẻ mỹ quan và thiếu an toàn về phòng cháy chữa cháy…
Đó là chưa nói đến hiện nay, lợi dụng các sự kiện, các ngày lễ, một số công ty quảng cáo bám vào đó tìm tài trợ và bung ra treo băng rôn đầy đường, lập lờ giữa tuyên truyền và quảng cáo. Chưa hết, tình trạng quảng cáo trên dù, bạt che nắng xuất hiện khắp nơi, chiếm không gian trên cao, tràn xuống lòng lề đường.
Các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các loại phương tiện quảng cáo phải bảo đảm an toàn về kết cấu xây dựng, phòng cháy chữa cháy, an toàn về điện, an toàn giao thông và có chế độ bảo trì trong suốt thời gian thực hiện quảng cáo; chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi sự cố do phương tiện quảng cáo của mình gây ra. |
Bài và ảnh: VĨNH KHANG