Cần khắc phục tâm lý e ngại khi mua tài sản bán đấu giá

Cơ quan Thi hành án dân sự quận Liên Chiểu, Đà Nẵng công bố quyết định cưỡng chế, kê biên. Ảnh minh họa
Cơ quan Thi hành án dân sự quận Liên Chiểu, Đà Nẵng công bố quyết định cưỡng chế, kê biên. Ảnh minh họa
(PLO) - Hoạt động bán đấu giá tài sản trong lĩnh vực thi hành án dân sự (THADS) hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập, nhiều vụ việc bán đấu giá nhiều lần nhưng không thành hoặc bán đấu giá thành nhưng không giao được tài sản, làm kéo dài thời gian thi hành án.

Nhiều vụ bán đấu giá không thành 

Tính đến 30/3/2018, toàn quốc có 5.603 việc bán đấu giá không thành tương ứng với tổng số tiền hơn 7.000 tỷ đồng. Hầu hết các tài sản được đưa ra bán đấu giá nhiều lần nhưng không thành đều là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có nhiều bất lợi trong giao dịch như tài sản nằm ở vị trí không thuận lợi cho sinh hoạt, tài sản có giá trị nhưng xảy ra tranh chấp giữa họ hàng, người thân của người phải thi hành án hoặc thuộc quyền sở hữu, sử dụng của nhiều bên. Điều này dẫn đến tình trạng không có người đăng ký mua tài sản khi đưa ra bán đấu giá.

Một nguyên nhân khác dẫn tới thực trạng trên là do người có nhu cầu mua tài sản còn tâm lý e ngại việc mua tài sản bán đấu giá vì hiệu quả giao tài sản cho người mua thấp nên mặc dù giá không cao hoặc đã hạ giá nhiều lần, thấp hơn giá trị thực tế nhưng vẫn không có người đăng ký mua. Một số vụ việc tài sản để thi hành án được định giá cao so với thực tế dẫn đến việc bán đấu giá không thành.

Trong một số vụ việc, Chấp hành viên chậm thực hiện việc ký hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản với các tổ chức bán đấu giá. Về việc giảm giá tài sản, mỗi lần giảm giá rất ít, chỉ từ 1-2% tổng giá trị tài sản bán đấu giá không thành dẫn đến việc bán đấu giá nhiều lần nhưng do giá vẫn còn quá cao nên không có người mua. 

Còn đối với những vụ việc đã bán đấu giá thành, có không ít việc chưa giao được tài sản cho người mua. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm  2018, số việc bán đấu giá thành là 1.535 việc, tương ứng hơn 4.000 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 600 việc đã bán đấu giá tồn đọng, chưa giao tài sản cho người mua. Việc chậm giao tài sản cho người mua tài sản xuất phát từ một trong các lý do như người mua trúng đấu giá chậm nộp tiền mua tài sản theo quy định và hợp đồng mua bán tài sản, thông báo giao tài sản không đúng hiện trạng tài sản đã bán đấu giá. Chấp hành viên không hoặc chậm ban hành quyết định giao tài sản, chậm xây dựng kế hoạch giao tài sản. Việc thống kê, phân loại các lý do, nguyên nhân chậm giao tài sản của chấp hành viên chưa thực sự chính xác. Thậm chí, còn có một số Chấp hành viên không thực hiện việc tác nghiệp kể từ khi được phân công tổ chức thi hành đến khi chuyển cho Chấp hành viên khác.

Cần xây dựng đội ngũ đấu giá viên chuyên nghiệp

Để nâng cao hiệu quả công tác bán đấu giá tài sản thi hành án, cần thiết nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về thi hành án cho phù hợp với Luật Đấu giá tài sản. Ví dụ, để thực hiện quy định thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tại Điều 56 Luật Đấu giá tài sản, cần sửa đổi quy định tại khoản 2 Điều 101 Luật THADS. Theo đó, thời hạn để Chấp hành viên ký hợp đồng với tổ chức thẩm định giá tăng từ 10 ngày lên 15 ngày cho phù hợp với Luật Đấu giá tài sản. Ngoài ra, cần đa dạng hóa hình thức và phong phú về nội dung trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về THADS, bán đấu giá tài sản nói riêng để người dân nâng cao nhận thức pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định và có tâm lý yên tâm khi mua tài sản đấu giá. 

Cùng với đó, cần nâng cao nhận thức trách nhiệm và năng lực của Chấp hành viên, đảm bảo quá trình tổ chức thi hành án phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật, hạn chế tối đa việc khiếu nại, tố cáo về trình tự thủ tục thi hành án. Các cơ quan THADS cần xử lý nghiêm các Chấp hành viên có hành vi vi phạm trong tổ chức thi hành án nói chung và hoạt động bán đấu giá nói riêng. Xây dựng đội ngũ đấu giá viên chuyên nghiệp, tiến hành thẩm định giá chính xác, sát với giá trị thực của tài sản để tránh trường hợp cơ quan THADS phải giảm giá nhiều lần mới có người đăng ký mua tài sản. Đối với các tài sản là bất động sản gắn liền với quyền sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm hoặc các tài sản khác khi chuyển nhượng phải nộp thuế... thì cơ quan THADS phải làm việc với các cơ quan hữu quan và thông báo công khai các nội dung đó để người mua có nhu cầu đăng ký mua tài sản đấu giá biết, cân nhắc khi tham gia mua tài sản và làm rõ tình trạng pháp lý khi thực hiện việc đăng ký tài sản. 

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?