Cần hướng dẫn cụ thể thi hành biện pháp khẩn cấp tạm thời

Cần hướng dẫn cụ thể thi hành biện pháp khẩn cấp tạm thời
(PLVN) -Biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT) là biện pháp được Tòa án, Trọng tài quyết định áp dụng trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ bằng chứng, bảo toàn tài sản tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được hoặc đảm bảo việc thi hành án.

Theo quy định tại Điều 111 BLTTDS năm 2015 thì trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện vụ án có quyền yêu cầu tòa án đang giải quyết vụ án đó áp dụng một hoặc nhiều BPKCTT để tạm thời giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản,thu thập chứng cứ, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được, đảm bảo cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án. Ngoài ra Tòa án chỉ tự mình ra quyết định áp dụng BPKCTT trong trường hợp quy định tại Điều 135 của BLTTDS năm 2015. Theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật THADS, khoản 2 Điều 36 Luật THADS thì trình tự, thủ tục thi hành Quyết định áp dụng BPKCTT được thực hiện theo thủ tục THADS và thuộc diện cơ quan THADS chủ động tổ chức thi hành. Bên cạnh việc thi hành quyết định áp dụng BPKCTT của Tòa án, cơ quan THADS còn tổ chức thi hành quyết định áp dụng BPKCTT của Trọng tài thương mại.

Việc thi hành BPKCTT được quy định tại khoản 2 Điều 36, tại Mục 2 - Chương V, từ Điều 130 đến Điều 133 Luật THADS để hướng dẫn thủ tục thi hành quyết định áp dụng BPKCTT của Tòa án. Tuy nhiên, trong thực tiễn, cơ quan THADS còn gặp nhiều khó khăn khi tổ chức thi hành án đối với loại quyết định này.

Thứ nhất, về thời hạn ra quyết định thi hành án, Khoản 2 Điều 36 Luật THADS, cơ quan THADS phải ra ngay quyêt định thi hành án khi nhận được quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Có một số cách hiểu khác nhau về khái niệm “ra ngay” trong trường hợp này. Có quan điểm cho rằng, khi nhận được quyết định áp dụng BPKCTT, Thủ trưởng cơ quan THADS phải ra quyết định thi hành án ngay sau đó, tức là ngay trong ngày hôm đó. Có quan điểm lại cho rằng, chỉ cần ra quyết định thi hành án “ngay khi có thể” chứ không phải máy móc hiểu là “ngay sau đó” hay “ngay trong ngày”. Chính vì có các cách hiểu khác nhau mà đã có trường hợp coq quan THADS để hai, ba ngày sau kể từ ngày nhận được quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời mới ra quyết định thi hành án nên không đảm bảo được tính khẩn cấp của loại quyết định này. Do đó, đối với thời hạn ra quyết định thi hành Quyết định áp dụng BPKCTT, cần hướng dẫn cụ thể hơn về thời hạn này để các cơ quan THADS thống nhất thực hiện.

Thứ hai, về việc xác minh điều kiện thi hành quyết định áp dụng BPKCTT

Điều 44 Luật THADS quy định “ Đối với trường hợp thi hành Quyết định áp dụng BPKCTT thì cần phải tiến hành xác minh ngay”, Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành cũng chưa có các quy định cụ thể về việc xác minh điều kiện thi hành án đối với việc thi hành quyết định áp dụng BPKCTT nên việc xác minh điều kiện thi hành án vẫn được thực hiện theo trình tự, thủ tục chung. Tuy nhiên, với tính chất riêng “ khẩn cấp, tạm thời” và tính đa dạng của các biện pháp khẩn cấp tạm thời được áp dụng, cần có những quy định cụ thể hơn về xác minh điều kiện thi hành án đối với việc thi hành loại quyết định này. Mặt khác, về thời điểm xác minh “ ngay” ở đây cũng cần phải được quy định cụ thể hơn, cần xác định biện pháp, phương thức xác minh như thế nào, nhanh hay chậm và yêu cầu cụ thể hơn đối với việc xác minh đối với từng loại Quyết định áp dụng BPKCTT.

Thứ ba, về việc áp dụng biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế khi thi hành quyết định áp dụng BPKCTT

Theo quy định tại khoản 1 Điều 130 Luật THADS thì trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi nhận được quyết định thi hành án, Chấp hành viên (CHV) phải áp dụng ngay các biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế. Đồng thời, theo quy định tại khoản 3 Điều 70 Luật THADS thì khi tổ chức thi hành quyết định áp dụng BPKCTT, CHV không phải ra quyết định cưỡng chế thi hành án. Đây là điểm khác biệt cơ bản về trình tự, thủ tục khi thi hành quyết định áp dụng BPKCTT so với trình tự, thủ tục thi hành các Bản án, Quyết định đã có hiệu lực pháp luật khác.

Tuy nhiên, đối với mỗi loại Quyết định áp dụng BPKCTT, cách thức tổ chức thi hành lại có những điểm đặc thù khác nhau nên cần thiết phải có quy định pháp luật hướng dẫn cụ thể hơn về việc áp dụng các quy định pháp luật khi thi hành BPKCTT này nói riêng cũng như các Quyết định áp dụng BPKCTT nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.