Cần hơn 2.800 tỷ đồng để 'giải cứu' nút giao Pháp Vân

Tắc nghẽn nghiêm trọng tại nút giao Pháp Vân trong những dịp lễ Tết
Tắc nghẽn nghiêm trọng tại nút giao Pháp Vân trong những dịp lễ Tết
(PLO) - Sau khi làm việc với Sở GTVT Hà Nội, TCty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI và CTCP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, Tổng cục đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất cải tạo nút giao và phân luồng nút giao Pháp Vân. Nếu các phương án này được chấp thuận, Hà Nội cần khoản kinh phí đầu tư lên tới 2.826,3 tỷ đồng, trong đó kinh phí GPMB là 1662,53 tỷ đồng...

Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được nâng cấp, mở rộng đã hoàn thành giai đoạn 1, hiện đang thi công giai đoạn 2 thành 06 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác.

Hiện nay, tại tất cả hướng vào và hướng ra đường cao tốc (khu vực nút giao Pháp Vân) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, tết. Đây là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, Bến xe nước Ngầm và Bến xe Giáp Bát, lưu lượng xe thông qua nút giao Pháp Vân để đi ra, vào TP là rất lớn.

Tuy nhiên, hiện trạng các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế; mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu; hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát; cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan.  

Tại cuộc họp, các bên đã thống nhất, để giải quyết ùn tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phát huy hiệu quả của các tuyến đường đã và đang đầu tư xây dựng, đồng thời với vị trí là cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, việc xem xét cải tạo nút giao cùng với nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến kết nối là rất cần thiết và cấp bách.

Tổng cục ĐBVN đã đề nghị 02 nhóm giải pháp về cải tạo nút giao và phân luonfg từ xa.

Cụ thể, với giải pháp cải tạo nút giao, bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao Trumpet kết nối với nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì - QL.1, để đi thấp ra đường QL.1 (giao đường Giải phóng); Bổ sung đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao Vành đai 3 đi thấp (nút giao giữa đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3) về Trung tâm TP; Bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao Vành đai 3 đi thấp; Cải tạo vị trí điểm kết nối từ đường Vành đai 3 đi thấp vào đường QL.1, để thuận lợi cho làn rẽ phải vào Trung tâm TP; Cải tạo, nhánh rẽ phải từ đầu đường Trần Thủ Độ (đi dưới nhánh Ramp cầu dẫn từ đường trên cao xuống) nhập cùng lối vào của nhánh Ramp để vào đường cao tốc; Sửa chữa hiện trạng đường đầu cầu bị lún, hư hỏng mặt đường tại nút giao Pháp Vân; Bổ sung trồng cây xanh, thảm cỏ tạo cảnh quan tại các đảo giao thông trong phạm vi nút giao.

Dự kiến Kinh phí đầu tư cho giải pháp này khoảng 423,10 tỷ đồng (trong đó GPMB khoảng 255,53 tỷ đồng). Với giải pháp này, sau khi cải tạo sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các vị trí của khu vực nút giao Pháp Vân và tạo nên mỹ quan đô thị của cửa ngõ Thủ Đô. Nguồn vốn thực hiện, xem xét sử dụng vốn dư của Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT.

Đối với giải pháp phân luồng từ xa, trên cơ sở Quy hoạch GTVT TP Hà Nội đã được phê duyệt; nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông, bổ sung các đường kết nối để đảm bảo giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao, Tổng cục ĐBVN đề xuất 03 hạng mục đầu tư xây dựng: Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5), kinh phí đầu tư, dự kiến: 1.954,7 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 1.073,9 tỷ đồng).; Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra QL.1, kinh phí đầu tư, dự kiến: 421,8 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 327,6 tỷ đồng); Và bổ sung điểm kết nối vào đường cao tốc, kinh phí đầu tư, dự kiến 26,7 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 5,5 tỷ đồng).

Trong 03 hạng mục trên, Tổng cục ĐBVN cho rằng hạng mục bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5) là phương án, giải pháp hiệu quả nhất, đặc biệt khi UBND TP Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu và xây dựng hoàn thiện đường Dự án Vành đai 2,5 theo Quy hoạch. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư và phạm vi GPMB của phương án tương đối lớn (khoảng 1.954,7 tỷ đồng, trong đó kinh phí GPMB khoảng 1.073,9 tỷ đồng), do đó để thực hiện đầu tư hạng mục này, cũng như 2 hạng mục còn lại cần được sự đồng thuận chủ trương của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội. 

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.