Cần học hỏi xử lý truyền thông du lịch

Thông tin tai nạn gây hoang mang cho nhiều hành khách quốc tế
Thông tin tai nạn gây hoang mang cho nhiều hành khách quốc tế
(PLVN) - Trong du lịch, đôi khi chỉ những hiện tượng nhỏ cũng có thể biến du lịch khởi sắc, ngược lại một sự cố nhỏ cũng làm du lịch xuống dốc không phanh. Nhân vụ tai nạn xe chở khách người Hàn Quốc ở Bình Thuận, Việt Nam sẽ giải quyết khủng hoảng như thế nào để tránh nguy cơ hụt khách du lịch?

Minh bạch thông tin

Ngày 9/3 vừa qua, xe chở du khách Hàn Quốc chạy trên đường Nguyễn Thông (Bình Thuận) bất ngờ mất lái, lật ngửa tại dốc Lầu Ông Hoàng. Vụ tai nạn làm tài xế tử vong, 5 du khách Hàn Quốc bị thương. Sau khi kiểm tra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết chiếc xe kiểm định lần gần nhất ngày 4/1/2019 và đủ điều kiện tham gia an toàn giao thông. 

Sự việc không may gây ra hoang mang cục bộ cho khách du lịch Hàn Quốc. Trong khi đó, lượng khách Hàn tới Việt Nam đang trên đà phát triển. Năm 2018, Hàn Quốc có 3,16 triệu du khách tới Việt Nam - tăng 46,5% so với năm 2017. Câu hỏi cấp thiết đặt ra là làm thế nào để giải quyết bài toán khủng hoảng đối với những sự cố không may mắn này.

Theo chuyên gia du lịch Trương Nam Thắng, các thông tin tiêu cực trong du lịch trên mặt báo ngày một nhiều. Với những sự cố hi hữu, không có gì quan trọng hơn thông tin minh bạch. Các công ty du lịch nên chủ động thông tin tới khách hàng, cũng như sự chung tay của cơ quan chức năng, báo chí, tránh dẫn đến thông tin sai lệch, tiêu cực ảnh hưởng tới ngành du lịch nói chung. 

Minh chứng là sự cố cháy tàu Aphrodite ở Tuần Châu, Hạ Long lúc 11 giờ ngày 16/5/2016, tỉnh Quảng Ninh đã khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời thông tin, trấn an khách du lịch.

Chỉ vài giờ sau cháy, lãnh đạo tỉnh nhanh chóng nhập cuộc, ban hành chỉ thị giải quyết và thông báo về việc phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo an toàn, ổn định tinh thần cho du khách, hứa sẽ làm lại hộ chiếu, bồi thường tài sản cho họ… Tối cùng ngày, UBND tỉnh họp báo để cung cấp những thông tin chính xác nhất và cơ bản đã khắc phục được sự cố, trấn an dư luận chỉ sau gần 24h.

Cách làm này cần được nhân rộng, ứng dụng vào giải quyết các khủng hoảng du lịch. Đó là việc công khai, minh bạch mọi thông tin, đồng thời thể hiện lối ứng xử văn hóa, có trách nhiệm với du khách đang có mặt trên đất nước mình.

Bởi sự cố luôn là tình huống bất ngờ và bất lợi cho Việt Nam, do đó việc bảo vệ, đảm bảo quyền lợi khách hàng luôn là “nút thắt” gỡ rối mọi tình huống, khiến du khách quốc tế cảm thấy an tâm hơn. 

Học gì từ Hàn Quốc?

Hàn Quốc đã trở thành một đối tác chiến lược quan trọng với Việt Nam về mọi mặt trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, trong đó có du lịch. Được biết trong cuộc gặp và làm việc với Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu mới đây, ông Park Jong Sun, tân Trưởng Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam cho hay: “Việt Nam là thị trường du lịch quan trọng của Hàn Quốc. Lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc năm 2018 đạt gần 500 nghìn lượt. Chính phủ Hàn Quốc đã có nhiều giải pháp để thu hút hơn nữa khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc năm 2019”.

Theo đó, ông Park cho biết thêm Việt Nam cũng là điểm đến lý tưởng của du khách Hàn Quốc, đặc biệt những du khách ở độ tuổi trung niên rất ưa chuộng những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Hạ Long, Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc…Vậy ngành du lịch Việt Nam có thể học hỏi được gì từ cách người Hàn Quốc làm du lịch?

Chiến lược phát triển du lịch của Hàn Quốc không chỉ bằng sự bài bản và đồng bộ, mà còn bằng cách tận dụng những hiện tượng nhỏ, đột ngột. Ví dụ như bài học truyền thông từ vị huấn luyện viên Park Hang Seo. Sau khi trở thành “hiện tượng bóng đá” ở Việt Nam, ông Park được truyền thông Hàn Quốc lăng-xê như một “người hùng”, “vị đại sứ du lịch”…

“Một người hùng ở Việt Nam: Xin hãy yêu Hàn Quốc như yêu tôi” trở thành bài báo được xem nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm phổ biến nhất Naver ở Hàn Quốc. Thế nhưng ít ai biết rằng trước khi sang Việt Nam, ông liên tiếp gặp thất bại, 2 lần thất nghiệp và bị “ghẻ lạnh” trên truyền thông nước nhà. 

Chỉ từ một vị HLV Hàn bình thường nhưng truyền thông nước này đã nhanh chóng tận dụng, lan tỏa tầm ảnh hưởng của ông, đem đến những hiệu ứng tích cực về văn hóa và du lịch cho địa phương. Ông Park giúp cho sợi dây liên kết giữa văn hóa và du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc được thắt chặt hơn. Người Việt Nam muốn sang Hàn Quốc để tìm hiểu về quê hương của vị HLV này, ngược lại người Hàn cũng muốn tìm đến Việt Nam để khám phá cái mới lạ, du lịch trải nghiệm.

Cũng có rất nhiều thứ bình dị như: cánh đồng hoa cải dầu (Jeju), những phim trường của các bộ phim “Bản tình ca mùa đông”, “Nàng Đê-Chang-Kưm”,… được Hàn Quốc khai thác để trở thành địa điểm hút khách quốc tế. Mặt khác, không thể phủ nhận du lịch Hàn Quốc cũng vẫn tồn tại những nét xấu xí như móc túi, chèo kéo khách du lịch,… không kém gì so với các quốc gia khác.

Nhưng những “con sâu làm rầu nồi canh” này không đáng kể để kìm chân du khách đến Hàn Quốc bởi những thông tin tích cực về đất nước này được truyền thông rộng rãi, để lại ấn tượng tốt với du khách quốc tế.

Từ đó để thấy, phát triển du lịch đến từ những nỗ lực trong xây dựng thương hiệu, bao gồm cả việc tận dụng những hiện tượng nhỏ bé, để tạo được một sức hút lớn, đẩy lùi những tác động của thảm họa. Quan trọng nhất là bài toán khắc phục sự cố du lịch, xây dựng hình ảnh đẹp, tích cực đang còn cần nhiều hơn về tư duy hành động, sự vào cuộc của ban ngành chức năng, để du khách có thể cảm thấy an tâm, được bảo vệ khi đến Việt Nam.

Đọc thêm

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.