Cần 'hành lang' chính sách cho những chuyến tàu an sinh sớm trở lại

Những người chạy chợ mưu sinh trên chuyến tàu Yên Viên – Hạ Long.
Những người chạy chợ mưu sinh trên chuyến tàu Yên Viên – Hạ Long.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Do ảnh hưởng đại dịch COVID-19, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội bắt buộc phải dừng các chuyến tàu an sinh dù nhu cầu của bà con nghèo vẫn còn đó. Công ty đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét đưa các mác tàu này vào diện tàu an sinh để được Nhà nước hỗ trợ theo Luật Đường sắt 2017 và các văn bản pháp luật khác nhưng chưa được phê duyệt...

Bám tàu mưu sinh

Cách đây hơn 1 năm, tuyến đường sắt Yên Viên – Hạ Long được nhiều người ví là chuyến tàu chạy chậm nhất thế giới bởi tính cả lượt đi và lượt về phải mất tới hơn 15h đồng hồ. Và cũng chẳng giống các chuyến tàu khác, tuyến Yên Viên – Hạ Long chỉ chạy 2 chuyến/ngày (lượt đi và về). Tuy nhiên, nhiều năm qua, chuyến tàu đặc biệt này đã là “chiếc phao” mưu sinh của nhiều người buôn bán nhỏ lẻ.

Cảnh tượng trên đoàn tàu chợ Yên Viên – Hạ Long có thể khiến nhiều người lần đầu tiên nhìn thấy sẽ choáng ngợp bởi nó giống cảnh tượng bao cấp từ mấy chục năm trước. Dù số lượng các tiểu thương “buôn thúng, bán mẹt” không nhiều nhưng hàng lên, xuống chất đầy các khoang. Mỗi lần tàu dừng lại ở các ga là cảnh mua bán tấp nập trên tàu, dưới ga lại diễn ra. Nhưng hàng hóa cũng chỉ toàn các sản phẩm nông sản như rau, quả, gà, vịt, hay hàng lâm sản như măng rừng...

Các chuyến tàu an sinh dừng chạy khiến cho việc di chuyển, buôn bán, mưu sinh của người dân vùng cao gặp nhiều khó khăn. Bởi tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng qua nhiều xã nghèo, miền núi khó khăn, giao thông đường bộ không thuận tiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn. Tuyến Hà Nội – Hạ Long phục vụ bà con ở khu vực ga Bảo Sơn, Mạo Khê, Đông Triều, Lan Mẫu. Những vùng này, hành khách chủ yếu là các đồng bào dân tộc Nùng mang nông sản, lâm sản để cung cấp cho vùng biển Hạ Long. Còn tuyến Long Biên - Quán Triều (Thái Nguyên) phục vụ nhiều bà con người Sán Dìu, Tày, Nùng.

Một lý do nữa, theo ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Đông Anh, các chuyến tàu an sinh phải dừng chạy là do việc khai thác không hiệu quả, chi phí bỏ ra quá nhiều. Bình quân mỗi chuyến tàu đông khách cũng chỉ thu được 2 - 4 triệu đồng, trong chi phí lại cao gấp 3 - 4 lần (khoảng 13 triệu đồng). Do vậy, mỗi năm công ty vẫn phải chịu lỗ từ 25 - 35 tỷ đồng trên 3 tuyến tàu an sinh này.

Bao giờ tàu lăn bánh trở lại?

Theo ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ngoài phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân, việc tổ chức chạy tàu còn để duy trì tuyến, tránh lãng phí hạ tầng. Đồng thời, việc chạy tàu còn có thể thực hiện nhiệm vụ an ninh – quốc phòng khi cần thiết.

Những năm qua, đứng trước thực trạng nói trên, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét đưa các mác tàu này vào diện tàu an sinh để được Nhà nước hỗ trợ theo Luật Đường sắt 2017 và các văn bản pháp luật khác nhưng chưa được phê duyệt.

Trước đó, tháng 7/2020, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép các tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Quán Triều và Yên Viên - Hạ Long được Nhà nước hỗ trợ khi thực hiện vận tải phục vụ nhiệm vụ an sinh xã hội. Thủ tướng yêu cầu việc thực hiện chính sách chạy tàu an sinh phải theo đúng quy định của pháp luật về đường sắt, ngân sách nhà nước, không để xảy ra tình trạng lạm dụng gây thất thoát.

Theo đó, căn cứ tại khoản 1, khoản 2 Điều 68 Luật Đường sắt năm 2017, quy định về việc hỗ trợ đối với doanh nghiệp kinh doanh đường sắt trong việc thực hiện phục vụ nhiệm vụ đặc biệt, an sinh xã hội: Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt được hỗ trợ chi phí vận tải trong các trường hợp vận tải phục vụ nhiệm vụ đặc biệt, vận tải phục vụ an sinh xã hội. Đối với doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được hỗ trợ phí, giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt phần trực tiếp liên quan đến chạy tàu để tổ chức chạy tàu phục vụ nhiệm vụ vận tải đặc biệt, vận tải phục vụ an sinh xã hội.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đã xây dựng kế hoạch chạy lại tàu an sinh trên các tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Yên Viên - Hạ Long, Long Biên - Quán Triều trong năm 2022 để xin ý kiến các địa phương và báo cáo các bộ, ngành.

Bà Nguyễn Thị Chín (Bắc Giang) hàng ngày vẫn đón tàu ở ga Kép (Bắc Giang) để xuống Mạo Khê (TX Đông Triều) chạy chợ. Suốt 20 năm gắn bó với tuyến đường sắt này bà thấy biết ơn nó nhiều.

“Tàu đi chậm nhưng giá cước rẻ hơn đi xe khách, hàng hóa cồng kềnh nhưng có khoang rộng để xếp sắp gọn gàng. Việc di chuyển bằng tàu khi phải chở những chuyến hàng cả trăm cân cũng an toàn hơn nếu đi bằng xe máy. Giờ buôn bán khó khăn hơn trước, nên chúng tôi phải tiết kiệm, đi tàu vẫn hơn”, bà Chín nói.

Tuy nhiên, ba chuyến tàu an sinh mà trước tháng 3/2020 phía đường sắt vẫn cho vận hành là: Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Đồng Đăng và Yên Viên – Hạ Long, đến nay vẫn chưa hoạt động trở lại do những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 đến toàn bộ ngành đường sắt. Những chuyến tàu an sinh được Nhà nước hỗ trợ chi phí, giúp bà con dân tộc vùng cao, khó khăn đi lại thuận tiện, an toàn hơn.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Kon Tum: Xe trọng tải lớn chở cát né trạm cân “cày nát” đường giao thông nông thôn

Các xe tải chở cát “né” trạm cân, “chui lọt” từ mỏ khoáng sản ra các tuyến đường để tiêu thụ.
(PLVN) - Phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam, người dân trên địa bàn hai huyện Đăk Tô và Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) cho biết, thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải chở cát từ mỏ liên tục “cày nát” các tuyến đường giao thông nông thôn. Không những thế, các xe này không được kiểm soát trọng tải, có dấu hiệu vận chuyển khối lượng cát gấp nhiều lần mức cho phép khiến những con đường mà đoàn xe đi qua hư hỏng nặng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Giá vé máy bay nhiều chặng về mức thông thường

Giá vé máy bay nhiều chặng về mức thông thường
(PLVN) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay một số chặng bay có giá vé đã về ngang mức thông thường, nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng một nửa so với thời điểm nghỉ lễ 30/4-1/5.

Cần “gói giải pháp” tổng thể, đột phá cho đường sắt đô thị

Vận hành thử đoạn tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội trước khi đưa vào khai thác. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN).
(PLVN) - Ngày 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Lắp camera giám sát giao thông khu vực Hải Vân Quan

Đoàn kiểm tra thống nhất chưa lắp đặt bổ sung dải phân cách đoạn qua di tích Hải Vân quan.
(PLVN) -  Ngày 15/5, Khu quản lý đường bộ III có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 1, đèo Hải Vân, đoạn qua điểm di tích Hải Vân Quan, giáp ranh giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Quảng Ninh: Xe bồn bê tông làm sụt lún đường liên khu rồi lật nghiêng

Xe bồn bê tông Hoàng Hà gây sụt lún đường liên khu.

(PLVN) - Chiếc xe bồn chở bê tông Hoàng Hà thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Hà,  di chuyển vào đường liên thôn thuộc phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đã phá vỡ, gây sụt lún một đoạn đường, còn chiếc xe bồn chở bê tông bị đổ nghiêng ra đường, khiến người dân địa phương bất an.

Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế

Các đại biểu tham dự gắn biển hoàn thành Dự án cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
(PLVN) - Cảng Hải Phòng vừa tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong Tháng 5: Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 -13/5/2024); Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 và Kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng...

Làm gì để 'hút' thêm nhiều khách đi tàu hỏa?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Những tháng gần đây, sau một thời gian dài chìm trong trầm lắng và thua lỗ, tín hiệu vui đã đến với ngành Đường sắt - Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đều báo lãi quý I năm 2024 gấp 3 lần kế hoạch đề ra. Đại diện TCty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, không chỉ dịp lễ, khách đi tàu thời gian qua tăng nhanh.

'Bài toán' đỗ xe tại Hà Nội

Điểm trông giữ phương tiện tạm thời dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. (Ảnh: Thế Bằng)
(PLVN) -  Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng, áp lực giao thông tĩnh đang từng giờ, từng phút đè nặng lên hạ tầng giao thông của TP Hà Nội. Hiện nay, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi dừng đỗ xe đã trở thành lời giải tạm thời cho “bài toán” này.

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí
(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Cần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân. (Ảnh minh họa: Ngọc Thành).
(PLVN) - Thời gian qua, việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông chưa đạt hiệu quả. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch.