Cần giải quyết khiếu nại, tố cáo dứt điểm ngay từ cơ sở

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Thời gian qua, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) trong THADS. Song, để giải quyết dứt điểm, hạn chế đến mức thấp nhất phát sinh các vụ việc KNTC phức tạp kéo dài cần có giải pháp tổng thể .

Với khối lượng công việc thi hành án rất lớn cùng đặc thù nhiệm vụ tổ chức THADS luôn tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích của các bên đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên tình trạng KNTC phát sinh trong lĩnh vực này là không thể tránh khỏi. Thời gian qua, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã rất quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với công tác THADS. Đối với các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài, Lãnh đạo Bộ đặc biệt chú trọng tới công tác tiếp dân, trực tiếp chỉ đạo Tổng cục THADS, Thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp, làm rõ nội dung vụ việc để giải quyết KNTC, đề nghị, phản ánh của công dân.

Bộ Tư pháp đã phối hợp với VKSNDTC, TANDTC và các cơ quan, đơn vị có liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan THADS địa phương trong việc tổ chức thi hành án; giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp kéo dài. Công tác THADS tại địa phương cũng đã được quan tâm sát sao, Tổng cục THADS đã tổ chức đợt cao điểm kiểm tra việc thực hiện các quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại các cơ quan THADS nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, có giải pháp khắc phục kịp thời các thiếu sót.

Nhờ đó, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trong lĩnh vực THADS đã và đang dần đi vào nề nếp, bước đầu nhận được sự đồng tình, ủng hộ của công dân. Chất lượng giải quyết KNTC có chuyển biến tích cực, không có vụ việc bị hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung. Đặc biệt, Tổng cục THADS đã giải quyết được phần lớn các vụ việc phức tạp, kéo dài trong nhiều năm được Lãnh đạo Bộ tiếp công dân, số vụ việc còn lại tiếp tục được theo dõi, chỉ đạo giải quyết.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy việc giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài còn chậm. Có tâm lý đùn đẩy trách nhiệm, không thừa nhận những sai phạm, thiếu sót để không phải thực hiện trách nhiệm bồi thường; giải quyết vụ việc không khách quan, chưa thực hiện đúng quy định về giải quyết bồi thường dẫn đến đương sự khiếu nại, yêu cầu bồi thường kéo dài.

Để khắc phục các tồn tại trên, cần tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật về giải quyết KNTC trong THADS gắn với hoàn thiện thể chế về công tác THADS và đổi mới quy trình giải quyết KNTC. Tổng cục THADS cần rà soát tổng thể số lượng và đánh giá chất lượng cán bộ công chức được phân công làm công tác giải quyết KNTC của các cơ quan THADS địa phương. Từ đó chỉ đạo, hỗ trợ các cơ quan THADS địa phương củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay.

Công tác kiểm tra, thanh tra cần được tăng cường nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm trong THADS, từ đó hạn chế đơn thư KNTC đồng thời thực hiện công tác hậu kiểm việc thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận nội dung tố cáo, Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ, Kiến nghị, kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân các cấp. Xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức có sai phạm trong tổ chức thi hành án, giải quyết KNTC, giải quyết bồi thường.

Trong thời gian tới, vấn đề tăng cường sự phối hợp liên ngành trong quá trình giải quyết khiếu nại là một giải pháp quan trọng và then chốt. Trong mối quan hệ ấy, các cơ quan THADS phải giữ vai trò chủ động đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giải quyết KNTC phù hợp với chủ trương cải cách hành chính.

Tổng cục THADS mở đợt cao điểm kiểm tra chuyên đề và tăng cường kiểm tra đột xuất đối với đơn vị mà Thủ trưởng chưa phát huy được vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, giải quyết chưa quyết liệt và còn nhiều thiếu sót. Qua kiểm tra, phải đánh giá chính xác, động viên, khen thưởng kịp thời những đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; đối với những đơn vị yếu kém thì có hình thức xử lý nghiêm khắc người đứng đầu, lãnh đạo phụ trách và bộ phận tham mưu, đặc biệt là đối với những địa phương mà số lượng vụ việc bị hủy, sửa đổi, thu hồi có tỷ lệ cao và số lượng nhiều.

Thủ trưởng các cơ quan THADS địa phương phải tiếp công dân định kỳ, đột xuất, đối thoại với người dân và khi giải quyết phải lắng nghe, khách quan, quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân. Địa phương cần chủ động rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và có giải pháp xử lý các trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay tại cơ sở.

Tin cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc Nam (Ảnh: Báo Chính phủ)

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

(PLVN) - Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.

Đọc thêm

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày mai - 22/4
(PLVN) - Từ ngày mai - 22/4, UBND TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho các trường hợp công dân Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo

Một vụ kiện tranh chấp về thừa kế tài sản tại TP Hồ Chí Minh: Công an huyện Bình Chánh xác định một số nội dung kê khai là giả mạo
(PLVN) - Từ 4 năm nay, một số cơ quan chức năng và tổ chức tại TP HCM như TAND quận 8, Sở KH&ĐT, Công an huyện Bình Chánh, Bệnh viện Chợ Rẫy… đã giải quyết và có ý kiến tham gia về một vụ kiện tranh chấp thừa kế tài sản có nhiều tình tiết pháp lý thú vị; nhưng đến nay sự việc vẫn chưa đi tới hồi kết.

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?

Vợ có được sử dụng thiết bị định vị để theo dõi chồng?
(PLVN) - Bạn Văn Ngọc (Hà Nội) hỏi: Tôi thường xuyên phải đi công tác, vợ tôi cứ hay nghi ngờ tôi có người tình ở ngoài. Do vậy, vợ tôi bảo là sẽ gắn chíp định vị trên ô tô để tiện theo dõi và giám sát chồng khi đi công tác xa. Xin hỏi, vợ tôi mà làm như vậy thì có được không? Nếu không được thì có thể sẽ đối diện với chế tài xử lý nào theo quy định của pháp luật?

Động thái tích cực sau bài viết về một số khu tái định cư tại Huế 'khát nước'

Người dân khu Hương Sơ 9 dự kiến sẽ được cung cấp nước sạch trong tháng 4/2024. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Mới đây, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có bài phản ánh việc người dân tại khu tái định cư (TĐC) Hương Sơ 9 và 10 (tổ dân phố 6 và 5, phường Hương Sơ, TP Huế), tới đây ở từ trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng phải sống trong cảnh chưa có nước sạch. Sau khi Báo đăng, chủ đầu tư, đơn vị thi công và Cty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã có những động thái tích cực.

Đừng xem nhẹ khâu lấy ý kiến

Ảnh minh họa - Ảnh TTXVN.
(PLVN) - Mới đây, UBND một TP phía Nam ban hành Quy chế tổ chức họp báo, quy định tổ chức họp báo định kỳ mỗi quý một lần và đột xuất khi có chuyên đề, sự việc quan trọng. Bản quy chế này đặc biệt được các cơ quan báo chí truyền thông quan tâm, khi có một số yêu cầu như phóng viên phải gửi câu hỏi trước họp báo 3 ngày, đặt câu hỏi bổ sung tại cuộc họp phải phù hợp “tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí đang công tác”.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.