Cần giải quyết khiếu nại, tố cáo dứt điểm ngay từ cơ sở

(PLO) - Thời gian qua, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) trong THADS. Song, để giải quyết dứt điểm, hạn chế đến mức thấp nhất phát sinh các vụ việc KNTC phức tạp kéo dài cần có giải pháp tổng thể .
Ảnh minh họa từ internet. Ảnh minh họa từ internet.

Với khối lượng công việc thi hành án rất lớn cùng đặc thù nhiệm vụ tổ chức THADS luôn tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích của các bên đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên tình trạng KNTC phát sinh trong lĩnh vực này là không thể tránh khỏi. Thời gian qua, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã rất quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với công tác THADS. Đối với các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài, Lãnh đạo Bộ đặc biệt chú trọng tới công tác tiếp dân, trực tiếp chỉ đạo Tổng cục THADS, Thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp, làm rõ nội dung vụ việc để giải quyết KNTC, đề nghị, phản ánh của công dân.

Bộ Tư pháp đã phối hợp với VKSNDTC, TANDTC và các cơ quan, đơn vị có liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan THADS địa phương trong việc tổ chức thi hành án; giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp kéo dài. Công tác THADS tại địa phương cũng đã được quan tâm sát sao, Tổng cục THADS đã tổ chức đợt cao điểm kiểm tra việc thực hiện các quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại các cơ quan THADS nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, có giải pháp khắc phục kịp thời các thiếu sót.

Nhờ đó, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trong lĩnh vực THADS đã và đang dần đi vào nề nếp, bước đầu nhận được sự đồng tình, ủng hộ của công dân. Chất lượng giải quyết KNTC có chuyển biến tích cực, không có vụ việc bị hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung. Đặc biệt, Tổng cục THADS đã giải quyết được phần lớn các vụ việc phức tạp, kéo dài trong nhiều năm được Lãnh đạo Bộ tiếp công dân, số vụ việc còn lại tiếp tục được theo dõi, chỉ đạo giải quyết.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy việc giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài còn chậm. Có tâm lý đùn đẩy trách nhiệm, không thừa nhận những sai phạm, thiếu sót để không phải thực hiện trách nhiệm bồi thường; giải quyết vụ việc không khách quan, chưa thực hiện đúng quy định về giải quyết bồi thường dẫn đến đương sự khiếu nại, yêu cầu bồi thường kéo dài.

Để khắc phục các tồn tại trên, cần tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật về giải quyết KNTC trong THADS gắn với hoàn thiện thể chế về công tác THADS và đổi mới quy trình giải quyết KNTC. Tổng cục THADS cần rà soát tổng thể số lượng và đánh giá chất lượng cán bộ công chức được phân công làm công tác giải quyết KNTC của các cơ quan THADS địa phương. Từ đó chỉ đạo, hỗ trợ các cơ quan THADS địa phương củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay.

Công tác kiểm tra, thanh tra cần được tăng cường nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm trong THADS, từ đó hạn chế đơn thư KNTC đồng thời thực hiện công tác hậu kiểm việc thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận nội dung tố cáo, Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ, Kiến nghị, kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân các cấp. Xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức có sai phạm trong tổ chức thi hành án, giải quyết KNTC, giải quyết bồi thường.

Trong thời gian tới, vấn đề tăng cường sự phối hợp liên ngành trong quá trình giải quyết khiếu nại là một giải pháp quan trọng và then chốt. Trong mối quan hệ ấy, các cơ quan THADS phải giữ vai trò chủ động đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giải quyết KNTC phù hợp với chủ trương cải cách hành chính.

Tổng cục THADS mở đợt cao điểm kiểm tra chuyên đề và tăng cường kiểm tra đột xuất đối với đơn vị mà Thủ trưởng chưa phát huy được vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, giải quyết chưa quyết liệt và còn nhiều thiếu sót. Qua kiểm tra, phải đánh giá chính xác, động viên, khen thưởng kịp thời những đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; đối với những đơn vị yếu kém thì có hình thức xử lý nghiêm khắc người đứng đầu, lãnh đạo phụ trách và bộ phận tham mưu, đặc biệt là đối với những địa phương mà số lượng vụ việc bị hủy, sửa đổi, thu hồi có tỷ lệ cao và số lượng nhiều.

Thủ trưởng các cơ quan THADS địa phương phải tiếp công dân định kỳ, đột xuất, đối thoại với người dân và khi giải quyết phải lắng nghe, khách quan, quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân. Địa phương cần chủ động rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và có giải pháp xử lý các trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay tại cơ sở.

Lê Hồng
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thái Nguyên: Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trong hàng loạt dự án vi phạm

Khu trung tâm thương mại và siêu thị kết hợp văn phòng cho thuê, trung tâm chăm sóc sức khỏe Quốc tế - TP Thái Nguyên do APECI làm chủ đầu tư. Ảnh: internet
(PLVN) - Dự án Khu dân cư số 5, TP Thái Nguyên do Công ty CP đầu tư APEC Thái Nguyên làm chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bị Thanh tra Chính phủ đề nghị điều tra có liên quan đến trách nhiệm của Sở Tài nguyên và  Môi trường Thái Nguyên. Ngoài ra, cơ quan này còn có trách nhiệm trong việc để xảy ra vi phạm liên quan đến khai thác khoáng sản.

“Uống nước nhớ nguồn”

“Uống nước nhớ nguồn”
(PLVN) - Trong Thư gửi thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định:

Rưng rưng tình người trong đại dịch

Lấp lánh, chan chứa tình người trong đại dịch.
(PLVN) - Với tất cả sự đồng sức, đồng lòng, những ngày tháng căng mình chống dịch là những ngày chúng ta thương nhau hơn bao giờ hết. Đó là những bếp ăn 0 đồng “càng nấu càng thương”, là những lợi nhuận trị giá “1.500 nụ cười” mỗi tối; là những vựa rau, những cân gạo, quả bí chắt chiu từ vườn nhà vùng lũ gửi gắm cho TP Hồ Chí Minh chống dịch. Đó còn là những bàn tay chìa ra tức thời với người vô gia cư, thất nghiệp, là những nhường nhịn cho người sau cần hơn…

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”
(PLVN) - Tuần qua đánh dấu 100 ngày hoạt động của Chính phủ nhiệm kỳ khóa XIV sau khi được kiện toàn. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, một lần nữa cho thấy với tinh thần tận hiến, trách nhiệm cao nhất của Chính phủ, từ người đứng đầu, các thành viên nói riêng và cả bộ máy nói chung.

Dự thảo chi phí khám, chữa bệnh lao theo bảo hiểm y tế

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Y tế vừa ban hành dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư số 04/2016/TT-BYT ngày 26/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế liên quan đến khám, chữa bệnh lao. Dự thảo Thông tư đang được Bộ Y tế lấy ý kiến góp ý đến hết ngày 12/9/2021.

“Vũ khí” đắc lực của Quốc hội

Ngày 20/7, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc.
(PLVN) - Trong bộ máy Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, bên cạnh thẩm quyền lập hiến, lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, Quốc hội (QH) còn có thẩm quyền giám sát tối cao với toàn bộ hoạt động của Nhà nước.

Nghị trường và cuộc sống

Các đại biểu dự phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất.
(PLVN) - Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV đã khai mạc hôm qua, trong bối cảnh tình hình khu vực, thế giới diễn biến phức tạp, khó lường.

Quy định về người có chức vụ trong quân đội điều hành công ty sau khi thôi chức

Ảnh minh họa
(PLVN) - Một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư 80/2021/TT-BQP được Bộ Quốc phòng vừa ban hành là trong 12 tháng, kể từ khi thôi giữ chức vụ, quyền hạn trong các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, người có chức vụ, quyền hạn trong Quân đội không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân… thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý.

Quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định 24/2021/QĐ-TTg quy định quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm và quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025.