Cần giải quyết 'điểm nghẽn' logistics

Tàu từ cảng Cần Thơ hiện chưa thể “chạy thẳng” quốc tế. (Nguồn ảnh: giao thông)
Tàu từ cảng Cần Thơ hiện chưa thể “chạy thẳng” quốc tế. (Nguồn ảnh: giao thông)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo công bố của Ngân hàng Thế giới, điểm chỉ số hiệu quả logistics Việt Nam đã tăng lên, thể hiện năng lực logistics Việt Nam đã có nhiều phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn “điểm nghẽn” cần giải quyết, nhất là khi “điểm nghẽn” này lại nằm ở khu vực có khối lượng hàng hóa xuất khẩu rất lớn như Đồng bằng sông Cửu Long.

Hạ tầng logistics Việt Nam có nhiều cải thiện

Theo số liệu điều tra doanh nghiệp (DN) gần đây nhất (31/12/2021) do Tổng cục Thống kê cung cấp, Việt Nam có 34.476 DN dịch vụ logistics với tổng số 563.354 lao động đang làm việc. Thị trường logistics Việt Nam có sự tham gia của hơn 5.000 DN cung cấp dịch vụ logistics 3PL (là loại hình công ty được khách hàng thuê toàn bộ dịch vụ logistics cho hàng hóa), trong đó có những DN 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia, với các tên tuổi lớn nằm trong danh sách 50 công ty lớn nhất thế giới như DHL, Kuehne + Nagel, DSV, DB Schenker...

Theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu (XNK - Bộ Công Thương), so với các DN nước ngoài, DN Việt Nam hiện đang nắm giữ nhiều cơ sở hạ tầng, tài sản phục vụ hoạt động logistics (trung tâm logistics, kho bãi, cảng biển, cảng cạn, sân bay, đường sắt, toa xe, xe tải...); Đồng thời có lợi thế am hiểu tập quán kinh doanh và khách hàng nội địa, nhưng hoạt động còn đơn lẻ, năng lực tài chính, quản trị còn hạn chế, chỉ phục vụ ở từng phân khúc nhất định, thiếu sự kết nối xuyên suốt để cung cấp dịch vụ logistics tích hợp.

Tuy thế, gần đây, hạ tầng logistics Việt Nam ngày càng được cải thiện. Chính phủ và các Bộ, ngành quan tâm đầu tư phát triển, bến bãi vận tải, giao nhận hàng hoá phục vụ cho hoạt động XNK đã được nâng cấp, mở rộng. Đặc biệt, các tuyến đường cao tốc, các sân bay, bến cảng và trung tâm logistics được xây dựng mới, mở rộng đã góp phần nâng cao năng lực xử lý hàng hóa, thúc đẩy lưu thông hàng hóa nhanh chóng và thuận tiện.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố năm 2023, Việt Nam đứng vị trí thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics (dù tụt 4 hạng so với thứ 39 của năm 2018 - là lần công bố gần đây nhất của WB về chỉ số này - nhưng Việt Nam lại tăng điểm hiệu quả so với năm 2018). Và Việt Nam vẫn thuộc nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng vị trí với Philippines.

Theo Bảng xếp hạng của Agility 2023, thị trường logistics Việt Nam được xếp hạng 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2022 - 2027 của thị trường logistics Việt Nam được dự báo đạt mức 5,5%.

“Điểm nghẽn” ở Đồng bằng sông Cửu Long

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, kết cấu hạ tầng logistics Việt Nam đã được phát triển mạnh mẽ thông qua phát triển đường cao tốc, cảng biển mới, sân bay và sắp tới là đường sắt tốc độ cao. Trong đó, hệ thống cảng biển đang có bước chuyển mạnh mẽ. Theo công bố của Tạp chí Lloyd’s List (Anh) về bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2022 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới, Việt Nam có 3 cảng lọt trong Top 40 gồm cảng Hải Phòng, Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) và Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tuy nhiên, hiện, “điểm nghẽn” lớn nhất của logistics Việt Nam chính là hạ tầng logistics của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - nơi đang chiếm thế mạnh lớn nhất về xuất khẩu (XK) lúa gạo, rau quả và thủy sản, trong đó vấn đề được nhắc đến nhiều nhất là hệ thống cảng biển.

ĐBSCL nổi bật nhất là hệ thống kênh rạch, được đánh giá là thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp nhưng theo ông Hải, dưới góc độ logistics, đó là sự chia cắt, gây ảnh hưởng đến sự phát triển ngành, mặc dù ở khu vực này đã được xây dựng được nhiều cầu lớn như cầu Cần Thơ, Mỹ Thuận và trong khoảng 2 năm tới sẽ có thêm cầu Đại Ngãi - vừa được khởi công xây dựng hồi tháng 10. Đây đều là các cây cầu lớn sẽ góp phần khắc phục được “điểm nghẽn” của hạ tầng logistics ĐBSCL. Chưa kể, hệ thống đường cao tốc khu vực này sẽ kết nối thêm với tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, sắp tới khởi công tuyến trục dọc từ Cần Thơ đến Cà Mau. Trước đó trục ngang từ Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã được khởi công.

Ông Trần Thanh Hải đánh giá, giao thông đường thủy ở ĐBSCL có nhiều điều kiện phát triển hơn, đặc biệt là tuyến đường thủy dọc theo sông Cửu Long sang Campuchia là phát triển nhất với lượng hàng quá cảnh hàng năm khoảng 400.000 teu. “Điều quan trọng với khu vực này là cần phát triển hệ thống đường biển bởi ĐBSCL sản xuất khối lượng hàng hóa khá lớn, đòi hỏi năng lực vận chuyển lớn. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có cảng Cái Cui (Cần Thơ) có năng lực để tiếp nhận tàu nhưng do hạn chế về luồng vào, cụ thể là một số cửa biển bị bồi lắng nhiều, tàu lớn không vào được, làm hạn chế năng lực cảng Cần Thơ” - ông Hải cho biết.

Điều này khiến cho hàng hóa của khu vực này không thể “chạy thẳng” đi quốc tế khi thường phải “tăng bo” mới về đến cảng biển để XK, khiến cho chi phí sản xuất hàng hóa bị tăng cao. Ông Hải cho rằng, mặc dù có “điểm nghẽn” về cảng nhưng các mặt hàng thế mạnh của ĐBSCL vẫn có kim ngạch XK tốt, do đó, nếu giải quyết được “điểm nghẽn” này, chắc chắn kim ngạch XK của khu vực này sẽ tăng cao hơn.

Đọc thêm

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Cần sớm có chính sách cho khu thương mại tự do

Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được hình thành gắn với cảng Liên Chiểu. (Ảnh: TCCT).
(PLVN) - Khu thương mại tự do (FTZ) đóng vai trò quan trọng trong tạo động lực phát triển kinh tế. FTZ mang lại nhiều lợi thế như giúp doanh nghiệp giảm chi phí và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế (thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa mà không phải chịu thuế ngay lập tức); Đồng thời là một trong những công cụ mạnh mẽ để thu hút đầu tư nước ngoài.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chưa thể bỏ room tín dụng

Việc giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng vẫn sẽ được thực hiện trong thời gian tới. (Ảnh: TCTTTT)
(PLVN) -  Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng vẫn được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao cho các tổ chức tín dụng hàng năm để giảm thiểu rủi ro cho hệ thống tài chính. Cách thức quản lý này sẽ tiếp tục được NHNN thực hiện trong bối cảnh hiện nay, dù đã có nhiều ý kiến cho rằng cần phải bỏ để các ngân hàng chủ động hơn.

'FTA là 'đòn bẩy' giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa lĩnh vực tài chính xây dựng mối quan hệ quốc tế'

Hình ảnh minh họa (nguồn Internet)
(PLVN) - Ông Lê Anh Văn – Giám đốc Trung tâm Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ pháp luật và phát triển nguồn nhân lực, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cho rằng, các FTA chính là đòn bẩy quan trọng giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực tư vấn thuế, tài chính, ngân hàng mở rộng kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh, xây dựng mối quan hệ quốc tế...

Thu hút FDI từ khối các nước CPTPP ngày càng khả quan hơn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việt Nam đang chứng tỏ sự hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là từ các quốc gia thuộc khối CPTPP. Con số FDI từ các nước CPTPP vào Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, từ mức 9,5 tỷ USD vào năm 2019, FDI từ khối này đã đạt gần 11,5 tỷ USD vào năm 2022.

Khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam trước quyết định của Indonesia về gia hạn thuế tự vệ với hạt nhựa EPS

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Indonesia đã quyết định gia hạn biện pháp tự vệ đối với sản phẩm hạt nhựa EPS nhập khẩu, kéo dài từ ngày 23/12/2024 đến 22/12/2027. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có Việt Nam. Trước tình hình này, các doanh nghiệp cần chủ động điều chỉnh chiến lược xuất khẩu và sản xuất để thích ứng với các yêu cầu mới từ thị trường Indonesia.