Cần giải pháp quyết liệt để nâng cao hiệu quả hoạt động chính quyền 2 cấp tại TP Đà Nẵng
(PLVN) - Sau 3 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, TP Đà Nẵng ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong tổ chức bộ máy và cung cấp dịch vụ hành chính công. Tuy nhiên, quá trình vận hành vẫn còn tồn tại một số khó khăn, bất cập cần được khắc phục để nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.
Ngày 1/10, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình sau 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Báo cáo tại hội nghị cho thấy, bộ máy chính quyền cơ bản đã vận hành ổn định, đạt nhiều kết quả tích cực, song vẫn tồn tại không ít khó khăn, đòi hỏi các giải pháp quyết liệt để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Hiện toàn bộ xã, phường trên địa bàn TP Đà Nẵng đã hoàn thiện tổ chức và đi vào hoạt động ổn định. Thành phố đã thành lập 93 Trung tâm Phục vụ hành chính công, bảo đảm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Công tác chuyển đổi số được đẩy mạnh với hơn 15 triệu trang tài liệu đã được số hóa, hướng tới mục tiêu số hóa thêm 3,9 triệu trang tài liệu vào cuối năm 2025. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đạt mức cao; riêng cấp xã đã tiếp nhận hơn 182.000 hồ sơ trong 3 tháng, trong đó gần 165.000 hồ sơ được nộp trực tuyến.
Tuy nhiên, việc vận hành bộ máy mới vẫn còn một số bất cập như tình trạng thừa - thiếu cán bộ cục bộ, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, đất đai, tài chính, xây dựng. Một số xã miền núi còn thiếu cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ - viễn thông; cán bộ hạn chế kỹ năng công nghệ thông tin.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, hiện gần 85% nhiệm vụ trước đây do cấp huyện đảm nhiệm đã được chuyển giao cho cấp xã. Trong khi đó, bộ máy đã được tinh gọn đáng kể, từ khoảng 500 - 600 người xuống còn hơn 100 người, đặt ra áp lực lớn cho cơ sở.
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, mô hình mới phải hoạt động hiệu quả hơn mô hình cũ, cán bộ, đảng viên phải phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, phục vụ người dân tốt hơn.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy về mô hình chính quyền 2 cấp; nghiên cứu kỹ các văn bản mới để triển khai hiệu quả. Đồng thời, làm tốt công tác tư tưởng, động viên cán bộ nêu cao trách nhiệm; tạo môi trường làm việc đoàn kết, phát huy năng lực, khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, bảo đảm sự yên tâm cho đội ngũ cán bộ, công chức.

Thành phố sẽ tiếp tục rà soát, bố trí nhân sự phù hợp, khắc phục tình trạng vừa thừa, vừa thiếu nhân lực; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, tăng cường đầu tư hạ tầng cho các xã miền núi, hải đảo, nhằm đưa mô hình chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động hiệu quả hơn.
Đặc biệt, Bí thư Thành ủy đề nghị UBND TP hoàn thành việc điều động, luân chuyển, biệt phái, tăng cường cán bộ từ các sở, ban, ngành về cấp xã trước ngày 15/10, nhất là trong các lĩnh vực trọng yếu như đất đai, quy hoạch, xây dựng, tài chính, công nghệ thông tin. Các đơn vị cần cử cán bộ trực tiếp hỗ trợ cơ sở, thậm chí “cầm tay chỉ việc” để xử lý các nhiệm vụ khó.
Trước ngày 14/10, các cơ quan chức năng phải hoàn tất việc rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ trước và sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, xác định rõ tình trạng thừa - thiếu, nguyên nhân và đề xuất giải pháp, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy.