Cần ghi nhãn tất cả loại thực phẩm

(HPĐT)- Ngày 1-6, Quốc hội tiếp tục thảo luận về 2 dự thảo Luật An toàn thực phẩm và Luật Thanh tra (sửa đổi).

(HPĐT)- Ngày 1-6, Quốc hội tiếp tục thảo luận về 2 dự thảo Luật An toàn thực phẩm và Luật Thanh tra (sửa đổi).

Cần thu hồi sản phẩm chất lượng kém

Liên quan đến đời sống hằng ngày nên Luật An toàn thực phẩm nhận được nhiều ý kiến tham gia. Các đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai (Tây Ninh), Hồ Thị Thu Hằng (Vĩnh Long), Phạm Thị Thanh Hương (Bình Định), Võ Thị Dễ (Long An) đề nghị Luật cần quy định rõ trước khi các sản phẩm tươi sống được lưu thông phải dán nhãn ghi rõ thời hạn sử dụng, cơ sở sản xuất, với địa chỉ cụ thể, ngay cả với chất phụ gia. Luật cũng cần quy định cấm sản xuất và sử dụng những loại bao bì, hộp xốp không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai (Tây Ninh) cho rằng, cần xây dựng hệ thống thu hồi các sản phẩm gây độc hại để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng; đồng thời yêu cầu nhà sản xuất dừng sản xuất, dừng phân phối các sản phẩm này. Trong Luật cần quy định rõ cơ quan nào là đơn vị thực hiện việc thu hồi các sản phẩm không bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng. Song luật cần quy định cụ thể chế tài xử phạt hay bắt buộc thu hồi sản phẩm sau khi phát hiện thực phẩm không bảo đảm chất lượng. Việc thực hiện thu hồi những sản phẩm không bảo đảm còn góp phần răn đe, gián tiếp ngăn chặn những cơ sở sản xuất kinh doanh đưa ra thị trường những thực phẩm có chất lượng kém hoặc không bảo đảm chất lượng.

Nhiều đại biểu đề nghị quản lý chặt chẽ loại thức ăn đường phố. Nếu không làm quyết liệt sẽ ảnh hưởng lớn sức khỏe của người dân. Đại biểu Huỳnh Phước Long (Trà Vinh) cho rằng: Bộ Y tế cần giao trách nhiệm kiểm tra và quản lý cụ thể đối với các cơ quan khác khi giám sát những gánh hàng, quán ăn đường phố.

Thanh tra Nhà nước phải độc lập với Chính phủ

Vấn đề được cho là cốt lõi của việc sửa đổi Luật Thanh tra lần này, theo nhiều đại biểu đó là phải xác định rõ địa vị pháp lý của cơ quan thanh tra. Tuy nhiên, Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) quy định Thanh tra Chính phủ vừa là cơ quan ngang bộ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, vừa là cơ quan giúp Thủ tướng Chính phủ thanh tra những vấn đề thuộc phạm vi quản lý của Chính phủ. Thanh tra các bộ, địa phương là cơ quan tham mưu, giúp việc thủ trưởng cơ quan cùng cấp. Một số đại biểu cho rằng, quy định như vậy là chưa giải quyết được mâu thuẫn giữa địa vị pháp lý và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thanh tra, chưa tương xứng với vị trí của một cơ quan ngang Bộ có chức năng quản lý ngành, lĩnh vực trong phạm vi cả nước. Theo quy định của dự thảo Luật, Thanh tra Chính phủ lại có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ yếu như một cơ quan tham mưu, giúp việc cho Thủ tướng Chính phủ. Tương tự như vậy, cơ quan thanh tra các cấp được tổ chức tại cơ quan quản lý Nhà nước, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp. Thanh tra là một nội dung quản lý nhà nước gắn với hoạt động quản lý nhà nước của một Bộ, ngành, một cấp chính quyền nhất định mà không phải là một ngành, lĩnh vực độc lập.

Đại biểu Lê Quốc Dung (Thái Bình), Nguyễn Văn Ba (Khánh Hòa) cho rằng những nội dung được cho là đổi mới như trình bày trong dự thảo luật không rõ ràng, nửa vời và không cầu thị. Cũng như Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát, Thanh tra cùng là công cụ của Nhà nước, do đó để tạo được sức mạnh độc lập của cơ quan này, nên lấy tên là Thanh tra Nhà nước, độc lập với Chính phủ. Một số ý kiến đề nghị giữ nguyên nội dung về Thanh tra nhân dân như trong Luật Thanh tra để bảo đảm ổn định tổ chức và hoạt động của Thanh tra nhân dân, quyền làm chủ của nhân dân, đồng thời phù hợp với quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Ngày 2-6, Quốc hội nghe tờ trình về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2010, Nghị quyết sửa đổi, bổ sung về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; báo cáo của Chính phủ về đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050; Luật Khoáng sản (sửa đổi).