Vừa qua, fan của ca sĩ Mỹ Tâm đã "nổi giận", phản đối Giải thưởng Truyền hình HTV Award 2012 khi hạng mục Nữ ca sĩ được yêu thích nhất được trao cho Hồ Ngọc Hà. Phải chăng, kết quả mà ban tổ chức chương trình đưa ra chưa thực sự phản ánh chính xác sự yêu thích của khán giả?.
|
Bài Hát yêu thích với nỗ lực dọn tin nhắn rác của BTC để tìm giá trị thực cho tình yêu của khán giả. |
Cần khẳng định rằng, ban tổ chức giải thưởng HTV 2012 có lý khi họ đã làm đúng như thể lệ chương trình. Đó là ai nhận được nhiều tin hơn sẽ giành chiến thắng.
Tuy nhiên, mục đích của việc bình chọn tin nhắn là để tìm ra người yêu thích nhất, là thước đo tình yêu của khán giả đối với người hâm mộ. Nếu ban tổ chức quan tâm xác định số lượng tin nhắn đó phản ánh đúng được tình cảm khán giả dành cho người mình hâm mộ. Có nghĩa là người được bình chọn nhiều nhất là người được nhiều người yêu thích nhất chứ không phải được nhiều “sim rác” yêu thích nhất thì các fan hâm mộ Mỹ Tâm chắc chắn sẽ phải “tâm phục khẩu phục”.
Chính vì Ban tổ chức HTV Award 2012 không đặt ra mục tiêu ngăn chặn, kiểm soát “sim rác” đã dẫn đến sự phản ứng, phẫn nộ mạnh mẽ của các fan để đòi lại “công bằng” cho thần tượng của mình. Bởi lẽ, Mỹ Tâm được biết đến là một ca sĩ nổi tiếng và sở hữu lượng fan đông đảo, trung thành hơn hẳn so với Hồ Ngọc Hà.
Hơn nữa, cô ca sĩ gốc Đà Nẵng từng ba lần liên tiếp trở thành quán quân của giải thưởng HTV và vẫn được kì vọng sẽ lại “giật giải” trong lần đề cử năm nay. Vì thế, công bằng mà nói, với giải thưởng do fan bình chọn như HTV Awards, Hồ Ngọc Hà hiếm có cơ hội vượt qua được Mỹ Tâm. Vậy sao lần này Mỹ Tâm lại không giành chiến thắng? Có phải Mỹ Tâm kém nổi bật hay Hồ Ngọc Hà có nhiều hoạt động âm nhạc xuất sắc hơn?
Sự việc này khiến ta liên tưởng tới một vấn đề tương tự xảy ra cách đây không lâu trong sân chơi Bài hát yêu thích tháng 3. Hiện tượng lũng đoạn “tin nhắn rác” cũng đã xuất hiện làm ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bình chọn.
Mới trong 1 tuần bình chọn mà “cơn bão” tin nhắn dành cho “Sẽ mãi yêu anh” do Ngọc Anh thể hiện đã tăng lên đến gần 100.000 tin, chiếm khoảng 60% tổng lượng tin nhắn của các ca khúc, khiến Bài hát yêu thích là một chương trình online trực tuyến, kết quả cập nhật thường xuyên, liên tục mà cũng “trở tay không kịp.
Trước tình hình lũng đoạn cuộc chơi như vậy, ban tổ chức chương trình Bài hát yêu thích đã đưa ra các biện pháp để ngăn chặn rất hữu hiệu. Đó là chống lại “tin nhắn rác” và “thuê bao ảo” bằng việc quy định thuê bao nhắn tin bình chọn cho các bài hát phải là thuê bao thực, đang hoạt động và gắn liền với người sử dụng.
Bởi các thuê bao thực chắc chắn có người nghe, người gọi và liên lạc bình thường. Còn “sim ảo” với con số lên đến hàng nghìn nhằm lũng đoạn cuộc chơi thì cũng có thể mua được, nhưng sẽ không thể mua đủ hàng nghìn điện thoại lắp vào và thuê đủ số lượng người nghe, gọi. Vì thế, chỉ cần gọi lại hoặc dùng một phần mềm đơn giản để gọi lại cho các thuê bao, ban tổ chức dễ dàng phát hiện, xác định chính xác được đâu là những “tin nhắn rác”, “thuê bao ảo” và tiến hành loại bỏ ra khỏi kết quả bình chọn.
Theo tính toán thông thường, chỉ cần bỏ ra một khoản tiền không lớn để mua sim nhắn tin bình chọn cũng có thể làm thay đổi đáng kể kết quả cuối cùng của bất cứ cuộc thi nào. Số tiền này sẽ nhanh chóng được “thu hồi” nếu người tham gia đoạt giải cao vì một số chương trình có giải thưởng tới hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, các cuộc thi âm nhạc cũng là cơ hội để những ca sĩ khẳng định tên tuổi, đưa giọng hát và hình ảnh gần hơn với công chúng, đem lại lợi ích cho sự nghiệp. Vì vậy, không ít người sẵn sàng đầu tư.
Giờ đây công nghệ nhắn tin biến tướng rất tinh vi mà theo bầu Hoàng Tuấn - quản lý của ca sĩ Đan Trường - tâm sự trên qua một tờ báo: “Những hình thức như nhờ gia đình, bạn bè bình chọn, mua sim về tự nhắn, mua phần mềm để tự click bình chọn trên mạng... “xưa rồi Diễm”.
Giờ đây đã xuất hiện những dịch vụ nhắn tin bình chọn theo gói (1.000, 2.000 hay 3.000... tin nhắn một lúc). “Người mua” có thể mua một lúc vài ngàn tin nhắn bình chọn cho mình hay thần tượng của mình với giá “bèo” hơn so với việc phải nhắn từng tin lẻ (chỉ 500-1.000 đồng/tin nhắn, tùy theo gói ít hay nhiều tin nhắn)”.
Thực tế đã chứng minh việc “nói không” với tin nhắn rác và thắt chặt kiểm soát việc bầu chọn qua tin nhắn của ban tổ chức chương trình Bài hát yêu thích là hoàn toàn đúng đắn, đem lại những tín hiệu tích cực, bước đầu chặn đứng cuộc chạy đua của các “khán giả ảo”.
Bằng chứng là ca khúc “Sẽ mãi yêu anh” của Ngọc Anh giành được giải thưởng bài hát của Tháng 3 cũng là do số lượng “tin nhắn rác” áp đảo trước khi ban tổ chức ra quyết định siết chặt và sau khi không còn “tin nhắn rác” hỗ trợ thì bài hát này đã “tụt dốc không phanh” trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, hai ca khúc “Người hát tình ca” của Uyên Linh đứng đầu tháng 1 và “Nếu như anh đến” của Văn Mai Hương đứng đầu tháng 2 vẫn tiếp tục nằm trong top các ca khúc dẫn đầu.
Theo quan sát cho thấy, Bài hát yêu thích đang dần vắng bóng các “tin nhắn rác” và không còn thấy sự xuất hiện áp đảo của bất cứ ca khúc nào trên bảng xếp hạng nữa. Đây là tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự thành công với những nỗ lực chống “sim rác”.
Trước các sự việc trên, về phía ca sĩ, cũng có phản ứng rất khác nhau. Mỹ Tâm trấn an và kêu gọi các fan bình tĩnh được xem là cách hành xử rất đáng ghi nhận và hoan nghênh. Mặc dù có thể Mỹ Tâm chưa thực sự hài lòng với kết quả này nhưng cô ca sĩ gốc Đà Nẵng hiểu rằng đã lựa chọn tham gia cuộc chơi thì phải tôn trọng quyết định của ban tổ chức và luật chơi của chương trình.
Nhưng ngược lại với cách ứng xử khôn khéo, thông minh ấy, cô ca sĩ đất mỏ Ngọc Anh lại chọn cách phản ứng lại chương trình, lao vào tranh cãi với ban tổ chức thay vì kêu gọi mọi người ngừng chạy đua tin rác. Những hành động ấy của Ngọc Anh đã làm cô khá mất điểm trước công chúng.
Sự lũng đoạn của các “tin nhắn rác” và “khán giả ảo” đang làm cho các cuộc thi ngày càng thiếu tính minh bạch và rất khó để tìm được một kết quả uy tín, thật sự trung thực và trở thành một “vấn nạn” nhức nhối đang càn quét các cuộc bình chọn.
Được biết, việc ngăn chặn tin nhắn rác hoàn toàn nằm trong tầm tay của các ban tổ chức chương trình bởi việc phát hiện và loại bỏ không hề phức tạp như nhiều người vẫn tưởng. Vấn đề ở chỗ họ có “ý thức” làm trong sạch sân chơi của mình và sẵn sàng bớt lợi nhuận “hấp dẫn” này không?.
Châu Ngọc