Cần đổi mới, liên thông, hiện đại hóa công tác đăng ký tài sản

Cần đổi mới, liên thông, hiện đại hóa công tác đăng ký tài sản
(PLO) - Bên cạnh việc ghi nhận những chuẩn mực pháp lý nhằm đảm bảo an toàn, thúc đẩy giao lưu dân sự, kinh tế, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức thì hệ thống pháp luật về đăng ký tài sản (ĐKTS) hiện nay đã bộc lộ một số bất cập, đòi hỏi cần tiếp tục hoàn thiện theo hướng đổi mới, liên thông, chia sẻ, hiện đại hóa công tác này.

Các chính sách pháp luật về ĐKTS thời gian qua đã ghi nhận khá đầy đủ các cơ chế, chính sách xây dựng, hình thành và phát triển hệ thống ĐKTS tại Việt Nam, tạo đà thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hệ thống ĐKTS. Đồng thời góp phần mở rộng, phát triển nhanh các phương thức đăng ký trực tuyến đối với đăng ký quyền sở hữu, đăng ký biện pháp bảo đảm; góp phần bảo đảm tính công khai, minh bạch và tiếp cận thông tin thuận lợi, dễ dàng; tạo được cơ chế pháp lý tương thích với chính sách hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Đặc biệt, còn tạo được cơ sở pháp lý rõ ràng hơn cho Tòa án trong quá trình giải quyết tranh chấp các vụ kiện liên quan đến tài sản, giúp các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước của mình.

Tuy nhiên, pháp luật về ĐKTS còn thiếu nguyên tắc và định hướng chung khi xây dựng, hoàn thiện pháp luật về ĐKTS mà theo thông lệ, kinh nghiệm lập pháp của thế giới về ĐKTS đều hướng đến. Chưa có cơ sở pháp lý về đăng ký đối với một số loại quyền khác không phải là quyền sở hữu đối với tài sản bao gồm quyền hưởng dụng và quyền bề mặt. 

Các chính sách pháp luật còn thiếu thống nhất trong cách tiếp cận về đăng ký quyền sở hữu, đặc biệt là chưa rõ ràng đối với cơ chế đăng ký phương tiện giao thông là đăng ký lưu hành hay đăng ký quyền sở hữu; về thời điểm chuyển quyền, thời điểm xác lập quyền sở hữu đối với tài sản ngay cả trong một loại hình tài sản là bất động sản. Cơ chế đăng ký theo yêu cầu đối với một số loại tài sản, một số quyền khác về tài sản hoặc hạn chế quyền đối với tài sản hiện nay vẫn chưa được quy định một cách rõ ràng. Ngoài ra pháp luật còn thiếu nhất quán trong các quy định về việc công chứng đối với tài sản là bất động sản. 

Do đó, Nhà nước gặp khó khăn trong quản lý đối với các lĩnh vực tài sản, khó khăn trong thu thuế chuyển nhượng tài sản, trong việc công khai minh bạch tài sản đối với hoạt động phòng, chống tham nhũng và người dân chưa thực sự có được sự an toàn pháp lý trong các giao dịch về tài sản. Vì vậy, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về ĐKTS nói chung và đăng ký bất động sản nói riêng là cần thiết.

Theo đó, hệ thống cơ quan đăng ký phải được xây dựng phù hợp, dựa trên cơ sở đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với bản chất của loại tài sản được đăng ký, với định hướng thu gọn đầu mối, tránh đăng ký phân tán, gây khó khăn lúng túng cho người dân trong việc ĐKTS và trong xác lập các giao dịch có liên quan đến tài sản được đăng ký. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, việc thống nhất một cơ quan đăng ký là khó khả thi nên có thể giữ mô hình như hiện nay và thu gọn đầu mối, có cơ chế liên thông giữa các cơ quan để đảm bảo công khai, minh bạch, có sự giám sát của người dân và cơ quan tư pháp.

Cùng với đó, phải xây dựng các nguyên tắc cơ bản để áp dụng cho mỗi phương thức đăng ký khác nhau là phương thức đăng ký thông báo và phương thức đăng ký xác minh nhằm đảm bảo phù hợp với bản chất của mỗi loại tài sản, đáp ứng yêu cầu thực tế và phù hợp thông lệ quốc tế. 

Các thông tin liên quan đến tài sản đăng ký phải đảm bảo được yêu cầu về tính công khai, minh bạch, chính xác để đáp ứng yêu cầu tìm hiểu thông tin của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân. Đồng thời phải đảm bảo sự hài hòa trong tiếp cận các thông tin về tình trạng pháp lý của tài sản khi có nhu cầu với yêu cầu bảo vệ bí mật kinh doanh, bí mật đời tư của cá nhân, tổ chức. Cùng với đó, cần hoàn thiện chế định pháp lý về cơ chế, chính sách đẩy nhanh việc ứng dụng thành tựu khoa học công nghiệp trong quá trình xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về ĐKTS có sự liên thông, chia sẻ, tích hợp giữa các hệ thống đăng ký thuộc các lĩnh vực chuyên ngành khác nhau.

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.