Cần đổi mới công tác giáo dục tình yêu biển đảo

Giáo dục về chủ quyền biển đảo đối với thế hệ trẻ có ý nghĩa vô cùng quan trọng
Giáo dục về chủ quyền biển đảo đối với thế hệ trẻ có ý nghĩa vô cùng quan trọng
(PLVN) - Việc đổi mới công tác giáo dục học sinh, sinh viên, thế hệ trẻ nói chung về ý thức, trách nhiệm công dân trong việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, trong đó có chủ quyền biển đảo là vô cùng quan trọng. 

Từ nhiều năm nay, công tác giáo dục tình yêu biển đảo, giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, đặc biệt đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa đã được triển khai sâu rộng trong hệ thống trường học ở các cấp bậc. Qua các hoạt động giáo dục, nhận thức về biển đảo quê hương của thế hệ học sinh, sinh viên đã được nâng cao, từ đó góp phần vào việc tuyên truyền ý thức chủ quyền, độc lập dân tộc. Tuy vậy, công tác giáo dục về biển đảo đối với học sinh, sinh viên vẫn cần phải đổi mới hơn nữa, để có được những kết quả xứng tầm mong đợi. Để đổi mới, tất yếu phải thay đổi quan niệm và cách triển khai thực hiện.

Hiện vẫn còn nhiều quan điểm cho rằng công tác giáo dục về biển đảo dường như chỉ phù hợp để lồng ghép trong các môn khoa học xã hội như văn học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân… Đó là cách hiểu sai lầm. Một khi người dạy không ý thức được vai trò của môn học phụ trách trong công tác giáo dục biển đảo thì sẽ rất khó để thực hiện. Kỳ thực, nội dung về biển đảo hoàn toàn có thể đưa vào thiết kế bài giảng đối với các môn khoa học tự nhiên. Sự khác biệt về sinh thái môi trường biển và sinh thái môi trường đất liền là một nội dung kiến thức ví dụ. 

Học sinh tham quan Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Bạc Liêu
Học sinh tham quan Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Bạc Liêu

Bên cạnh việc đưa nội dung giáo dục về tình yêu, về chủ quyền biển đảo trong khung chương trình giảng dạy chính khoá, cần tăng cường hình thức kiểm tra đánh giá gắn với nội dung biển đảo Tổ quốc. Kiểm tra đánh giá là một khâu quan trọng trong quá trình dạy và học, vì nó vừa là bước cuối cùng, đồng thời cũng là bước khởi đầu cho một chu trình tiếp nhận kiến thức tiếp theo. Việc tăng cường sự hiện diện của các nội dung liên quan đến biển đảo trong quá trình kiểm tra đánh giá cũng giúp người học nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của nội dung kiến thức này. Thế nên, rất cần bổ sung các câu hỏi đề thi liên quan đến biển đảo vào ngân hàng đề thi. 

Đối với học sinh, sinh viên, ngoài hoạt động học tập chính khoá, các em còn tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học và các hoạt động văn hoá nghệ thuật. Nội dung giáo dục ý thức biển đảo quê hương cần được triển khai ở cả hai hoạt động này. Ở mỗi hình thức hoạt động, đều có nhiều điều kiện giúp tuyên truyền, giáo dục tình yêu biển đảo. Nhưng thực tế cho thấy, ở hoạt động một, công tác này vẫn còn triển khai chưa hiệu quả. Đây là một hạn chế rất cần được khắc phục.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng chào đón các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 tại trụ sở Chính phủ. (Ảnh: MOET)

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045: Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế về giáo dục

(PLVN) - Phát triển giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới… Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc…

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.