Cần dân chủ, công khai, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đóng góp của cha mẹ học sinh
Phó Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo Đào Trung Đồng, trả lời phỏng vấn của Báo Hải Phòng về thực trạng việc đóng góp nhiều khoản thu đầu năm ở một số trường học.
- Thời gian qua, dư luận cha mẹ học sinh bức xúc việc đóng góp đầu năm với nhiều khoản thu ở một số trường. Vậy Sở Giáo dục- Đào tạo chỉ đạo việc này như thế nào?
- Năm học 2006-2007, trong khi chờ văn bản hướng dẫn về các khoản thu và mức thu trong trường học của các cơ quan có thẩm quyền, để kịp thời triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, Liên Sở Giáo dục- Đào tạo và Tài chính đã có tờ trình UBND thành phố cho phép các trường tạm thời thực hiện mức thu học phí và tiền xây dựng cơ sở vật chất trường học như năm học trước.
- Trong tình hình tăng lương, trượt giá như hiện nay, mức đóng góp có gì thay đổi?
- Trong tình hình tăng lương, trượt giá, mức đóng góp đó không còn phù hợp, chưa có gì thay đổi, nhất là đối với các trường ngoài công lập. Điều đó gây khó khăn cho nhà trường, vì theo phản ánh của các trường, ngân sách chi thường xuyên mới bảo đảm đủ chi trả lương cho cán bộ, giáo viên; còn các khoản chi khác (phục vụ dạy-học, các hoạt động giáo dục khác) mới chỉ được 10%. Tỷ lệ học phí để lại ở các trường phần lớn chi cho việc phụ cấp đứng lớp của giáo viên theo quy định. Kinh phí hạn hẹp ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường nhằm giáo dục học sinh toàn diện, cũng như việc mua sắm, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy- học phục vụ nâng cao chất luợng giáo dục.
- Vậy giải pháp nào khả thi tạo điều kiện phục vụ hoạt động của nhà trường, đồng thời được số đông cha mẹ học sinh ủng hộ ?
- Để bảo đảm duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục, nhiều trường thực hiện tốt công tác xã hội hoá , thu hút nguồn lực đầu tư cho giáo dục, hỗ trợ ngân sách nhà nước. Trong điều kiện khó khăn như vậy, nhiều trường vẫn tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, xây dựng nền nếp kỷ cương, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, mua sắm bổ sung thiết bị dạy-học, xây dựng cơ sở vật chất ngày càng khang trang, hiện đại theo chuẩn quốc gia.
Giải pháp khả thi tạo điều kiện phục vụ tốt hoạt động của nhà trường, để con em nhân dân được hưởng thụ một nền giáo dục tiên tiến và được cha mẹ học sinh, nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ, đó là cần làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân và cha mẹ học sinh, nêu rõ những khó khăn, những việc cần thiết tối thiểu phải thực hiện để phục vụ cho việc dạy-học của thầy và trò. Thực hiện dân chủ, công bằng, công khai, có hiệu quả nguồn kinh phí đóng góp của phụ huynh, của nhân dân; thanh quyết toán và thông báo công khai cho cha mẹ học sinh kết quả thực hiện năm trước, để phụ huynh thấy rõ con em họ đang được hưởng thụ, đồng thời chỉ ra những việc cần làm, cần bổ sung của năm nay. Định hướng kế hoạch, mục tiêu của nhà trường, lấy ý kiến bàn bạc dân chủ của Hội cha mẹ học sinh, Ban lãnh đạo Hội cha mẹ học sinh gồm chủ tịch, phó chủ tịch và chi hội trưởng các lớp. Tuyệt đối không được lấy thiểu số để áp đặt cho đa số, ép buộc cha mẹ học sinh và học sinh bằng hình thức này hay hình thức khác. Việc huy động nguồn lực xã hội hoá phải phù hợp với khả năng, điều kiện của từng địa phương và trên cơ sở nhất trí, đồng tình ủng hộ của cha mẹ học sinh, đồng thời cần thực hiện chế độ báo cáo và được sự thống nhất chỉ đạo của chính quyền địa phương. Tôi nghĩ cha mẹ học sinh với lòng yêu thương, mong muốn con em mình học hành tiến bộ, khi hiểu rõ những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng dạy-học, chắc chắn sẽ ủng hộ nhà trường tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để xây dựng nhà truờng thực sự “trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học với chất lượng cao.
- Xin cảm ơn đồng chí!
Thành Nam thực hiện