Căn cứ xác định Grab là doanh nghiệp vận tải hay doanh nghiệp cung cấp phần mềm

ảnh minh họa
ảnh minh họa
(PLVN) - Một trong những vấn đề tồn tại cũng là vấn đề gây tranh cãi trong quản lý kinh doanh dịch vụ vận tải những năm gần đây là phân biệt doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp cung cấp phần mềm kết nối vận tải. Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, được coi là đã cơ bản làm rõ được vấn đề này.

Nghị định số 10/2020/NĐ-CP  đã hoàn thiện quy định để phân định rõ giữa khái niệm “Đơn vị kinh doanh vận tải” và “Đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải”.

Theo đó, tại khoản 1, 2 Điều 3, Nghị định này nêu rõ: “Đơn vị kinh doanh vận tải” bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

Trong khi đó, khoản 1 Điều 35 Nghị định này nêu rõ, đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan.

Đơn vị này phải đáp ứng một loạt các yêu cầu. Thứ nhất, ghi nhận yêu cầu vận chuyển của khách hàng và chuyển yêu cầu vận chuyển đến đơn vị kinh doanh vận tải đang tham gia trong phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải. 

Thứ hai, thực hiện vai trò là đơn vị trung gian để xác nhận thực hiện đúng các nội dung đã thỏa thuận giữa đơn vị kinh doanh vận tải với khách hàng, trong đó đảm bảo thực hiện đúng giá cước vận tải đã niêm yết hoặc giá trị hợp đồng đã ký kết. Phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải cho đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải đảm bảo bảo tuân thủ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 6 của Nghị định này. Phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải cho đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch phải đảm bảo tuân thủ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 16 của Nghị định này.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phần mềm phải ghi nhận đánh giá của khách hàng về chất lượng phục vụ của lái xe để thông tin đến đơn vị kinh doanh vận tải điều chỉnh dịch vụ vận tải đã cung cấp, đồng thời phải đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin đối với các dữ liệu của hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe theo quy định pháp luật.

Doanh nghiệp chỉ được cung cấp dịch vụ phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải cho đơn vị kinh doanh vận tải đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phương tiện đã được cấp phù hiệu, biển hiệu và đảm bảo các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đối với từng loại hình vận tải theo quy định. 

Doanh nghiệp cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải không cung cấp dịch vụ phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải cho đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch sử dụng để xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức.

Việc cung cấp dịch vụ phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải để đơn vị vận tải thực hiện ký kết hợp đồng điện tử phải đảm bảo tuân thủ theo quy định tại Nghị định này.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối phải thực hiện lưu trữ toàn bộ lịch sử các giao dịch đã thực hiện trên phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải để phục vụ thanh tra, kiểm tra. Thời gian lưu trữ tối thiểu 02 năm. Khi có yêu cầu, doanh nghiệp phải cung cấp cho cơ quan quản lý danh sách các đơn vị kinh doanh vận tải, xe ô tô và lái xe của các đơn vị vận tải hợp tác với đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải hoặc cung cấp tài khoản truy cập vào phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải cho cơ quan quản lý.

Doanh nghiệp cung cấp phần mềm còn phải cung cấp cho đơn vị kinh doanh vận tải giao diện và công cụ để thực hiện được việc trực tiếp điều hành phương tiện và lái xe, đàm phán, quyết định giá cước vận tải với hành khách và người thuê vận tải trên phần mềm…

Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của Nghị định này, các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại Điều 35.

Với việc quy định cụ thể như trên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, có đủ cơ sở pháp lý để các đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải như hiện nay hoàn toàn chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với đơn vị mình để đảm bảo thực hiện đúng quy định. Theo đó, đơn vị có thể lựa chọn là đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải hoặc là đơn vị vận tải. 

Ví dụ: chiếu theo quy định như trên, thì các đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải hiện nay nếu thực hiện các công đoạn (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) thì sẽ là phải đăng ký kinh doanh vận tải và hoạt động theo những quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và chịu trách nhiệm trước pháp luật với tư cách là Đơn vị kinh doanh vận tải. 

Còn nếu Đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định tại khoản 1 Điều 35 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chủ trì, phối hợp cùng Bộ Công thương, Bộ Công an và Bộ GTVT quản lý và hướng dẫn đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải quy định tại Điều 35.

Đọc thêm

Bộ Giao thông vận tải trả lời cử tri Đà Nẵng: Dự kiến mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên trong năm 2025

Một đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên. (Ảnh: Tám Bảy)
(PLVN) - Cử tri TP Đà Nẵng vừa có phản ánh: Tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ (nối từ Đà Nẵng tới tỉnh Quảng Trị) là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh, chưa đủ điều kiện để được gọi là "đường cao tốc". Trong thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này.

Quy định mới về đánh số nhà

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 08 ngày 30/8/2024 quy định đánh số và gắn biển số nhà, công trình xây dựng, trong đó quy định đánh số nhà mặt đường, phố; trong ngõ, ngách và căn hộ chung cư

Quy định rút ngắn thời hạn thăng cấp bậc hàm cho chiến sĩ nghĩa vụ sau khi tốt nghiệp

Ảnh minh hoạ (Ảnh:Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: Tôi là chiến sĩ nghĩa vụ đi học và ra trường năm 2020. Khi học ở trường tôi giữ cấp bậc hàm Thượng sĩ từ năm 2017-2020. Ra trường tôi giữ cấp bậc hàm là Thiếu úy. Năm 2022 tôi lên Trung úy. Vậy trường hợp của tôi năm 2024 có được lên Thượng úy trước 01 năm vì khi đi học giữ Thượng sĩ 03 năm không?

Vĩnh Phúc: UBND TP Vĩnh Yên phúc đáp phản ánh ghi sai tên đệm công dân

Vĩnh Phúc: UBND TP Vĩnh Yên phúc đáp phản ánh ghi sai tên đệm công dân
(PLVN) - Báo PLVN nhận được Văn bản số 2957/UBND-TTr cung cấp thông tin liên quan đến phản ánh của công dân. Trước đó, Báo PLVN nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Minh Hiền (tổ dân phố Vĩnh Tân, phường Ngô Quyền, TP Vĩnh Yên) phản ánh việc bị một số người gây khó, cản trở, không cho vào căn nhà nơi gia đình bà đã cư trú. Ngày 12/6/2024, UBND TP Vĩnh Yên có Văn bản 1968/UBND-TP cung cấp thông tin về vụ việc.

Thông tin mới học sinh lớp 12 cần phải nhớ

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Internet).
(PLVN) -  Năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, Bộ Giáo dục Đào tạo dự kiến có một số điểm mới trong dự thảo thông tư mới về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, đây là những nội dung quan trọng học sinh lớp 12 cần phải nhớ.

BHXH Việt Nam đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

Toàn cảnh Hội nghị
(PLVN) - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới-phát triển theo chiều sâu.

Xe Phương Trang tự ý đậu, đỗ làm hư hại hạ tầng khu dân cư: Sở GTVT Lâm Đồng cho biết Thanh tra Sở có thể lập đoàn kiểm tra, xử lý

Xe khách Phương Trang ngày 30/8 vẫn đậu, đỗ ở dự án KDC 5B. (Ảnh trong bài: Mai Long)
(PLVN) - Cty CP Xe khách Phương Trang FUTABuslines tự ý đậu, đỗ xe tại khu vực dự án Khu dân cư - tái định cư 5B (KDC 5B, phường 4, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) do Ban Quản lý dự án (BQLDA) TP Đà Lạt làm chủ đầu tư hơn 5 tháng qua. Địa phương và BQLDA mới chỉ biết gửi thông báo cho DN, báo cáo cấp trên. Sự việc đặt ra tình huống pháp lý thú vị là đơn vị nào có trách nhiệm xử lý; xử lý DN vận tải cứ thấy đất trống là đưa phương tiện vào đậu, đỗ thế nào?

Giám đốc đang trong thời gian nghỉ thai sản có được ký giấy tờ?

Luật sư Lê Thị Thùy.­
(PLVN) - Bạn Ngọc Lan (Nghệ An) hỏi: Tôi là Giám đốc của một công ty. Trước khi nghỉ thai sản thì tôi đã làm văn bản ủy quyền cho Trưởng phòng thay mặt ký và giải quyết một số giấy tờ của công ty. Xin hỏi, nếu trong thời gian tôi nghỉ thai sản mà công ty phát sinh vấn đề lớn, Trưởng phòng không đủ thẩm quyền ký thì tôi có được ký những giấy tờ đó không?

Loạt chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2024

Từ 1/9/2024, trường phổ thông có nhiều cấp học được bố trí tối đa 3 phó hiệu trưởng. (Ảnh minh họa: Hồng Thương)
(PLVN) - Quy định mới về thang bảng lương, phụ cấp lương người lao động trong doanh nghiệp nhà nước; trường phổ thông có nhiều cấp học được bố trí tối đa 3 phó hiệu trưởng; hộ gia đình được vay đến 25 triệu đồng/công trình nước sạch; hướng dẫn tính toán giá bán điện bình quân từ 14/9/2024... là những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 9 năm 2024.

Một số vi phạm tại Công ty Cấp nước Kon Tum

Một số vi phạm tại Công ty Cấp nước Kon Tum
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Kon Tum vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra (KLTT) việc thực hiện các kế hoạch, phương án cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước; việc áp dụng giá nước sạch tại Cty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum.

Vụ án 2 thửa đất bán cho nhiều người tại Long An: Luật sư đánh giá 'có dấu hiệu hình sự, cần kháng nghị giám đốc thẩm'

Hai thửa đất trong vụ án. (Ảnh trong bài: Doãn Khởi)
(PLVN) - Luật sư cho rằng sự việc 2 thửa đất được bán cho nhiều người là có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm và phúc thẩm đều không xét đến tình tiết này, mà vẫn xác định chỉ là tranh chấp; nên bản án cần được kháng nghị giám đốc thẩm để xem xét lại.

Một công dân tại Hải Dương phản ánh bị cắt chế độ thương binh: Quân đoàn 12 có văn bản trả lời

Một công dân tại Hải Dương phản ánh bị cắt chế độ thương binh: Quân đoàn 12 có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan đến đơn thư của ông Phạm Nhân Dịp (ngụ số 48 đường Tây Nguyên, thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) phản ánh vấn đề bị cắt chế độ thương binh; Cục Chính trị Quân đoàn 12 cho biết, qua xem xét, nghiên cứu nhận thấy hồ sơ của ông Dịp lập là đầy đủ, nhưng chưa chặt chẽ, chính xác.