Cần có quy định về thời hạn biệt phái Chấp hành viên

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Chủ trương biệt phái Chấp hành viên (CHV) thời gian qua đã thể hiện được tính đúng đắn và hiệu quả khi kịp thời đáp ứng được sự thiếu hụt về nhân lực và giải quyết án tồn đọng tại một số cơ quan THADS. Song, đến nay vẫn chưa có quy định về thời hạn biệt phái CHV, thiếu cơ chế hỗ trợ CHV biệt phái, điều này phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả giải quyết công việc của CHV.

Công tác biệt phái CHV là chủ trương đúng đắn, kịp thời, hiệu quả của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, góp phần đáp ứng kịp thời sự thiếu hụt về nhân lực tại một số cơ quan THADS. Đối với các địa phương có lượng án lớn, việc biệt phái CHV góp phần tích cực giải quyết lượng án tồn đọng bởi nếu chỉ có nội lực CHV các cơ quan THADS ở địa phương không thể đáp ứng yêu cầu, do lượng án tồn đọng lớn, lượng án phát sinh mới lại có chiều hướng gia tăng. 

Phần lớn các Chi cục có CHV biệt phái đều có lượng án lớn, các CHV biệt phái đã làm tốt công tác phối hợp với CHV trong đơn vị phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vừa làm nhiệm vụ tổ chức thi hành án, chủ động trao đổi thông tin, kinh nghiệm nghiệp vụ với cán bộ, công chức trong đơn vị. Đồng thời tham mưu tốt cho lãnh đạo Chi cục trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, đề xuất nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý và phân công tổ chức thi hành án; tham mưu xây dựng và thực hiện kế hoạch rà soát phân loại án, xử lý vật chứng, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo… để đạt kết quả tốt hơn.

Các CHV biệt phái đã có quá trình, kinh nghiệm làm nhiệm vụ CHV ở địa phương nên khi được biệt phái, họ phát huy được hiệu quả công tác ở môi trường làm việc mới, có đóng góp tích cực, hiệu quả cho Chi cục nơi biệt phái. Thông qua thực hiện nhiệm vụ biệt phái, các CHV còn có điều kiện trao đổi nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm để vận dụng vào thực tiễn công tác sau này. Đến nay, có nhiều CHV sau khi hoàn thành nhiệm vụ biệt phái trở về địa phương công tác đã trưởng thành, tiến bộ về mọi mặt. Không những vậy, lãnh đạo các cơ quan THADS ở địa phương tiếp nhận biệt phái còn có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành việc tổ chức thi hành án.

Tuy nhiên, công tác biệt phái CHV cũng gặp một số tồn tại, vướng mắc như vẫn còn có cơ quan THADS chưa nhận thức được đúng đắn và đầy đủ về chủ trương biệt phái nên có lúc không muốn tiếp nhận hoặc chỉ muốn điều động về những người có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt. Thời điểm kết thúc nhiệm vụ biệt phái CHV không vào dịp cuối năm nên khó khăn trong việc bàn giao hồ sơ. 

Năng lực, trình độ các CHV không đồng đều, các CHV biệt phái khi nhận nhiệm vụ mới phải mất thời gian làm quen địa bàn, tiếp cận hồ sơ công viêc ở đơn vị mới. Trong khi đó, hiện vẫn chưa có quy định thời hạn biệt phái nên đơn vị thường biệt phái công chức có thời hạn từ 1 năm trở xuống nên các CHV chủ yếu giải quyết loại việc có tính chất đơn giản, không trực tiếp tổ chức thi hành nhiều vụ việc lớn, tính chất phức tạp nhằm tránh phát sinh vi phạm có khiếu nại, tố cáo. Một số CHV công tác ở địa phương có số lượng án ít, khi biệt phái làm nhiệm vụ ở những nơi có số lượng án nhiều, nhiều vụ việc phức tạp thường dễ bị áp lực trong công việc.

Do điều kiện công tác xa gia đình, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sự hỗ trợ của địa phương còn mức độ, chế độ chính sách đối với công chức biệt phái chưa có nên CHV biệt phái đôi khi chưa tập trung và phát huy năng lực một cách tối đa, phần nào ảnh hưởng đến kết quả công tác.

Để phát huy và nâng cao hiệu quả công tác biệt phái CHV, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS cần tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương biệt phái CHV từ địa phương có số lượng án ít đến địa phương có số lượng án thụ lý nhiều, còn thiếu số lượng CHV để hỗ trợ giải quyết án hiệu quả. Các cơ quan THADS có CHV biệt phái cần tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, cấp ủy chính quyền địa phương, Trưởng Ban chỉ đạo THADS về công tác biệt phái công chức.

Lãnh đạo cơ quan THADS cần phân công nhiệm vụ hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi và có sự đồng thuận nhất trí cao giữa CHV biệt phái và CHV, công chức ở địa phương để phối hợp, trao đổi học tập kinh nghiệm, hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bố trí công chức biệt phái có năng lực, nhiều kinh nghiệm thực tiễn hỗ trợ các địa phương có lượng án lớn, nhiều vụ việc phức tạp đồng thời quan tâm nắm bắt tâm tư nguyện vọng, thường xuyên động viên tư tưởng, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi để công chức biệt phái an tâm công tác, phát huy được năng lực, sở trường của bản thân, hoàn thành tốt các nhiệm vụ. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.