Cần có cơ chế phát triển doanh nghiệp ngành quảng cáo
Ngày 1-3, trong chương trình khảo sát tình hình thực hiện Pháp lệnh Quảng cáo năm 2001, Đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tiếp tục làm việc với Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng (DRT).
Ngày 1-3, trong chương trình khảo sát tình hình thực hiện Pháp lệnh Quảng cáo năm 2001, Đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tiếp tục làm việc với Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng (DRT).
Qua thực tế thi hành Pháp lệnh Quảng cáo tại đơn vị và theo dõi một số đài bạn, lãnh đạo DRT báo cáo những vấn đề cần quan tâm: Một số hàng hóa, dịch vụ đủ điều kiện quảng cáo trên sóng của DRT nhưng khi phát sóng gặp phải sự phản ứng của khán giả và chất vấn của đại biểu HĐND thành phố. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ có đúng sự thật như quảng cáo hay không thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp. Việc một số doanh nghiệp quảng cáo lồng ghép tuyên truyền kiến thức pháp luật với giới thiệu sản phẩm dẫn đến khó phân biệt đâu là quảng cáo, đâu là tuyên truyền. Ví dụ như chương trình “Tôi yêu Việt Nam” của Hãng Honda. Một số đài truyền hình vì cạnh tranh thu quảng cáo mà bố trí chương trình phát sóng tùy tiện, xúc phạm khán giả. Thực tế các đài lớn hiện nay tùy tiện cắt phim truyện nhiều lần (theo quy định mỗi phim chỉ cắt 2 lần) để quảng cáo với thời lượng quá quy định. Nhiều đài lớn khác vi phạm quy định phát sóng quảng cáo không vượt quá 5% thời lượng phát sóng.
Chiều cùng ngày, Đoàn công tác làm việc với Công ty Mỹ thuật Khải Hoàn là doanh nghiệp làm dịch vụ quảng cáo. Đoàn đã nghe phản ánh những bất cập trong quá trình thực thi Pháp lệnh Quảng cáo. Đó là quy định chưa rõ ràng thế nào là biển hiệu, thế nào là bảng quảng cáo. Quy định logo chiếm không quá 20% diện tích bảng hiệu rất bất cập. Hiện nay phát triển doanh nghiệp quảng cáo còn mang tính tự phát, chưa có chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Hiện cũng chưa có trường đại học nào mở chuyên ngành về quảng cáo. Quy hoạch về quảng cáo vẫn còn đang trong giai đoạn khảo sát. Vẫn còn quá nhiều văn bản liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo. Vì thế, việc ban hành Luật Quảng cáo tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho quảng cáo phát triển đang được các doanh nghiệp rất mong chờ.
S.T