Cần cơ chế phối hợp chặt chẽ trong phòng, chống ma túy và quản lý người nghiện sau cai
(PLVN) - Vừa qua, tại TP Đà Nẵng, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận nhiều nội dung quan trọng, phản ánh thực tiễn triển khai Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, đồng thời góp ý nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy.

Đại diện ngành y tế cho biết, việc xác định tình trạng nghiện hiện gặp nhiều khó khăn do yêu cầu phải theo dõi người nghiện nhiều ngày, đòi hỏi cơ sở đủ điều kiện an ninh, an toàn trong khi các cơ sở y tế hiện không đáp ứng được. Các trạm y tế không đủ điều kiện lưu giữ đối tượng, còn bệnh viện, trung tâm y tế khu vực lại thiếu điều kiện bảo đảm an ninh.
Ngành y tế kiến nghị bổ sung quy định về cơ chế phối hợp giữa cơ quan công an, cơ quan y tế và chính quyền địa phương trong quản lý người điều trị nghiện bằng thuốc thay thế, cũng như quy định rõ trách nhiệm của các bên khi người đang điều trị vẫn sử dụng trái phép chất ma túy khác.
Sau 3 năm thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, công tác phòng, chống, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy và cai nghiện ma túy đạt nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn bất cập do thay đổi nhiệm vụ quản lý từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (cũ) sang Bộ Công an. Việc sửa đổi Luật lần này được đánh giá là cần thiết, nhằm tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong giai đoạn mới.
Đại diện Công an thành phố Đà Nẵng chỉ rõ, công tác phòng, chống ma túy vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong cơ chế phối hợp giữa cơ quan công an với các ngành liên quan như y tế, lao động - xã hội và chính quyền cơ sở.
Thực tế, hoạt động cai nghiện tại cộng đồng chưa có quy trình rõ ràng, thiếu đầu mối chịu trách nhiệm. Cụ thể, qua kiểm tra 68 trường hợp cai nghiện tại cộng đồng, hầu như không thấy sự quản lý hay trách nhiệm của bất kỳ cơ quan nào.
Về cải cách thủ tục hành chính và số hóa dữ liệu phòng, chống ma túy, đại diện Chi cục Hải quan khu vực 12 đề nghị đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, chuẩn hóa thông tin giữa các cơ quan chức năng để phục vụ hiệu quả việc tra cứu thông tin về tình hình cai nghiện, quản lý người nghiện và đối tượng sau cai.

Dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) gồm 8 chương, 52 điều, kế thừa những quy định còn phù hợp và khắc phục vướng mắc từ Luật Phòng, chống ma túy năm 2021. Dự thảo lần này chú trọng kiện toàn cơ chế quản lý nhà nước, tăng cường kiểm soát, phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền cho công an cấp cơ sở và bảo đảm tính thống nhất của Luật trong hệ thống pháp luật, phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.