Cần chính sách 'đẩy' doanh nghiệp vào chuỗi sản xuất toàn cầu

Nhiều ngành Công nghệ hỗ trợ sẽ được ưu đãi chính sách cấp bù lãi suất. (Nguồn ảnh: Báo Công Thương.
Nhiều ngành Công nghệ hỗ trợ sẽ được ưu đãi chính sách cấp bù lãi suất. (Nguồn ảnh: Báo Công Thương.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Con số thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng đều mỗi năm nhưng số lượng doanh nghiệp (DN) công nghiệp hỗ trợ (CNHT) tham gia được vào chuỗi sản xuất của DN FDI tăng chưa tương xứng. Do đó, cần có những chính sách để “đẩy” DN nội địa tiến vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Tập đoàn lớn muốn hỗ trợ doanh nghiệp nội địa

Hiện tại, số lượng DN nội địa đã và đang gia tăng sự xuất hiện trong chuỗi sản xuất toàn cầu nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, số lượng này chưa tương xứng với tiềm năng thu hút vốn FDI. Nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều DN, tập đoàn lớn đang có xu hướng xây dựng cứ điểm sản xuất ở Việt Nam. Trong đó, ngành công nghiệp hàng không đang được nhắc đến như một loại hình mới, nhiều tiềm năng.

Theo đánh giá của nhiều DN lớn về công nghiệp hàng không, ngành này tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn sản xuất máy bay, hàng không vũ trụ, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, phụ tùng máy bay, các DN Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng đối với ngành hàng không.

Ông Ishida Takayuki - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển CNHT Việt Nam - Nhật Bản nhận định, việc tìm kiếm mở rộng chuỗi cung ứng của Boeing và các nhà máy sản xuất máy bay khác tại Việt Nam sẽ là cơ hội cho ngành công nghiệp máy bay Việt Nam và cho các DN Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông Ishida Takayuki, dự kiến trong 20 năm tới, sẽ có khoảng 42.600 chiếc máy bay mới được sản xuất, trong đó, khu vực châu Á chiếm khoảng 21%. Hiện, ở Việt Nam, có 5 công ty có vốn FDI có thể sản xuất cho Boeing. “Thật đáng tiếc là hiện giờ chưa có một DN Việt Nam đủ điều kiện sản xuất cho Boeing. Trong khi đó, Boeing đã có cam kết sẽ hỗ trợ cho DN Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm, sản xuất linh kiện phụ trợ. Tập đoàn này cũng muốn mở hội thảo để tìm hướng cho các DN Việt Nam có thể tham gia trong chuỗi cung ứng linh phụ kiện hàng không vũ trụ” - ông Ishida Takayuki thông tin.

Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đưa ra vào một nguyên nhân sẽ rất khó khắc phục nếu muốn DN Việt Nam vào sâu hơn các chuỗi cung ứng trên toàn thế giới. Đó là vấn đề giá. “Muốn vào được chuỗi cung ứng toàn cầu, giành được đơn hàng thì phải rẻ hơn hàng Trung Quốc, nhưng cạnh tranh về giá luôn là thách thức với các DN CNHT Việt Nam vì các bất cập của chính sách thuế, phí, lãi vay...” - đại diện Cục Công nghiệp nói.

Nhiều DN CNHT, các hiệp hội cũng đã từng đưa ra kiến nghị, cần có phương án, cách thức nào đấy để các tổ chức ngân hàng tạo điều kiện cho các DN CNHT được tiếp cận nguồn vốn tốt, thời hạn cho vay dài, bởi nhiều DN CNHT phải đầu tư 2 - 3 năm, thậm chí 5 - 10 năm mới có lãi.

Thực hiện chính sách cấp bù lãi suất

Mới đây, Bộ Công Thương cũng đã có tờ trình gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc tiếp thu các ý kiến với dự thảo sửa đổi Nghị định 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển CNHT với nhiều chính sách ưu đãi mới được đề xuất. Tại tờ trình này, Bộ Công Thương xác định sẽ có khoảng 5.000 DN có dự án sản xuất sản phẩm CNHT thuộc danh mục sản phẩm CNHT ưu tiên phát triển được hưởng các ưu đãi, gồm ưu đãi về thuế thu nhập DN.

Ngoài chính sách ưu đãi thuế thu nhập DN, dự thảo sửa đổi Nghị định 111/2015/NĐ-CP đã xây dựng nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ DN nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu các tập đoàn đa quốc gia, DN sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh, thu hút đầu tư vào lĩnh vực CNHT. Trong đó đáng chú ý là chính sách cấp bù lãi suất.

Theo đó, ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ cấp bù lãi suất thông qua hệ thống ngân hàng thương mại với các khoản vay trung và dài hạn bằng đồng Việt Nam cho DN thực hiện đầu tư dự án CNHT. Ngân sách địa phương hỗ trợ lãi vay với các khoản vay trung và dài hạn để thực hiện đầu tư cũng với đó là các chính sách hỗ trợ môi trường, đất đai.

Theo dự thảo, mức cấp bù chênh lệch lãi suất là 3%/năm. Với chính sách này, mỗi dự án được hưởng chính sách hỗ trợ tín dụng một lần trong cùng một giai đoạn nếu dự án đó chưa được hưởng chính sách hỗ trợ tín dụng khác từ ngân sách nhà nước. Thời gian được Nhà nước hỗ trợ tín dụng bằng thời hạn cho vay nhưng tối đa không quá 10 năm kể từ ngày ký hợp đồng vay vốn. Chính sách này áp dụng với các khoản vay ký thỏa thuận vay vốn, giải ngân thực hiện đến hết năm 2030.

Đại diện Cục Công nghiệp cho biết, ngoài những chính sách ưu đãi trong dự thảo sửa đổi Nghị định 111/2015/NĐ-CP, Cục Công nghiệp cũng sẽ xây dựng cơ chế, tham mưu các chính sách đặt hàng sản xuất và chính sách mua sắm công theo hướng ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa, đặt hàng của các DN trong nước.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh hoạ.

Giải pháp nào giúp ngành công nghiệp dược phát triển bền vững?

(PLVN) - Trong khi thị trường hóa chất dược phẩm toàn cầu liên tục mở rộng, các doanh nghiệp Việt Nam phần lớn chỉ tập trung vào sản xuất các loại thuốc thông dụng và phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Để thúc đẩy sự phát triển bền vững và gia tăng sức cạnh tranh, Việt Nam cần một chiến lược toàn diện với chính sách thu hút đầu tư hiệu quả.

Đọc thêm

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

Công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan góp phần thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế của đất nước

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trần Đức Hùng. (Ảnh: Nụ Bùi)
(PLVN) -  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trần Đức Hùng nhấn mạnh, công tác cải cách, hiện đại hóa của cơ quan Hải quan đã góp phần quan trọng vào việc tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam; thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế của đất nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan.

Thông tư số 04 không gây khó cho việc nhập khẩu

Thông tư số 04 không gây khó cho việc nhập khẩu
(PLVN) - Trước lo ngại về việc Thông tư số 04/2024/TT-BNNPTNT gây khó khăn cho việc nhập khẩu thịt của các nước, đại diện Cục Thú y khẳng định, việc triển khai Thông tư này không gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu cũng như không làm ảnh hưởng tới số lượng sản phẩm động vật từ các nước xuất khẩu vào Việt Nam. 

Không để thiếu điện trong năm 2025

Tăng trưởng điện năm 2025 dự đoán có thể lên đến 13,4%. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -   Cung ứng điện năm 2025 vẫn đáp ứng được nhu cầu ở hầu hết các tháng trong năm, nhưng còn tiềm ẩn một số rủi ro cho khu vực miền Bắc trong các thời điểm cao điểm cuối mùa khô.

Nâng cao vai trò làm chủ kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số

Phụ nữ DTTS có nhiều tiềm năng phát triển. (Ảnh minh họa - Nguồn: Báo DTPT)
(PLVN) - Tại nhiều bản làng của một số dân tộc thiểu số (DTTS), người phụ nữ thường đóng vai trò then chốt. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, họ vẫn không có tiếng nói trong cuộc sống. Vì vậy, việc nâng cao vai trò làm chủ kinh tế sẽ khẳng định vị thế của phụ nữ DTTS trong gia đình và xã hội.

'Tướng trận' Sông Đà kể chuyện băng rừng, vượt sông vì dòng điện đất nước

Sông Đà 11 đã thi công 4 cột (mỗi cột cao 145 mét, trọng lượng 426 tấn) vượt sông Hồng và Sông Luộc, đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Hải Dương.
(PLVN) - “Trên đỉnh cột cao bằng đỉnh của một tòa nhà 40 tầng, trời nắng, gió to; phía dưới, sông Hồng nước vẫn cuộn chảy… nhưng lính thợ Sông Đà vẫn hô “Quyết tâm!”, để chinh phục cho được điểm cao 145 mét dựng cột, kéo dây đưa điện ra miền Bắc”, kĩ sư Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 11 nhắc lại những ngày không thể quên trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.