Cần 'chặn tận gốc' hành vi xem nhẹ văn hóa giao thông của một bộ phận giới trẻ

Một nhóm thanh niên không đội mũ bảo hiểm, chạy xe tốc độ cao trên đường phố Hà Nội. (Ảnh chụp màn hình clip)
Một nhóm thanh niên không đội mũ bảo hiểm, chạy xe tốc độ cao trên đường phố Hà Nội. (Ảnh chụp màn hình clip)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng nhiều nhóm phượt, hội xe đạp ngang nhiên lấn chiếm lòng, lề đường, đi vào đường cấm, thực hiện các hành vi nguy hiểm và vi phạm luật giao thông. Những hành vi này cần được xử lý nghiêm để răn đe và làm gương.

Liên tiếp diễn ra hành vi vi phạm luật giao thông từ “phượt thủ”

Mới đây nhất, dư luận bức xúc với sự việc một đoàn xe của một nhóm phượt thủ trẻ đã chạy cực kỳ nhanh, có nhiều động tác nguy hiểm ở địa phận đảo Cát Bà. Đoàn phượt thủ có 7 người đi trên 7 xe mô tô phân khối lớn đã tự quay clip về hành vi của mình và tung lên mạng xã hội. Trong clip cho thấy, nhóm này điều khiển xe mô tô phân khối lớn chạy với tốc độ lên đến 274km/giờ trên tuyến đường 356 xuyên đảo Cát Bà, trong đó có những đoạn ôm cua gây “rợn tóc gáy” cho người xem.

Một vụ việc đình đám mới xảy ra cách đây không lâu, đó là việc đoàn xe máy gồm 10 chiếc do một nhóm thanh niên điều khiển lưu thông trái quy định trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với tốc độ cao. Nhóm này còn vi phạm hàng loạt quy định khác như không có biển số xe, điều khiển phương tiện mà không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy chở 3 - 4 người...

Cũng mới đây, đoàn xe môtô phân khối lớn 30 chiếc do nhóm phượt thủ điều khiển trái phép vào cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Khi bị lực lượng cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng, một đối tượng trong đoàn đã không chấp hành, đâm vào chiến sĩ cảnh sát đang làm nhiệm vụ.

Có thể thấy, chỉ trong vòng vài tháng qua đã liên tục xảy ra các vụ vi phạm giao thông nghiêm trọng do các nhóm phượt trẻ tuổi thực hiện, khiến dư luận phẫn nộ. Những hành vi tổ chức phượt khi phương tiện không bảo đảm, độ xe sai quy cách, cầm cờ, tháo biển số, dùng biển số giả, chạy quá tốc độ, la hét trên đường, gây mất trật tự an toàn giao thông là không hiếm.

Và hành vi vi phạm cũng không chỉ giới hạn ở những nhóm trẻ điều khiển xe máy. Có không ít đoàn xe đạp thời gian qua cũng gây bức xúc vì thiếu ý thức giao thông như lấn chiếm đường dành cho các phương tiện khác, chạy vào đường cấm, không dừng đèn đỏ... Cách đây không lâu, một nhóm có khoảng 20 người tạo thành một đoàn xe đạp lưu thông trên đường dành cho ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp, hướng sân bay Nội Bài khiến một lái xe đi đúng làn phải giảm tốc độ. Khi lái xe này dừng lại nhắc nhở, đoàn xe đạp đã có hành vi xúc phạm, đe dọa lái xe. Những hành vi này khiến những người chạy xe đạp với tinh thần thể thao chân chính bị ảnh hưởng, vạ lây.

Cần xử lý tận gốc

Những hành vi nổi loạn, bất chấp luật giao thông của giới trẻ có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như nguy cơ thương tật, tử vong, các hậu quả tinh thần ảnh hưởng lâu dài đến người thân và gia đình. Không chỉ thế, những hành vi như trên gây ra nhiều tác động xấu cho xã hội, làm mất trật tự an ninh, cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật về giao thông.

Điều đáng nói là những vụ việc vi phạm luật an toàn giao thông đình đám hầu hết đều được tung lên mạng do bên thứ ba, hoặc do những người vi phạm tự quay hình tung lên. Vô hình trung khiến các hành vi này được lan rộng trên không gian mạng, thế nên, nếu không xử lý rốt ráo sẽ trở thành một tiền lệ xấu, gây nên tình trạng “nhờn luật” trong giới trẻ.

Đặc biệt, không ít người trong số này còn coi việc quay video vi phạm luật giao thông, đùa giỡn với sinh mạng như một “chiến tích”, dùng để “câu view”, muốn nổi tiếng trên mạng. Một khi xuất hiện trên mạng, ngoài luồng dư luận phê phán, còn không ít cá nhân nhận thức lệch lạc đã tham gia chia sẻ, lan truyền với mục đích tung hô các hành vi này. Chính vì thế, để xử lý triệt để ngăn ngừa những hành vi nói trên và chặn đứng những tác động xấu của nó đến cộng đồng, ngoài việc dùng các chế tài, quy định pháp luật để xử phạt nghiêm các cá nhân vi phạm, còn cần quan tâm đến những hành vi chia sẻ, phát tán, ủng hộ các hành vi này trên mạng xã hội. Đặc biệt, những cá nhân vi phạm và tự ý tung lên mạng để “câu view”, trục lợi thì càng cần xử lý mạnh tay theo pháp luật (như trường hợp người mẫu N.T vừa qua).

Ngoài ra, vấn đề truyền thông xã hội, đẩy mạnh giáo dục về ý thức tuân thủ luật giao thông trong nhà trường và trong gia đình rất quan trọng trong việc “chặn tận gốc” các hành vi nổi loạn, vi phạm an toàn giao thông và trật tự xã hội như trên.

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.