Cận cảnh tuyến đường 'khổ nhất' Đà Nẵng khiến người dân, cánh tài xế ngán ngẩm
(PLVN) - Mặt đường lầy lội như “ruộng cày” khi mưa xuống, bụi mù mịt vào ngày nắng, đầy rẫy ổ voi… là thực trạng nhức nhối trên tuyến QL14D, khiến người dân và cánh tài xế gọi đây là “con đường đau khổ” nhất Đà Nẵng.

Tuyến QL14D có chiều dài hơn 74 km, nối từ đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Bến Giằng, TP Đà Nẵng) lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang là tuyến huyết mạch kết nối vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Tuy nhiên, sau nhiều năm “oằn mình” gánh hàng trăm chuyến xe siêu trọng tải quá cảnh, tuyến đường hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nhiều đoạn đường biến dạng, đầy ổ voi chứa nước, mặt đường chẳng khác nào “ruộng cày”, gây ám ảnh cho người tham gia giao thông.

Nhiều người gọi QL14D là con đường “đau khổ” nhất Đà Nẵng và tất cả đều cảm thấy “rùng mình” mỗi lần lưu thông qua lại.

Theo một lãnh đạo xã vùng cao Đà Nẵng, người dân đã chịu khổ cực quá nhiều vì tuyến QL14D này.

Trước đây, khi chưa có xe siêu trọng tải chở mặt hàng quặng nhôm bauxite do doanh nghiệp Lào quá cảnh Việt Nam xuất đi Trung Quốc, thì nếu đi xe máy từ xã biên giới xuống trung tâm huyện Nam Giang cũ chỉ mất 2 - 3 giờ. Nhưng nay, đường đã bị cày nát nên vẫn quãng đường như cũ nhưng phải mất 7 - 8 giờ đồng hồ.

“Đường quốc lộ nhưng đi ô tô khổ hơn đi xe máy, nắng bụi mưa lầy lội khủng khiếp”, một người dân bức xúc.

Trước thực trạng này, giữa tháng 7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã giao bổ sung dự toán ngân sách Trung ương để đầu tư nâng cấp QL14D.

Đây được coi là nhiệm vụ cấp bách, có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên và giao thương quốc tế qua Cửa khẩu Nam Giang.

Mới đây, ông Trần Nam Hưng - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (Ban Giao thông Quảng Nam thuộc UBND TP Đà Nẵng) cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Một trong những vấn đề nổi cộm được thảo luận tại buổi làm việc là dự án cải tạo, nâng cấp QL14D. Dự án này được xem là một nhiệm vụ cấp bách, có tổng mức đầu tư lên đến 4.518 tỷ đồng và thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 - 2027.

Ông Hưng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các đơn vị liên quan để sớm hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường trước ngày 30/10.

Đặc biệt, lãnh đạo TP Đà Nẵng chỉ đạo thành lập tổ công tác liên ngành gồm các sở, ngành, lực lượng kiểm lâm, Trung tâm Phát triển quỹ đất… để tập trung cao độ cho dự án.

“Đây là công trình trọng điểm đặc biệt, cần huy động lực lượng tinh nhuệ nhất nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm khắc phục tình trạng xuống cấp kéo dài trên tuyến QL14D”, ông Hưng nhấn mạnh.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, người dân kỳ vọng “con đường đau khổ” sớm được cải tạo, trở thành tuyến giao thông huyết mạch an toàn, thông suốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và tăng cường kết nối quốc tế.