Cận cảnh “con nhện” khổng lồ lao dầm đường tàu điện trên cao ở Hà Nội
(PLO) - Khi mọi người đã đi vào giấc ngủ (22h) đêm thì lúc này tiếng còi rú vang, đèn pha từ chiếc cẩu được bật sáng, kĩ sư vận hành kiểm tra kĩ thuật lần cuối trước ca lao dầm tại công trình đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Bản phối cảnh toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A Cát Linh – Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011. Đây là tuyến đường sắt đô thị dài gần 13km, gồm 12 nhà ga, theo quy phạm thiết kế Metro GB của Trung Quốc, chịu động đất cấp 8.
Với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD, được kì vọng giúp tăng năng lực lưu thông cửa ngõ phía tây Hà Nội để giảm ùn tắc. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô này không chỉ ồn ào về việc đội vốn hơn 300 triệu USD mà còn bị chậm tiến độ, khó có thể về đích vào năm 2015 như dự kiến.
Dưới đây là một số hình ảnh mà nhóm PV - PLVN thực hiện:
Những phiếm dầm nặng hơn 200 tấn, dài 33m được đưa từ bãi đúc đến công trường bằng các xe siêu trường, siêu trọng. Được biết bãi đúc rộng khoảng 5,6 ha , nằm cuối đười Tố Hữu, phiến dầm hộp đường sắt đúc sẵn lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam và được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng.
Để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc giao thông quá trình lao dầm bắt đầu từ 20 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ sáng ngày hôm sau, các ngã đường đều có lực lượng điều tiết giao thông.
Mang trên mình “ khối hàng đặc biệt ”, nặng và dài nên đoàn xe chỉ di chuyển được với tốc độ 4 km/h, đặc biệt là những đoạn vào cua phải rất cẩn thận để lái bánh.
Chiếc cẩu trục Pooctic được ví như “con nhện” khổng lồ nặng 165 tấn, cao 26m, rộng 18m, trọng tải tối đa cho một cầu 150 tấn, có 16 bánh xe lớn đỡ bốn chân.
Ngoài hai lái cẩu trên buồng lái thì để vận hành con nhện khổng lồ này thì phải cần 10 cán bộ phụ trách phát hiện, vận hành... chưa kể các cán bộ đảm bảo an toàn khác.
Phiến dầm được xe chuyên dụng đưa vào vị trí chờ công nhân bắt vít để nhấc khỏi xe.
Quá trình bắt vít vào phiến dầm phải được thực hiện rất cẩn thận để đảm bảo an toàn cho các công nhân vận hành phía dưới.
Quá trình đưa cầu lên nhịp cầu cao hơn chục mét phải mất từ 10 – 15 phút. Hai bên đầu cẩu phải vận hành rất nhịp nhàng để phiến dầm cân bằng.
Khi nhịp dầm đủ độ cao, cẩu bắt đầu đưa ngang để nhịp vào đúng vị trí lắp đặt trên trụ bằng công nghệ lazer định vị một cách chính xách.
Sau khi cẩu trục đặt thanh dầm vào đúng bệ đỡ của trụ cột, công việc của kỹ sư và công nhân là đảm bảo cho các mối được chính xác và bắt vít cẩn thận.
Hoàn tất quá trình lắp phiến dầm đầu tiên, trong điều kiện thời tiết thuận lợi có thể đặt từ 4-6 phiến dầm một đêm.
(PLVN) - Vỡ òa niềm vui khi U23 Việt Nam giành chiến thắng trước U23 Malaysia, chính thức đối đầu với Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 31, giới trẻ Hà Nội đổ ra đường giơ cao cờ Tổ quốc reo mừng.
(PLVN) - Ngành dệt may, da giầy Việt Nam là các ngành kinh tế mũi nhọn đối với sự tăng trưởng và phát triển của đất nước. Các ngành này hiện có khoảng 5 triệu lao động, trong đó tới hơn 70% là lao động nữ.
(PLVN) - Ngôi nhà xảy ra cháy gồm 3 tầng, kết cấu bê tông cốt thép. Điểm cháy xuất phát tại khu vực phòng khách tầng 1, phát sinh nhiều khói và khí độc, khiến ba người mắc kẹt bên trong.
(PLVN) - Phó hiệu trưởng Trường THCS Long Khánh, H.Bến Cầu (Tây Ninh) đã bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày do bị tố cáo sàm sỡ nữ sinh lớp 9 trong phòng làm việc.
(PLVN) - Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an mới ký Quyết định ban hành Đề thi tham khảo bài thi đánh giá của Bộ Công an sử dụng trong tuyển sinh Đại học Công an nhân dân năm 2022.
(PLVN) - Theo Điều 15 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức phạt cao nhất đối với trạm thu phí để xảy ra ùn tắc có thể lên đến 70 triệu đồng.
(PLVN) - Các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ phổ biến nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; nhiệt độ cao nhất 28 - 30 độ C. Tây Nam Bộ trở vào có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to...
(PLVN) - Hiện nay, toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có khoảng 30 Đền thờ, Phủ thờ, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có nhiều công trình ra đời trong giai đoạn chiến tranh ác liệt. Tất cả đều thể hiện tình cảm trân quý, kính trọng của người dân miền sông nước đối với vị cha già kính yêu của dân tộc.
(PLVN) - Không hẹn mà gặp, cứ đến dịp cuối tháng 4, đầu tháng 5 hàng năm, hàng triệu người con từ khắp mọi miền cả nước và du khách quốc tế lại tìm về Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) - nơi lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau vừa có thông tin đối với sự việc phản ánh của phụ huynh về Phó Hiệu trưởng một trường THPT yêu cầu học sinh lớp 12 ăn đồ ăn đã bỏ vào thùng rác.
(PLVN) - Yêu cầu cần đạt được đối với trẻ mầm non là nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ; biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ.
(PLVN) - 5 “bí kíp” giải quyết tất cả vấn đề để giúp các sĩ tử chuẩn bị hành trang tốt nhất nhằm đạt thành tích như mong muốn, đặc biệt trong hoàn cảnh việc ôn luyện bị ảnh hưởng lớn sau dịch bệnh COVID-19.
(PLVN) - Tình trạng chung của nhiều thùng rác công nghệ trên địa bàn Thành phố Hà Nội hiện nay đều chưa thực sự phát huy hết tác dụng thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường và phân loại rác.
(PLVN) - Mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh một nữ sinh bị nhóm bạn nữ đánh "hội đồng" nhưng chỉ biết ôm đầu chịu trận. Sự việc có nhiều người chứng kiến nhưng không ai can ngăn.
(PLVN) - Bộ GTVT vừa chấp thuận đề xuất của UBND TP Hà Nội xây dựng đoạn đường dài 6,7km nối đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình với kinh phí 5.500 tỷ đồng.