Cận cảnh “con nhện” khổng lồ lao dầm đường tàu điện trên cao ở Hà Nội

(PLO) - Khi mọi người đã đi vào giấc ngủ (22h) đêm thì lúc này tiếng còi rú vang, đèn pha từ chiếc cẩu được bật sáng, kĩ sư vận hành kiểm tra kĩ thuật lần cuối trước ca lao dầm tại công trình đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông. 
Bản phối cảnh toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông Bản phối cảnh toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A Cát Linh – Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011. Đây là tuyến đường sắt đô thị dài gần 13km, gồm 12 nhà ga, theo quy phạm thiết kế Metro GB của Trung Quốc, chịu động đất cấp 8. 
Với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD, được kì vọng giúp tăng năng  lực lưu thông cửa ngõ phía tây Hà Nội để giảm ùn tắc. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô này không chỉ ồn ào về việc đội vốn hơn 300 triệu USD mà còn bị chậm tiến độ, khó có thể về đích vào năm 2015 như dự kiến.
Dưới đây là một số hình ảnh mà nhóm PV - PLVN thực hiện:
Cận cảnh “con nhện” khổng lồ lao dầm đường tàu điện trên cao ở Hà Nội ảnh 1
 Những phiếm dầm nặng hơn 200 tấn, dài 33m được đưa từ bãi đúc đến công trường bằng các xe siêu trường, siêu trọng. Được biết bãi đúc rộng khoảng 5,6 ha , nằm cuối đười Tố Hữu, phiến dầm hộp đường sắt đúc sẵn lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam và được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng.
Cận cảnh “con nhện” khổng lồ lao dầm đường tàu điện trên cao ở Hà Nội ảnh 2
 Để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc giao thông quá trình lao dầm bắt đầu từ 20 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ sáng ngày hôm sau, các ngã đường đều có lực lượng điều tiết giao thông.
Cận cảnh “con nhện” khổng lồ lao dầm đường tàu điện trên cao ở Hà Nội ảnh 3
 Mang trên mình “ khối hàng đặc biệt ”, nặng và dài nên đoàn xe chỉ di chuyển được với tốc độ 4 km/h, đặc biệt là những đoạn vào cua phải rất cẩn thận để lái bánh.
Cận cảnh “con nhện” khổng lồ lao dầm đường tàu điện trên cao ở Hà Nội ảnh 4
 Chiếc cẩu trục Pooctic được ví như “con nhện” khổng lồ nặng 165 tấn, cao 26m, rộng 18m, trọng tải tối đa cho một cầu 150 tấn, có 16 bánh xe lớn đỡ bốn chân.
Cận cảnh “con nhện” khổng lồ lao dầm đường tàu điện trên cao ở Hà Nội ảnh 5
 Ngoài hai lái cẩu trên buồng lái thì để vận hành con nhện khổng lồ này thì phải cần 10 cán bộ phụ trách phát hiện, vận hành... chưa kể các cán bộ đảm bảo an toàn khác.
Cận cảnh “con nhện” khổng lồ lao dầm đường tàu điện trên cao ở Hà Nội ảnh 6
Phiến dầm được xe chuyên dụng đưa vào vị trí chờ công nhân bắt vít để nhấc khỏi xe. 
Cận cảnh “con nhện” khổng lồ lao dầm đường tàu điện trên cao ở Hà Nội ảnh 7
 Quá trình bắt vít vào phiến dầm phải được thực hiện rất cẩn thận để đảm bảo an toàn cho các công nhân vận hành phía dưới.
Cận cảnh “con nhện” khổng lồ lao dầm đường tàu điện trên cao ở Hà Nội ảnh 8
Quá trình đưa cầu lên nhịp cầu cao hơn chục mét phải mất từ 10 – 15 phút.  Hai bên đầu cẩu phải vận hành rất nhịp nhàng để phiến dầm cân bằng. 
Cận cảnh “con nhện” khổng lồ lao dầm đường tàu điện trên cao ở Hà Nội ảnh 9
 Khi nhịp dầm đủ độ cao, cẩu bắt đầu đưa ngang để nhịp vào đúng vị trí lắp đặt trên trụ bằng công nghệ lazer định vị một cách chính xách.
Cận cảnh “con nhện” khổng lồ lao dầm đường tàu điện trên cao ở Hà Nội ảnh 10
Sau khi cẩu trục đặt thanh dầm vào đúng bệ đỡ của trụ cột, công việc của kỹ sư và công nhân là đảm bảo cho các mối được chính xác và bắt vít cẩn thận. 
Cận cảnh “con nhện” khổng lồ lao dầm đường tàu điện trên cao ở Hà Nội ảnh 11
 Hoàn tất quá trình lắp phiến dầm đầu tiên, trong điều kiện thời tiết thuận lợi có thể đặt từ 4-6 phiến dầm một đêm.
Đình Hiếu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Khi nữ công nhân trở thành chuyền trưởng

Đảm bảo bình đẳng giới giúp ngành dệt may, da giầy Việt Nam chống chịu tốt hơn. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ngành dệt may, da giầy Việt Nam là các ngành kinh tế mũi nhọn đối với sự tăng trưởng và phát triển của đất nước. Các ngành này hiện có khoảng 5 triệu lao động, trong đó tới hơn 70% là lao động nữ.

Cái sai 'trắng trợn' của trạm thu phí

"Sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải xả trạm và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiếp độ”
(PLVN) - Theo Điều 15 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức phạt cao nhất đối với trạm thu phí để xảy ra ùn tắc có thể lên đến 70 triệu đồng.

Thời tiết Hà Nội và cả nước ngày và đêm nay, 19/5

Thời tiết Hà Nội và cả nước ngày và đêm nay, 19/5
(PLVN) - Các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ phổ biến nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; nhiệt độ cao nhất 28 - 30 độ C. Tây Nam Bộ trở vào có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to...

Những Đền thờ Bác được dựng ngay trong lòng địch ở Đồng bằng sông Cửu Long

Phiên bản Nhà sàn Bác Hồ được dựng trong khuôn viên Đền thờ Bác Hồ tại xã Long Đức, thành phố Trà Vinh.
(PLVN) -  Hiện nay, toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có khoảng 30 Đền thờ, Phủ thờ, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có nhiều công trình ra đời trong giai đoạn chiến tranh ác liệt. Tất cả đều thể hiện tình cảm trân quý, kính trọng của người dân miền sông nước đối với vị cha già kính yêu của dân tộc.

Tháng 5 trên quê hương Bác

Đông đảo du khách đến tham quan, tưởng nhớ Bác Hồ ở Di tích Kim Liên.
(PLVN) -  Không hẹn mà gặp, cứ đến dịp cuối tháng 4, đầu tháng 5 hàng năm, hàng triệu người con từ khắp mọi miền cả nước và du khách quốc tế lại tìm về Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Liên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) - nơi lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trẻ mầm non được học kỹ năng phòng cháy chữa cháy

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Yêu cầu cần đạt được đối với trẻ mầm non là nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ; biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ.