Cần cân nhắc trong Ðồ án quy hoạch xây dựng Thủ đô
Ngày 2- 6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình bày trước Quốc hội Báo cáo của Chính phủ về Ðồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là một trong những nội dung được đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước đặc biệt quan tâm. Trong phiên thảo luận tổ chiều 3-6, đồng chí Dương Anh Điền, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng trao đổi với phóng viên Báo Hải Phòng về bản đồ án quan trọng này.
Ngày 2- 6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình bày trước Quốc hội Báo cáo của Chính phủ về Ðồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là một trong những nội dung được đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước đặc biệt quan tâm. Trong phiên thảo luận tổ chiều 3-6, đồng chí Dương Anh Điền, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng trao đổi với phóng viên Báo Hải Phòng về bản đồ án quan trọng này.
- Đồng chí đánh giá như thế nào về đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội ?
Qua nghiên cứu đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội do Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng, liên danh tư vấn thực hiện, chúng tôi thấy bản quy hoạch được chuẩn bị công phu, theo đúng Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị. Đồ án đưa ra những ý tưởng mới, khá mạch lạc, tạo cho Thủ đô có bản sắc riêng và nếu được thực hiện trong thời gian tới sẽ có một Thủ đô đáp ứng yêu cầu thành phố xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại, tương xứng thủ đô một nước xã hội chủ nghĩa, CNH- HĐH, có khả năng cạnh tranh, có vị thế ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương.
- Nhưng cũng còn có nhiều quan điểm khác nhau về đồ án. Ý kiến của đồng chí về vấn đề này như thế nào ?
- Có một số vấn đề tôi thấy còn băn khoăn, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan tư vấn, các ngành chức năng làm rõ.
Thứ nhất, theo đồ án, dự kiến sẽ dành khu đất dự trữ tại Ba Vì để trong tương lai, sau năm 2050 xây dựng trung tâm hành chính của đất nước. Theo quan niệm của tôi, thể chế chính trị nước ta do Đảng lãnh đạo, các cơ quan chính quyền tuy có sự độc lập tương đối nhưng đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Do đó, sự phân biệt giữa trung tâm chính trị và trung tâm hành chính chỉ là tương đối. Trong khi đó, theo đồ án, trung tâm hành chính sau này sẽ cách trung tâm chính trị khoảng 30 km. Chúng tôi thấy phân vân và mong muốn được làm rõ về cơ sở lý luận cũng như thực tiễn, về tiện và bất tiện trong vấn đề này.
Thứ hai, các nhà quy hoạch đề ra trục Thăng Long. Theo tôi, đây là ý tưởng mới đáng trân trọng. Một đô thị phải có những điểm nhấn về kiến trúc và trục Thăng Long là một trong những điểm nhấn ấn tượng, tạo cho Thủ đô sự bề thế, hoành tráng hơn. Tuy nhiên, điều tôi cảm thấy băn khoăn là trục Thăng Long chỉ có khoảng 10 km là có công trình kiến trúc, 20 km là cây xanh. Như vậy có cần thiết, có lãng phí không. Hơn nữa, cũng cần lưu tâm tới việc đảm đương chức năng giao thông của trục Thăng Long. Chúng tôi thấy cần làm rõ hơn vấn đề này.
Thứ ba, theo đồ án, nguồn vốn đầu tư sẽ rất lớn. Nếu thực hiện được, Thủ đô Hà Nội sẽ có môi trường sống tốt, điều kiện sinh hoạt giải trí được cải thiện đáng kể và mức sống cao. Vấn đề đặt ra là phải lường trước những mâu thuẫn về chênh lệch giàu nghèo giữa đô thị lõi của Hà Nội với các khu vực khác khi tỉnh Hà Tây cũ có hơn 2 triệu dân, đa số có mức sống bình thường, nếu không nói là trung bình và thấp. Hơn nữa, nếu các địa phương nông nghiệp chung quanh Hà Nội không được đầu tư xứng đáng, sự chênh lệch về mức sống với Hà Nội cũng khá lớn. Vì vậy, tôi đề nghị cần tính toán, cân nhắc thêm để các yếu tố này không trở thành sự cản trở, níu kéo sự phát triển của Thủ đô.
- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí !
Thanh Hiệp thực hiện